SkyDrive สตาร์ทอัพรถยนต์บินได้ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าเชิงพาณิชย์ภายในปี 2568

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 29 กันยายน 2565

บริษัทสตาร์ทอัพด้านรถยนต์บินได้ของญี่ปุ่น SkyDrive กำลังเร่งพัฒนายานพาหนะขึ้นและลงแนวตั้งด้วยไฟฟ้า (eVTOL) ด้วยเงิน 9.6 พันล้านเยน (ประมาณกว่า 2,400 ล้านบาท) ที่เพิ่งระดมทุนได้ไม่นานนี้ โดยตั้งเป้าในเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกภายในงาน World Expo ในปี 2568 ที่โอซาก้า

 

 

SkyDrive ซึ่งตั้งอยู่ในโตเกียวประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทได้ระดมเงินจากบริษัทญี่ปุ่น 13 แห่ง ประกอบด้วย Suzuki Motor, Kintetsu Group Holdings และ MUFG Bank นอกเหนือจากการวิจัยและพัฒนาเครื่องบิน eVTOL และระบบการปฏิบัติการบินแล้ว เงินทุนยังจะนำไปใช้ในการจ้างวิศวกรอีกด้วย

รอบล่าสุดมาจาก SkyDrive จำนวน 3.9 พันล้านเยน (ประมาณ 1,000 ล้านบาท) ที่ระดมทุนในเดือนสิงหาคม 2563 จากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศญี่ปุ่นและบริษัทซื้อขาย Itochu และอื่นๆ

ด้วยการลงทุนจากบริษัทประกันภัย บริษัทพลังงานไฟฟ้า และผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ SkyDrive กล่าวว่าจะสามารถกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย การสร้างอุปกรณ์ชาร์จ และการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคนิค

โทโมฮิโระ ฟุกุซาวะ ซีอีโอของ SkyDrive กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. 65 ว่า "เป็นเรื่องดีที่จะได้เห็นบริษัทต่างๆ ที่เราสร้างความร่วมมือด้วยมากขึ้น เราก็ยิ่งสามารถบรรลุผลสำเร็จได้มากเท่านั้น"

เครื่องบิน eVTOL ของ SkyDrive อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อรับรองโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว บริษัทประสบความสำเร็จในการบินครั้งแรกในปี 2562 และกลายเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านรถยนต์บินได้ที่มีการพัฒนามากที่สุดของญี่ปุ่น

ตอนนี้เห็นภาพรถบินได้แล่นไปเหนือ Yumeshima ซึ่งเป็นเกาะเทียมที่งาน World Fair จะจัดขึ้นในปี 2568 โดยนำผู้เข้าร่วมไปเที่ยวบินเพื่อความบันเทิง การขนส่งรูปแบบใหม่นี้ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด แต่ยังสามารถใช้สำหรับกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์และการบรรเทาภัยพิบัติได้อีกด้วย

ขณะนี้ SkyDrive กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดเกณฑ์การตรวจสอบและแผนการรับรองสำหรับอุตสาหกรรมที่กำลังตั้งไข่ “เรากำลังดำเนินการด้วยมาตรฐานที่เข้มงวดเช่นเดียวกับสำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐในสหรัฐอเมริกาและสำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป” ฟุกุซาวะกล่าว

หากประสบความสำเร็จในงาน World Expo ในโอซาก้า SkyDrive จะขยายไปต่างประเทศโดยหวังว่าจะจำหน่ายรถยนต์ในอินเดียภายในเดือนมีนาคม 2570 บริษัท มองเห็นความต้องการในอินเดียเนื่องจากเมืองต่างๆ ขึ้นชื่อเรื่องการจราจรติดขัด

ด้วยเหตุนี้สตาร์ทอัพจึงได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Suzuki Motor ซึ่งมีตลาดหลักอยู่ที่อินเดีย บริษัทจะพิจารณาทำงานร่วมกันในการวิจัยและสร้างความสามารถในการผลิตจำนวนมาก Fukuzawa กล่าวว่าเขากำลังคิดที่จะสร้างฐานธุรกิจที่จะทำการวิจัยตลาดและการคาดการณ์ รวมถึงงานอื่นๆ

"นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ในการผลิตเครื่องบินในอินเดียในอนาคต" เขากล่าว

แม้ว่า Fukuzawa ไม่ได้กล่าวถึงประเทศใดโดยเฉพาะ แต่เขากล่าวว่าบริษัทกำลังดำเนินการวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับการขยายธุรกิจไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แม้ว่าประเทศส่วนใหญ่ รวมถึงอินเดียจะยังไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับรถยนต์บินได้ แต่ eVTOL ของบริษัทจะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

อย่างไรก็ตาม SkyDrive กำลังเผชิญกับการแข่งขันอยู่แล้ว บริษัทที่นำหน้ากฎข้อบังคับและการรับรองคาดว่าจะจำหน่ายรถยนต์บินได้ในปี 2567 หรือ 2568 Volocopter ของเยอรมนีกำลังวางแผนที่จะสร้างท่าเรือสี่ถึงหกแห่งในสิงคโปร์ภายในปี 2573 และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเส้นทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเชื่อมต่อมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นก็มีแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน Honda Motor ตั้งเป้าที่จะจำหน่ายรถยนต์บินได้ในช่วงปี 2573 ในขณะที่ Toyota Motor ได้ลงทุน 394 ล้านดอลลาร์ (ประมาณกว่า 14,000 ล้านบาท) ใน Joby Aviation ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ

ฟุกุซาวะยอมรับว่าการแข่งขันระดับโลกกำลังทวีความรุนแรงขึ้น แต่กล่าวว่าเครื่องบินขนาดกะทัดรัดและเคลื่อนย้ายได้ง่ายทำให้ได้เปรียบ “เช่นเดียวกับรถยนต์ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีผู้เล่นหลายคนในประเทศเดียวในตลาดรถยนต์บินได้” เขากล่าวเสริม.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ม.มหิดล สร้างชุมชนแข็งแกร่ง ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าภายใต้โครงการ “วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์”
https://www.thaiquote.org/content/248255

เอ็กโก กรุ๊ป เร่งขับเคลื่อนองค์กรในทุกมิติให้พร้อมตอบสนองต่อการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงาน
https://www.thaiquote.org/content/248251

ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปัญหา Climate Change หรือไม่ สภาพดินฟ้าอากาศจะเปลี่ยนไปอย่างไร
https://www.thaiquote.org/content/247988