แนะดื่ม 3 ชาสมุนไพร เสริมสุขภาพ ช่วงเทศกาลกินเจ

by ThaiQuote, 9 ตุลาคม 2564

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำดื่มชาสมุนไพร 3 ชนิด ช่วยเสริมสุขภาพ ลดความดันโลหิต ควบคุมน้ำตาล-ไขมันในกระแสเลือด พร้อม 3 เมนูสุขภาพรับเทศกาลกินเจ

 

ช่วงนี้ยังอยู่ในระหว่างเทศกาลกินเจ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 -14 ต.ค.64 ซึ่งการกินเจที่งดเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์แล้วเน้นการบริโภคผักและผลไม้ จะส่งผลดีต่อสุขภาพกาย โดยเฉพาะระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ในขณะเดียวกันผู้บริโภคอาหารเจ มักต้องเจอกับเมนูอาหารที่มีแป้งและไขมันค่อนข้างสูง เช่น อาหารประเภททอดหรือผัด หากไม่ระมัดระวังหรือไม่จำกัด การบริโภคในปริมาณมากก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่างโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด

ดังนั้นกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก โดย นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย จึงแนะนำการดื่มชาสมุนไพร 3 ชนิด ในช่วงของการกินเจ เพื่อที่จะช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย และส่งเสริมสุขภาพที่ดี ได้แก่

1.ชามะตูม สรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงธาตุ ปรับความสมดุลของร่างกาย และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ

2.ชาอู่หลง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้หลายโรค และช่วยควบคุมระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี

3.ชากระเจี๊ยบแดง ช่วยลดไขมันในเลือด ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต และช่วยระบายท้อง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเมนูอาหารเจ เพื่อสุขภาพ ได้แก่ 1.กระเพาะปลาเจ ซึ่งจะเน้นส่วนผสมเป็นเห็ดนานาชนิดพร้อมทั้งมีฟองเต้าหู้ ที่ช่วยเสริมโปรตีน และยังมีหน่อไม้ช่วยเพิ่มกากใยอาหาร

2.ยำสามดรุณี ประกอบไปด้วยผักพื้นบ้าน 3 ชนิด ได้แก่ ดอกแค ดอกขจร ดอกโสน ซึ่งมีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ ต้านการอักเสบ และบำรุงสายตา และมีส่วนผสมของยำ เช่น ใบมะกรูด ขิง ตะไคร้ ยังเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี

3.ลาบเห็ด ซึ่งเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ โดยเห็ดยังมีสารเบต้ากลูแคนที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เนสท์เล่ เอาใจคนรักวีแกน ออกเมนูใหม่ “กุ้ง” และ “ไข่” จากพืช