บ้านเทพนิยายอันชาญฉลาดของสเปน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 ตุลาคม 2565

บ้านหินทรงกลมของเทือกเขา Ancares ของสเปนอาจดูเหมือนบางอย่างในการ์ตูน Asterix แต่ได้รับการออกแบบมาอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรงของภูมิภาคนี้

 

 

โดย: อิทซาโซ ซูนิกา รุยซ์


ลึกเข้าไปในมุมตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ภูเขา Ancares ที่มีลมพัดแรงนั้นเต็มไปด้วยบ้านอายุหลายศตวรรษซึ่งดูราวกับอยู่ในเทพนิยาย หรือเป็นหนังสือการ์ตูนชุด Asterix และ Obelixแต่ก็เหมาะกับความเป็นจริงอันโหดร้ายอย่างชาญฉลาดของภูมิภาคนี้

กระท่อม ทรง กลมสร้างด้วยหินและหลังคาทรงหยดน้ำทำด้วยฟางข้าวไรย์ มีมากกว่า 200 หลังในชนบทของแคว้นกาลิเซียและแคว้นคาสตีล-เลออน รวมทั้งปิออร์เนโด บาลูตา โอ เซเบรโร และบัลบัว บ้านเหล่านี้หลายหลังสร้างขึ้นเมื่อ 250 ปีที่แล้ว แม้ว่ารากฐานทางสถาปัตยกรรมของพวกมันจะย้อนกลับไปนับพันปี นักประวัติศาสตร์บางคนโต้แย้งว่า pallozas เป็นยุคก่อนโรมัน ซึ่งเป็นวิวัฒนาการของการก่อสร้างแบบเซลติกและยุคเหล็ก

  

รูปทรงกลมของ Pallozas – มีหน้าต่างหรือช่องเปิดไม่กี่ช่อง - ลดผลกระทบจากลมภูเขาที่รุนแรง (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

รูปทรงกลมของ Pallozas – มีหน้าต่างหรือช่องเปิดไม่กี่ช่อง - ลดผลกระทบจากลมภูเขาที่รุนแรง (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

 

ปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างลงตัว

Pallozas สร้างขึ้นจากวัสดุเพียงไม่กี่อย่าง ได้แก่ หิน ไม้ และฟางข้าวไรย์ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเรียบง่าย แต่ก็ปรับให้เข้ากับสภาพอากาศหนาวเย็นและมีลมแรงของภูมิภาคภูเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวอย่างเช่น รูปทรงกลมซึ่งมีหน้าต่างหรือช่องเปิดไม่กี่ช่อง ช่วยลดผลกระทบจากลมภูเขาที่รุนแรง และกำแพงหินหนา - ทำด้วยหินแกรนิต หินปูน หรือหินชนวน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่มีอยู่ - ป้องกันความเย็นและเก็บกักความร้อนภายใน ข้างใน เตาผิงของ palloza และคอกม้าในร่ม (สำหรับปศุสัตว์ของครอบครัว) มีความสำคัญต่อการรักษาอุณหภูมิให้คงที่

 

พื้นที่บริเวณ lareira (เตาผิง) เป็นที่ที่ครอบครัวมารวมตัวกันเพื่อพูดคุย กิน และทำงาน (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

พื้นที่บริเวณ lareira (เตาผิง) เป็นที่ที่ครอบครัวมารวมตัวกันเพื่อพูดคุย กิน และทำงาน (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

 

ที่ซึ่งความทรงจำที่ดีที่สุดถือกำเนิดขึ้น

Jaime Fernández Uria ซึ่งเป็นข้าราชการในบาร์เซโลนาที่เกษียณอายุแล้ว ปัจจุบันเป็นเจ้าของ palloza ที่เขาเติบโตขึ้นมา โดยเป็นหนึ่งในสี่หลังสุดท้ายในหมู่บ้าน Balouta ในจังหวัดLeón และวันนี้เขาใช้เฉพาะเพื่อจัดเก็บเท่านั้น

เขานั่งอยู่ข้างเตาผิงเดียวกันซึ่งให้ความอบอุ่นแก่ครอบครัวสี่ชั่วอายุของเขา เขาอธิบายว่าแต่ละ palloza มีพื้นที่ที่แตกต่างกันสองส่วนอย่างชัดเจนภายใน: ástragoที่ซึ่งผู้คนอาศัยอยู่; และเอสตราวาริซาคอกสัตว์ เขานอนเหนือคอกม้าจนกระทั่งอายุ 14 ปีบนแท่นไม้ที่อุ่นด้วยสัตว์ด้านล่าง “เราเคยมีวัว หมู ไก่ และม้า” เขากล่าวอย่างหวนคิดถึง

