SME Connext จากสสว. แพลตฟอร์ม Big Data ตอบโจทย์ธุรกิจยั่งยืน

by ThaiQuote, 2 ธันวาคม 2564

สสว.พัฒนาแพลตฟอร์ม BigData เพื่อการให้บริการข้อมูลการประกอบธุรกิจSME ตอบโจทย์แนวทางการทำธุรกิจให้เข้มแข็ง มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และเติบโตอย่างยั่งยืน

 

น.ส.ปณิตา ชินวัตร ผู้ตรวจการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ภายใต้พันธกิจของ สสว.ในการบูรณาการและการผลักดันส่งเสริมผู้ประกอบ SME ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันและการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนงาน Smart SME EXPO มาอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ก็เช่นเคย โดยมีไฮไลท์และข้อมูลดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อ SME ใน 4 ด้านที่ สสว.ให้ความสำคัญ คือ
Big Data ที่ตอบโจทย์ SME มากที่สุด

 

 

ปัจจุบัน สสว.เป็นหน่วยงานที่มีการจัดทำและรวบรวมข้อมูลเพื่อธุรกิจ SME ที่ครอบคลุมทั้งในด้านกลุ่มอุตสาหกรรมและการค้ามากที่สุดเพื่อเป็น Data service ให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงข้อมูลในด้านต่างๆ อาทิ เทรนด์ธุรกิจ ข้อมูลธุรกิจรายภูมิภาค/จังหวัด ข้อมูลพยากรณ์ภาวะอุตสาหกรรม การประเมินสมรรถนะทางธุรกิจ หรือแม้แต่การพยากรณ์ธุรกิจรายพื้นที่ โดยผู้ประกอบการ SME สามารถใช้งาน Big Data ของ สสว.ได้สะดวกเพียงแค่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกได้ที่เว็บไซต์ www.sme.go.th ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด

 

 

2.เข้าถึงแหล่งเงินทุน และช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ
สิทธิประโยชน์ที่ SME จะได้รับในด้านที่ 2 คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมา สสว.ได้มีการร่วมมือกับธนาคารและสถาบันการเงินเพื่อร่วมประเมินศักยภาพทางการเงินของ SME และช่วยลดขั้นตอน ระยะเวลาในการพิจารณาสินเชื่อโดยจัดให้มีระบบวิเคราะห์เพื่อประเมินศักยภาพธุรกิจ SME (SME Scoring) รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงช่องทางจำหน่าย ทั้งในรูปแบบค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์ ผ่านความร่วมมือกับผู้ประกอบที่เป็นพันธมิตรของ สสว.

 

อาทิ ห้างโลตัส แม็คโคร ร้านสะดวกซื้อ 7-11 รวมถึงแพลตฟอร์ม TikTok ที่เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ยอดนิยม โดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนรายใหญ่ที่ต้องการช่วยเหลือ SME ที่ไม่ใช่เพียงแค่เงินทุน แต่ยังสนับสนุนช่องทางจำหน่ายและการตลาดออนไลน์อีกด้วย

 

 

3. OSS Center ศูนย์บริการ SME ครบวงจร
สิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงบริการของ สสว.ที่เรียกว่า SME One-Stop Service Center หรือ OSS เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ SME ในการเข้าถึงข้อมูล องค์ความรู้ แบบครบวงจร เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว โดยปัจจุบันศูนย์ OSS ได้เปิดให้บริการครอบคลุมทุกจังหวัดของประเทศ ทำให้สามารถไปขอคำปรึกษาหรือเป็นสมาชิกเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากบริการของ สสว.ในด้านต่างๆ ได้อย่างสะดวกมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องเดินทางมีที่ส่วนกลาง

 

4. SME Connext ครบเครื่องเรื่อง SME ในคลิกเดียว

อีกสิทธิประโยช์ที่ SME จะได้รับเมื่อเป็นสมาชิกของ สสว. คือ SME Connext แพลตฟอร์มศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูล และรับสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ ของ สสว. รวมถึงการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยได้มีการปรับปรุงและพัฒนาทั้งในรูปแบบแอปพลิเคชัน เพื่อสะดวกในการใช้งานมากขึ้น รวมถึงช่องทางออฟไลน์ รวมถึงสร้างสิทธิประโยชน์ใหม่ๆ เช่น MarketPlace เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของ SME ที่เป็นสมาชิก สสว.ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ตอบโจทย์การค้ายุคใหม่

 

 

ทั้งนี้ ผู้ตรวจการ สสว. เน้นย้ำว่า บทบาทของ สสว.คือ การส่งเสริมและผลักดันให้ SME พัฒนาและเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแค่การสนับสนับการแหล่งเงินทุนเพียงด้านเดียว แต่ยังมีสิทธิประโยชน์มากมายที่จะได้รับ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ SME หากคิดอะไรไม่ออกว่าจะทำอะไร ให้บอก สสว. ที่มีศูนย์บริการทั่วประเทศ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของ SME ให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน

 

พบกับบูท สสว.ได้ที่งาน Smart SME EXPO 2021 ที่ตั้งแต่วันที่ 2- 5 ธันวาคม ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี ลงทะเบียนเข้างานคลิก https://expo.smartsme.co.th/register/