เศรษฐกิจทั่วโลกดิ่งเหว หลังรัสเซียบุกยูเครน หุ้นล่วงระนาว บิตคอยราคาตก น้ำมันดิบขึ้นกว่า 100 เหรียญ/บาเรล

by ThaiQuote, 24 กุมภาพันธ์ 2565

ทั่วโลกประณามการบุกยูเครนของประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย นับเป็น “ความมืดมนที่สุดสำหรับยุโรปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง” สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบหนัก น้ำมันดิบขึ้นกว่า 100 เหรียญ/บาเรล หุ้นดิ่งทั่วโลก บิตคอยน์ล่วงติดดิน ในขณะที่ราคาทองพุ่งสูง

 

'ชั่วโมงที่มืดมนที่สุดสำหรับยุโรปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง' ชาติยุโรปประณามการกระทำของรัสเซีย

ผู้นำทั่วโลกต่างประณามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่โลกตื่นขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย "ช่วงเวลาเหล่านี้เป็นช่วงที่มืดมนที่สุดสำหรับยุโรปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง" เป็นคำพูดของหัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป Josep Borrell

"การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" และ "การละเมิดหลักการพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ สหภาพยุโรปจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา” เขากล่าว

ทางด้านบอริส จอห์นสันแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่าเขา "รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่น่าสยดสยองในยูเครน" และวลาดิมีร์ ปูติน "ได้เลือกเส้นทางแห่งการนองเลือดและการทำลายล้างด้วยการโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุ สหราชอาณาจักรจะตอบสนองอย่างเด็ดขาด”

ส่วนเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสซึ่งใช้เวลาหลายชั่วโมงในการพบปะกับปูตินแบบตัวต่อตัว และพูดคุยกับเขาหลายครั้งทางโทรศัพท์ด้วย พร้อมกับกล่าวว่า รัสเซียต้องหยุดปฏิบัติการทางทหารของตน

ด้านโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีกล่าวว่ายุโรปกำลังเห็นสงครามทางบก "ที่เราคิดว่าจะพบได้ในหนังสือประวัติศาสตร์เท่านั้น"

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ปูติน "เลือกสงครามที่ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะนำมาซึ่งความสูญเสียชีวิตและความทุกข์ทรมานของมนุษย์" โลกจะต้องรับผิดชอบต่อรัสเซีย เขากล่าว และจะพูดกับคนอเมริกันในวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับผลที่รัสเซียจะเผชิญ

ชาติต่างๆ ในยุโรปประณามการกระทำของรัสเซียอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นจากโฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี Olaf Scholz ได้พูดคุยกับประธานาธิบดี Volodymyr Zelenskiy ของยูเครน และยืนยันถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลีกล่าวว่าการกระทำดังกล่าว “ไม่ยุติธรรมและไม่ยุติธรรม เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรยุโรปและนาโต้เพื่อตอบโต้ในทันทีด้วยความสามัคคีและความมุ่งมั่น”

ในขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลโปแลนด์ ปิโอเตอร์ มุลเลอร์ กล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่จะเสริมกำลังปีกตะวันออกของนาโต" และเสริมว่า "เราคาดว่าจะมีการตัดสินใจดังกล่าว"

หุ้นยุโรปร่วงหนัก หลังรัสเซียโจมตียูเครน
ตลาดยุโรปเปิดลดลงอย่างมากในวันพฤหัสบดีหลังจากประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิมีร์ปูตินเปิดตัวปฏิบัติการทางทหารในยูเครนในนาทีเปิดการซื้อขาย FTSE 100 ลดลง 2.5% CAC 40 ของฝรั่งเศสลดลง 4% และ Dax ของเยอรมนีลดลง 4%

ก่อนหน้านี้ ตลาดเอเชียและฟิวเจอร์สของหุ้นสหรัฐร่วงลงในวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีข่าวการดำเนินการทางทหารเกิดขึ้น ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงลดลง 3% Kospi ของเกาหลีลดลง 2.6% Nikkei 225 ของญี่ปุ่นสูญเสียเกือบ 2% หลังจากกลับมาจากวันหยุด Shanghai Composite ของจีนลดลง 1.7%