ตามภาพ lareira (เตาผิง) ในใจกลางของ ástrago เป็นที่ที่ครอบครัวมารวมตัวกันเพื่อพูดคุย กิน และทำงานต่างๆ เช่น เตรียมอาหาร ทอผ้าขนสัตว์ หรือซ่อมเครื่องมือ อาหาร เช่น เกาลัด ชีส และเนื้อสัตว์ ถูกเก็บไว้เหนือกองไฟ โดยที่ควันที่ลอยขึ้นมาปกป้องมันจากสัตว์ฟันแทะ ข้างกองไฟอาจมีเตาอบและปากกาขนาดเล็กสำหรับสัตว์เล็กที่ต้องการความอบอุ่นมากขึ้น ห้องนอนส่วนตัวที่สร้างด้วยแผ่นไม้อยู่อีกด้านหนึ่งของ ástrago และสงวนไว้สำหรับคู่สามีภรรยาที่อายุมากที่สุดที่อาศัยอยู่ในบ้าน “แม่ของฉันเป็นคนสุดท้ายที่อาศัยอยู่ที่นี่ จนถึงปี 1984” เฟอร์นันเดซกล่าว

มรดกของครอบครัว

Fernández ชอบความทรงจำที่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่และปู่ย่าตายายของเขาในรถม้าของพวกเขา ครอบครัวของเขาถ่อมตัว มีวัวเพียงไม่กี่ตัวและที่ดินไม่มากนัก แต่พวกมันได้รับความนิยมอย่างมาก Manuel "Moreno" Cadenas Barrero เพื่อนในครอบครัวเล่าถึงบรรยากาศที่สนุกสนานในบ้านของพวกเขา

“เตาผิงของพวกเขาเต็มไปด้วยผู้ชายนั่งอยู่รอบๆ เสมอ ปู่ของเฟอร์นันเดซมีอารมณ์ขันมาก เขาเป็นนักแสดงตลกที่เก่ง เล่าเรื่องตลกและเรื่องราวได้ดีที่สุด ทุกคนยินดีต้อนรับทุกคนในพาลโลซานี้” เขาบอกพร้อมชี้ไปที่ ลาเรร่า "ในที่นี้ ฉันมีความทรงจำที่ดีที่สุดจากครั้งก่อนๆ"

  

เนื่องจากจำนวนประชากรและพืชไรย์ในภูมิภาคนี้ลดลง เจ้าของ palloza ได้พยายามดิ้นรนเพื่อให้เทอิโตะ (หลังคา) อยู่ในสภาพดี (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

เนื่องจากจำนวนประชากรและพืชไรย์ในภูมิภาคนี้ลดลง เจ้าของ palloza ได้พยายามดิ้นรนเพื่อให้เทอิโตะ (หลังคา) อยู่ในสภาพดี (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

 

ความท้าทายหลักของ palloza คือ...?

เวลาหลายศตวรรษแล้วที่ข้าวไรย์เป็นธัญพืชเด่นที่ปลูกในหุบเขา Ancares แต่ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนประชากรและข้าวไรย์ในภูมิภาคนี้ลดลง เจ้าของ palloza ได้พยายามดิ้นรนเพื่อให้Teito (หลังคา) อยู่ในสภาพดี .

เทอิทาดอร์ – อาชีพสร้างและซ่อมแซมเทอิโตะ – ก็ค่อยๆ หายไปเช่นกัน Isolina Rodríguez López เจ้าของ บริษัทกล่าวว่า "ทุกปีเราใช้เงิน 2,000 ถึง 3,000 ยูโรเพื่อซ่อมแซมแพทช์ ซึ่งเป็นส่วนที่เสียหายมากที่สุดของหลังคา เราทำเอง เก็บเกี่ยวฟางเอง มิฉะนั้นจะมีราคาแพงกว่ามาก" พิพิธภัณฑ์ Casa do Sesto Pallozaในหมู่บ้าน Piornedo เธอคือคนสุดท้ายในหกชั่วอายุคนที่เกิดในบ้านหลังนี้ และเธอและสามีของเธอได้ดัดแปลงบ้านหลังนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ในปี 1989

Palloza ที่อยู่ใกล้เคียงซึ่ง Celia Alonso López เกิดในปี 1959 ต้องการการซ่อมแซม Teito อย่างเต็มรูปแบบ "ฝนตกข้างในยาวกว่าข้างนอก" อลอนโซบอกฉันขณะมองดูรอยรั่วของหลังคาในบ่ายวันหนึ่งที่มีฝนตกชุก “ฉันต้องเสียค่าใช้จ่าย 50,000 ถึง 60,000 ยูโรในการซ่อมแซมเทอิโตะทั้งหมด แต่หากปราศจากความช่วยเหลือจากรัฐบาลระดับภูมิภาค ฉันก็ทำไม่ได้” เธอกล่าว เจ้าของบางคนลงเอยด้วยการติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัล ไม่มีใครชอบวิธีแก้ปัญหา แต่เป็นทางเลือกที่ถูกกว่า

