เนสท์เล่ เอาใจคนรักวีแกน ออกเมนูใหม่ “กุ้ง” และ “ไข่” จากพืช

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2564

เข้ากับบรรยากาศในช่วงเทศกาลกินเจ เมื่อ เนสท์เล่ (Nestlé) ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ กุ้ง และ ไข่ ซึ่งเป็นรูปแบบอาหาร Plant-based สิ่งทดแทนเนื้อสัตว์ ที่ทำมาจากพืช

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะวางขายภายใต้แบรนด์ Garden Gourmet vEGGie (ซึ่งมีจำหน่ายในไทย) แต่เมนูล่าสุดนี้ จะวางตลาดในทวีปยุโรป เป็นอันดับแรก

 

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ “ไข่” มีโปรตีนจากถั่วเหลืองและกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถกวน หรือใช้เป็นส่วนผสมของเบเกอรี่ได้

 

ส่วน “กุ้งมังสิวิรัติ” ใหม่นั้น มีชื่อเรียกว่า “Vrimp” ทำจากสาหร่าย ถั่ว บุก หรือมันเทศ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่อยู่ในกลุ่มของ ผลิตภัณฑ์ไก่ ทูน่า , เบอร์เกอร์และนม ในปีที่ผ่านมา

 


สเตฟาน เพลเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี Nestle กล่าวว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ซึ่งเกิดจากความเชี่ยวชาญในการสร้างโปรตีนถั่วของบริษัท ที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับอาหารจากเนื้อสัตว์มากที่สุด ซึ่งช่วยง่ายสำหรับผู้คนที่จะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้

 

“ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ 70-80% เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมที่เทียบเท่ากัน โดยในขณะนี้บริษัท เตรียมเปิดตัวความร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจโรงแรม และร้านอาหาร เพื่อใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้บริการให้กับลูกค้า ตอบรับกับกระแสการบริโภคผลิตภัณฑ์ Plant-based ที่กำลังขยายกว้างและจะกลายเป็นกระแสหลักในอนาคตอันใกล้นี้” “มาร์ค ชไนเดอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า

 

 

เนสท์เล่ กำลังหวังจะเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ Plant-based โดยปีที่แล้ว เนสท์เล่ มีมูลค่ายอดขายจากผลิตภัณฑ์จากพืช 200 ล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 7,296 ล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยจากยอดขายรวม 84,00 ล้านฟรังก์ (3,064,488 ล้านบาท)

 

อย่างไรก็ตาม หากรวมรายได้ยอดขายจากผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสัตว์ที่ปราศจากเนื้อสัตว์ แล้วรายได้รวมสำหรับอาหารมังสวิรัติและอาหารมังสวิรัติของเนสท์เล่นั้น พุ่งสูงขึ้นถึง 1 พันล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 36,482 ล้านบาทได้ทีเดียว

 

โดยเนสท์เล่ คาดการณ์ว่า ตลาดเนื้อและผลิตภัณฑ์นมจากพืชทั่วโลก จะเติบโตจาก 2.6 หมื่นล้านฟรังส์สวิส (948,532 ล้านบาท) ในปัจจุบัน เป็น 4.2 หมื่นล้านฟรังส์สวิส (ประมาณ 1.53 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2568