ฟิวเจอร์สของหุ้นสหรัฐร่วงลงเช่นกัน: Dow Futures ลดลงมากถึง 780 จุดหรือ 2.4% สัญญาซื้อขายล่วงหน้า S&P 500 และ Nasdaq ลดลง 2.3% และ 3% ตามลำดับ

ความสูญเสียในวงกว้างตามการลดลงอย่างรวดเร็วใน Wall Street ในวันพุธ ดาวโจนส์ปิดตัวลงมากกว่า 464 จุดหรือ 1.4% เป็นการขาดทุนติดต่อกันเป็นวันที่ห้า S&P 500 และ Nasdaq ลดลง 1.8% และ 2.6% ตามลำดับ

ราคาน้ำมันพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังความตึงเครียดรุนแรงขึ้น

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี ขณะที่ประธานาธิบดีปูตินประกาศ "ปฏิบัติการทางทหาร" ในภาคตะวันออกของยูเครน

ข่าวยังทำให้ตลาดหุ้นเอเชียซื้อขายลดลง 2 ถึง 3% ตลาดต่างปะทะกันในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาเนื่องจากความตึงเครียดเพิ่มขึ้น - ราคาแตะ 98 ดอลลาร์เมื่อสองสามวันก่อนเมื่อนายปูตินฉีกข้อตกลงสันติภาพและสั่งให้กองทหารเข้าไปในสองภูมิภาคตะวันออกที่ฝ่ายกบฏยึดครอง

Mariko Oi นักข่าวธุรกิจประจำเอเชียของ BBC กล่าวว่านักลงทุนได้หลบหนีไปยังสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ราคาทองคำอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบปี ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐและเยนญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นเช่นกัน

 

ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนรุนแรง

ตลาดเอเชียและหุ้นสหรัฐฟิวเจอร์สร่วงลงในวันพฤหัสบดี เนื่องจากประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิมีร์ปูติน ประกาศ ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงลดลง 3.2% Kospi ของเกาหลีลดลง 2.7% Nikkei 225 ของญี่ปุ่นสูญเสีย 2.4% หลังจากกลับมาจากวันหยุด Shanghai Composite ของจีนขยับลดลง 0.9%

ฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐร่วงลงเช่นกัน ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สลดลง มากถึง 780 จุดหรือ 2.4% สัญญาซื้อขายล่วงหน้า S&P 500 และ Nasdaq ลดลง 2.3% และ 2.8% ตามลำดับ

ความสูญเสียในวงกว้างตามการลดลงอย่างรวดเร็วใน Wall Street ในวันพุธ ดาวโจนส์ปิดตัวลงมากกว่า 464 จุดหรือ 1.4% เป็นการขาดทุนติดต่อกันเป็นวันที่ห้า S&P 500 และ Nasdaq ลดลง 1.8% และ 2.6% ตามลำดับ

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ในประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์มอสโกประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าได้ระงับการซื้อขายในตลาดทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

บิตคอยน์ราคาร่วงหนัก หลังปูตินสั่งบุกยูเครน ความกลัวจากสงครามเขย่าตลาดคริปโต

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซี รายงานว่า ราคาของบิตคอยน์ลดลงต่ำกว่าระดับ 35,000 เหรียญสหรัฐ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (24 ก.พ.) หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศปฏิบัติการทางทหารในแคว้นดอนบัสของยูเครน

ราคาซื้อขายบิตคอยน์อยู่ที่ 34,969 เหรียญสหรัฐ เมื่อช่วงประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามเว็บไซต์เช็กราคาคริปโต CoinMarketCap นั่นคือลดลงมากกว่า 8% เมื่อเทียบกับ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า