 

ด้วยภูมิประเทศที่ยังไม่ถูกทำลาย สถานที่ที่โดดเดี่ยว และความหลากหลายทางชีวภาพที่ซับซ้อน ภูมิภาค Ancares จึงได้รับการประกาศให้เป็นเขตสงวนชีวมณฑลยูเนสโกในปี 2549 (เครดิต: Itxaso Zuñiga Ruiz)

ด้วยภูมิประเทศที่ยังไม่ถูกทำลาย สถานที่ที่โดดเดี่ยว และความหลากหลายทางชีวภาพที่ซับซ้อน ภูมิภาค Ancares จึงได้รับการประกาศให้เป็นเขตสงวนชีวมณฑลยูเนสโกในปี 2549 (เครดิต: Itxaso Zuñiga Ruiz)

 

ฉากหลังที่โดดเดี่ยวและสวยงาม

เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่ palloza เป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจเพื่อการยังชีพที่ห่างไกล ซึ่งครอบครัวต่าง ๆ ได้ผลิตทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการ โดยแทบไม่ต้องพึ่งพาโลกภายนอก จนถึงช่วงทศวรรษ 1980 หมู่บ้านห่างไกลในภูมิภาคนี้ไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา หรือถนนลาดยาง ชาวบ้านเดินทางด้วยรถม้าลากโดยสัตว์ “พ่อแม่ของฉันเคยไปหมู่บ้าน Navia de Suarna ด้วยม้าตามเส้นทางบนภูเขา” Fernández กล่าว บางสิ่งได้ปรับปรุงให้ทันสมัยตั้งแต่นั้นมา แต่สภาพที่ย่ำแย่ของถนนที่สูงชัน คดเคี้ยว และแคบ และความครอบคลุมของเครือข่ายมือถือที่ไม่แน่นอน ยังคงเป็นเครื่องเตือนใจที่ดีถึงความห่างไกลของ Ancares

อย่างไรก็ตาม ด้วยภูมิประเทศที่ยังไม่ถูกทำลาย สถานที่โดดเดี่ยวและความหลากหลายทางชีวภาพที่ซับซ้อน ภูมิภาค Ancares จึงได้รับการประกาศให้เป็นเขตสงวนชีวมณฑลยูเนสโกในปี 2549 ระดับความสูงที่นี่แตกต่างกันไปจาก 800 ม. ในหุบเขาถึง 1,670 ม. ใน Ancares Pass ทำให้เกิดสภาพอากาศที่มองเห็น มีฝนตกชุก หิมะในฤดูหนาว และอุณหภูมิปานกลางในฤดูร้อน แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับที่อื่น ๆ ในโลก

“มันร้อนกว่ามากและมีหิมะตกน้อยกว่าตอนที่ฉันยังเป็นเด็กอยู่มาก” โมเรโน ซึ่งตอนนี้อายุ 70 ปลายๆ แล้ว กล่าว

 

แม้จะมีสภาพอากาศที่เลวร้ายและดินที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ชาวบ้านมักเลี้ยงวัวและสุกรและปลูกผักเช่นมันฝรั่งและกระหล่ำปลี (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

แม้จะมีสภาพอากาศที่เลวร้ายและดินที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ชาวบ้านมักเลี้ยงวัวและสุกรและปลูกผักเช่นมันฝรั่งและกระหล่ำปลี (Credit: Itxaso Zuñiga Ruiz)

 

ข้าวไรย์ มันฝรั่ง และเกาลัด

แม้จะมีสภาพอากาศเลวร้ายและดินไม่ดี แต่ชาวบ้านมักเลี้ยงวัวและสุกรและปลูกผักเช่นมันฝรั่ง กระหล่ำปลี หัวหอม และในบางพื้นที่ว การฆ่าหมูมีการเฉลิมฉลองเป็นเทศกาล

เกาลัดเป็นผลไม้ที่เก็บเกี่ยวได้ที่สำคัญที่สุด ควบคู่ไปกับแอปเปิล และในปัจจุบันยังมีป่าเกาลัดมากมายในภูเขาโดยรอบ

