แปรรูปปลานิล ด้วยเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างรายได้ชุมชนหนองคาย

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2564

วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร ต่อยอดผลิตภัณฑ์โอทอปจากปลานิล ตอบโจทย์ผู้บริโภค พื้นที่หนองคาย หวังช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน

 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)โดยกลุ่มวิจัยและพัฒนาอาหารแปรรูป กองเทคโนโลยีชุมชน ลงพื้นที่ จ.หนองคาย ส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เช่น ปลาส้ม ปลาแดดเดียว ปลาอบรมควัน เป็นต้น

 

 

ผ่านการดำเนินโครงการส่งเสริมวิสาหกิจรายย่อยเพื่อยกระดับสินค้า OTOP ให้ได้มาตรฐาน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านกองนาง จ.หนองคาย

 

 

โดยให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ เพื่อผลักดันให้พัฒนากระบวนการผลิต และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ยกระดับคุณภาพสินค้าและความสามารถในการแข่งขันให้ตรงกับความต้องการของตลาด

 

 

สำหรับการดำเนินงานในกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง ซึ่งผลิตภัณฑ์ปลาส้ม ได้พัฒนาการนำวัตถุดิบเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตปลาส้ม มาวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ซุปปลาชนิดผงที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ สะดวกพร้อมรับประทานเหมาะกับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบเหลือทิ้ง

 

 

นอกจากนี้ได้ให้คำปรึกษาแนะนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาส้มและไส้กรอกปลา แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านกองนาง เพื่อเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ให้ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิต เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน

 

 

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการรับเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาอาหารแปรรูป กองเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้ทางเว็บไซต์ www.dss.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2201 7000