อาชีพเสริมเกษตรกร ขึ้นทะเบียน 5 แมลง สัตว์เศรษฐกิจ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

by ThaiQuote, 3 พฤศจิกายน 2564

“เข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ และสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจให้แก่เกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะแมลงเศรษฐกิจสำคัญ 5 ชนิด ได้แก่ ผึ้งพันธุ์ ผึ้งโพรง ชันโรง ครั่ง และจิ้งหรีด ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพทางเลือกที่มั่นคงให้กับเกษตรกรได้

 

ยกตัวอย่างการเลี้ยงผึ้ง นอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งจากการขายผลิตภัณฑ์จากผึ้งแล้ว เกษตรกรผู้ปลูกพืชยังได้ประโยชน์จากผึ้งในการช่วยผสมเกสรให้กับพืชที่ปลูก เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับไม้ผล เช่น ลำไย ลิ้นจี่ เงาะ เป็นต้น

 

 

ส่วนการเลี้ยงจิ้งหรีดที่เป็นแหล่งอาหารใหม่ (Novel food) ให้โปรตีนสูงที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดโลกอยู่ในขณะนี้ โดยจะถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรเลี้ยงจิ้งหรีดให้ได้คุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP และส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตเบื้องต้นที่มีกระบวนการผลิตไม่ซับซ้อน เช่น น้ำพริกจิ้งหรีด ข้าวเกรียบจิ้งหรีด คุกกี้จิ้งหรีด เป็นต้น

 

สำหรับการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะเป็นฐานข้อมูลประกอบการกำหนดโครงการหรือมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านต่าง ๆ โดยเกษตรกรสามารถขึ้นทะเบียนได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่

 

 

ทั้งนี้ได้มีการกำหนดเนื้อที่เพาะเลี้ยงขั้นต่ำในการขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร จำแนกตามประเภท คือ 1.ผึ้งพันธุ์และ 2.ผึ้งโพรง อย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวนชนิดละ 10 รังขึ้นไป 3.ชันโรง จำนวน 20 รังขึ้นไป 4.ครั่ง ซึ่งเลี้ยงบนไม้ยืนต้น จำนวนตั้งแต่ 5 ต้นขึ้นไป และ5.จิ้งหรีด พื้นที่การเลี้ยงตั้งแต่ 30 ตร.ม.ขึ้นไป

 

ขณะที่เกษตรกรรายเดิมที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจแล้ว เมื่อเริ่มฤดูกาลเพาะเลี้ยงรอบใหม่ในปริมาณเดิม สามารถแจ้งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอหรือผ่านแอปพลิเคชัน DOAE Farmbook

 

 

ส่วนเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มจำนวนการเพาะเลี้ยงในรอบฤดูกาลใหม่และเกษตรกรรายใหม่ สามารถแจ้งปรับปรุงและขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่เพาะเลี้ยงเท่านั้น