ข้าวไรย์เป็นธัญพืชที่เป็นเลิศของ Ancares เนื่องจากเป็นธัญพืชที่ปรับให้เข้ากับภูมิประเทศและสภาพอากาศได้ดีที่สุด และทุกๆ สองสามสัปดาห์ ครอบครัวจากพาลโลซาต่าง ๆ จะมารวมตัวกันที่เตาหินแห่งหนึ่งเพื่อทำขนมปังของพวกเขา “การอบและการชิมขนมปังข้าวไรย์นั้นรอคอยทุกเดือน” อลอนโซกล่าว

  

ร้านอาหาร La Palloza de Balboa เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารท้องถิ่นและแบบดั้งเดิมจากภูมิภาค Leones Ancares (เครดิต: Itxaso Zuñiga Ruiz)

ร้านอาหาร La Palloza de Balboa เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารท้องถิ่นและแบบดั้งเดิมจากภูมิภาค Leones Ancares (เครดิต: Itxaso Zuñiga Ruiz)

 

เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่ - ซึ่งครอบครัวของพวกเขาอาศัยอยู่ในแพพาลโลซาของพวกเขามาสามหรือสี่ชั่วอายุคน - ต้องปรับปรุงให้ทันสมัย พวกเขาได้ปรับแต่งและตกแต่งภายในใหม่ แทนที่หลังคาที่เป็นสัญลักษณ์ด้วยตัวเลือกโลหะที่ถูกกว่าและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และในบางกรณีก็เปลี่ยนพาลโลซาเป็นธุรกิจท่องเที่ยว เช่น พิพิธภัณฑ์ โรงแรม หรือร้านอาหาร

ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา Miguel Angel Corullón Caurel และภรรยาของเขา Patricia Prieto Mauriz เป็นผู้จัดการของร้านอาหาร La Palloza de Balboaในเมือง Balboa ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการทำอาหารท้องถิ่นและแบบดั้งเดิมจากภูมิภาค Leones Ancares อาคารของพวกเขาถูกสร้างขึ้นโดยสภาย่าน Balboa โดยใช้วัสดุรีไซเคิลจาก pallozas ที่มีอายุมากกว่าในปี 1994; มันถูกใช้ครั้งแรกเป็นคอนเสิร์ตฮอลล์ แต่ในไม่ช้าก็กลายเป็นร้านอาหาร “นี่เป็นธุรกิจที่งดงามที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา เรารู้สึกหลงรักสภาพแวดล้อม” Prieto กล่าวขณะนั่งอยู่ใต้ร่มเงาจากต้นเบิร์ชเก่าแก่

เมื่อพวกเขาเข้ามาบริหารธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงครั้งแรกของพวกเขาคือการทำให้ palloza ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากไม่มีคอกสัตว์ทั่วไป ห้องนั่งเล่น และไฟตลอดวัน และด้วยการเพิ่มหน้าต่างใหม่จำนวนมาก พวกเขาพบว่ายากที่จะทำให้ร้านอาหารขนาด 280 ตร.ม. มีความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุณหภูมิในฤดูหนาวลดลงถึง -10C หลังจากปีแรก พวกเขาติดตั้งระบบทำความร้อนใต้พื้น พัดลมระบายอากาศบนหลังคาเพื่อไล่ลมอุ่นกลับลงมา และไฟ LED เพื่อชดเชยการใช้พลังงาน โครงสร้างที่ทำด้วยวัสดุธรรมชาติและล้อมรอบด้วยธรรมชาติ การดูแลรักษาอาคารและการป้องกันศัตรูพืชเป็นอีกความท้าทายหนึ่ง

“แต่มันก็คุ้มค่าที่จะพยายามเมื่อคุณเห็นใบหน้าที่ประหลาดใจจากเด็กๆ ที่เข้ามาในร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว” โกรูลอนกล่าว ท้ายที่สุด ไม่ว่าจะทันสมัยหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่ยากที่จะไม่รู้สึกว่าคุณได้ก้าวเข้าสู่เทพนิยาย.

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หลายเมืองในเทือกเขาหิมาลัยที่ขึ้นชื่อเรื่องแผ่นดินไหวรุนแรง ชาวบ้านยังคงให้ความสำคัญกับรูปแบบอาคารที่มีอายุนับพันปี
https://www.thaiquote.org/content/248052

หลายเมืองทั่วโลกกำลังเปิดให้กับคนเดินและจักรยานได้ใช้ถนนได้อย่างเสรีมากขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248180

สาเกที่แปลกใหม่ซึ่งบ่มในถังไม้ ให้กลิ่นหอมหวานและแต่งแต้มสีที่แปลกใหม่นั้นมีประโยชน์มากมาย
https://www.thaiquote.org/content/248121