คริปโตที่มีค่าสูงที่สุดในโลกลดลงต่ำกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวิกฤตในยูเครนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ค่าเงินได้สูญเสียมูลค่าไปเกือบครึ่งตั้งแต่จุด All Time High ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในระดับราคา 68,990 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมือง และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อีกทั้งยังมีการควบคุมโดยกลุ่มเศรษฐกิจหลักบางกลุ่มเกี่ยวกับทรัพย์สินดิจิทัล

คริปโตเหรียญอื่น ๆ ก็ลดลงอย่างหนักในช่วงเช้า อีเธอเรียม ราคาร่วงลงมากกว่า 12% ในขณะที่ ดอดจ์คอยน์ลดลงมากกว่า 14%

 

ความเคลื่อนไหวราคาคริปโตเมื่อเวลา 18.30 น. 24 ก.พ.65

ความเคลื่อนไหวราคาคริปโตเมื่อเวลา 18.30 น. 24 ก.พ.65

 

ทองพุ่งแรง ปรับราคาแล้ว 15 ครั้ง ขึ้นพรวด 950 บาท

ราคาทองในประเทศวิ่งขึ้นตามตลาดต่างประเทศ จากรัสเซียประกาศสงครามกับยูเครน ปรับกันถี่ ๆ ถึง 15 ครั้ง ราคาพุ่ง 950 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำครั้งสุดท้าย เป็นครั้งที่ 15 ของวัน ชี้ให้เห็นว่าราคาทองคำเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์สงครามในยูเครน

ราคาทองคำในประเทศ พุ่งขึ้นในการปรับครั้งแรก 350 บาท/ทองคำ หลังตากประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ประกาศสงครามกับยูเครน จากนั้นมีการปรับขึ้นตลาดทั้งวันอีกครั้ง 15 ครั้ง โดยปรับลงเพียง 2 ครั้ง โดยปิดตลาดช่วงเย็นวันนี้ (24 ก.พ.) ราคาปรับขึ้นจากวันนี้ 950 บาท

ราคาทองคำในประเทศ ยังได้รับแรงหนุนค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ราคาในประเทศแพงขึ้นเมื่อซื้อเป็นเงินบาท

• ทองคำแท่ง รับซื้อคืน 29,750.00 บาท/บาททองคำ ขายออก 29,850.00 บาท/บาททองคำ
• ทองรูปพรรณ รับซื้อคืน 29,213.32 บาท/บาททองคำ และขายออก 30,350.00 บาท/บาททองคำ
• ทองคำในประเทศครั้งสุดท้าย อิงตลาดสปอตที่ 1,950.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และค่าเงินบาท 32.50 บาท/ดอลลาร์

เทรดเดอร์กล่าวว่าราคาทองคำมีโอกาสขยับขึ้นต่อไป อาจได้เห็นระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ในเร็วนี้ จากความเสี่ยงสงครามขยายวงกว้างออกไป และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อีกทั้งเงินเฟ้อขยับขึ้นแรงจากราคาพลังงานสูงขึ้นทั่วโลก

 

ราคาทองวันที่ 24 ก.พ.65

ราคาทองวันที่ 24 ก.พ.65

 

ตลาดหุ้นไทยปิดร่วง 33.73 จุด ตามภูมิภาครับสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนทวีความรุนแรง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้ (24 ก.พ.65) ปิดที่ระดับ 1,662.72 จุด ลดลง 33.73 จุด (-1.99%) มูลค่าการซื้อขายราว 126,557.78 ล้านบาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัว ลงตามตลาดหุ้นในภูมิภาคตอบรับความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเป็นปัจจัยหลัก หลังจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหาร ขณะที่ยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน ทำให้สินทร้พย์เสี่ยงถูกเทขาย และราคาน้ำมันเร่งตัวขึ้นเหนือ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล.

 

การเคลื่อนไหวดัชนีหุ้นไทย 24 ก.พ.65

การเคลื่อนไหวดัชนีหุ้นไทย 24 ก.พ.65

 

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเป็นปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตั้งแต่ปี 2014