สิงคโปร์เปิดนิทรรศการเทคโนโลยีการเกษตรครั้งแรก โชว์โซลูชันความมั่นคงทางอาหาร

by ThaiQuote, 13 ตุลาคม 2565

มหกรรมการแสดงสินค้าเทคโนโลยีอาหารเกษตร ( Agri-Food Tech Expo Asia หรือ AFTEA) เป็นเวทีจัดแสดงแห่งแรกของสิงคโปร์ที่มุ่งเน้นไปยังผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมเกิดใหม่และเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมอาหารเกษตรระดับภูมิภาค

 

 

ในการเปิดตัว จัดแสดง และทดสอบนวัตกรรมและโซลูชัน ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวครั้งแรกในเดือนนี้ โดยเป็นงานที่ Constellar จัดขึ้นร่วมกับพันธมิตรระดับนานาชาติอย่างสมาคมการเกษตรแห่งเยอรมนี (DLG) มีกำหนดเปิดงานในวันที่ 26 ตุลาคม ในฐานะงานสำคัญของสัปดาห์อาหารเกษตรนานาชาติสิงคโปร์ (Singapore International Agri-Food Week) และจะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าแซนด์ส (Sands Expo and Convention Centre) ฮอลล์ เอ และฮอลล์ บี

เนื่องด้วยการเกษตรเป็นภาคส่วนสำคัญในเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคิดเป็นประมาณ 11% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของอาเซียนในปี 2563 ตามข้อมูลของธนาคารโลก การขาดแคลนที่ดินทำกินและความเสื่อมถอยจากปัญหานานาประการตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาวะติดขัดของห่วงโซ่อุปทาน และการขาดแคลนแรงงานในไร่อันเนื่องมาจากโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลผลิตทางการเกษตรในภูมิภาค

“การดำเนินการร่วมกันและความเชี่ยวชาญนั้นมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น เพื่อเร่งความเร็วในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในภูมิภาค เราตั้งตารอที่จะเชื่อมโยงชุมชนเทคโนโลยีอาหารเกษตรในภูมิภาคนี้ โดย AFTEA มีบทบาทสำคัญในการเร่งและอำนวยความสะดวกให้เกิดการแลกเปลี่ยนเหล่านี้” นาย Jean-François Quentin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Constellar กล่าว

การเปิดตัวครั้งแรกของ AFTEA มุ่งเน้นไปยังการแบ่งปันความรู้และการแก้ปัญหาด้านเทคโนโลยี เพื่อจัดการกับความท้าทายด้านการเกษตรและการจัดหาอาหาร เพื่อปรับปรุงคุณภาพ ประสิทธิภาพ และผลผลิตของกระบวนการทางการเกษตร เพิ่มผลผลิตและการพึ่งพาตนเอง โดยผู้เข้าร่วมงานจะพบกับผู้แสดงสินค้ามากกว่า 200 รายจากกว่า 15 ประเทศ เช่น แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อินโดนีเซีย อิสราเอล มาเลเซีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ AFTEA จะเป็นเจ้าภาพเปิดตัวโซลูชันและนวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตรระดับโลกและภูมิภาคในหมวดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

• การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ: อาหารสัตว์น้ำและระบบการผลิตแห่งอนาคตจาก Seatobag; อาหารกุ้งและปลาจากแมลงโดย INSEACT; การเพาะเลี้ยงสาหร่ายด้วยเทคโนโลยีเคลื่อนที่โดย Sea Green; โซลูชันอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) สำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบบูรณาการโดย Rynan Technologies
• การแปรรูปอาหารและบรรจุภัณฑ์: โพลีเมอร์ PHBV ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพโดย Bio-Circular (Biotics); ระบบแปรรูปปลา เนื้อสัตว์ แมลง และโปรตีนจากพืชโดย Alfa Laval
• ความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหาร: ระบบการผลิตเนื้อวัวที่ตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างสมบูรณ์โดย Polkinghornes; แพลตฟอร์มการวินิจฉัยผ่านสมาร์ตโฟนสำหรับการตรวจหาโรคร้ายตั้งแต่เนิ่น ๆ ตรวจสอบสุขภาพของโค และคัดกรองคุณภาพนมในระดับไร่โดย Faunatech Solutions; เครื่องมือทดสอบอเนกประสงค์สำหรับการผลิตพืชแบบมืออาชีพโดย STEP Systems GmbH; โซลูชันการตรวจสอบย้อนกลับแบบออร์แกนิกและเกรดอาหารโดย Natural Trace
• เทคโนโลยีอาหารแบบใหม่: น้ำผึ้งที่ไม่ได้มาจากผึ้งโดย Bee-io Honey; แพลตฟอร์มเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงโดย Plantae Bioscience เพื่อสร้างพืชที่ออกแบบตามวัตถุประสงค์ เพิ่มสารอาหาร และดำเนินการการเกษตรแบบเซลล์
• ความยั่งยืนและการจัดการทรัพยากร: ระบบการเกษตรแบบหมุนเวียนและระบบอัตโนมัติ IoT สำหรับการจัดการไร่โดย V-Plus Agritech; เครื่องมือระบุแนวโน้มโดย AI Palette; ระบบจัดการต้นไม้และพืชโดย AMG Concept; ระบบบำบัดน้ำที่ยั่งยืนและปลอดสารเคมีโดย Pure Active Water; แอปพลิเคชันแบบ Web3 โดย Sinisana Technologies เพื่อการจัดการทรัพยากรที่ดีขึ้น; การดูแล จัดจำหน่าย และค้าปลีกไวน์บูติกจากไร่องุ่นที่ยั่งยืนโดย Code Green
• การทำไร่ในเมืองแบบอัจฉริยะ: ไร่ขนาดเล็กอัจฉริยะแบบเสียบแล้วใช้ (Plug-and-play) โดย Mustard Seed Ventures; โซลูชันเรือนกระจกอัจฉริยะแบบครบวงจรโดย Adas Hightex; โซลูชันธาตุอาหารพืชโดย Biophilic; การเพาะเห็ดรามูลค่าสูงในร่มโดย Grower Agritech; โซลูชันอินทรีย์จากพืชสำหรับอาหารและปศุสัตว์โดย Tamuz Technologies; โรงงานทำไร่แนวตั้งในร่มที่ทันสมัยแห่งแรกในสิงคโปร์ที่ใช้เทคโนโลยีพืชสวนเนเธอร์แลนด์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว 100% โดย Urban Farming Partners Singapore
• โปรตีนจากพืชและโปรตีนทางเลือก: อาหารทะเลชนิดเพาะเลี้ยงโดย Umami Meats; เนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงด้วยเซลล์โดย CellMEAT, Gelatex, Meatable และ Steakholder Foods; โปรตีนวีแกนที่ไม่ใช่จีเอ็มโอโดย Nextferm; โปรตีนนมที่หมักอย่างแม่นยำและปราศจากสัตว์โดย Perfect Day Inc; ไฟเบอร์จากพืชที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ไฟเบอร์สูง และพรีไบโอติกสูงโดย Alchemy FoodTech; ไข่ทางเลือกโดย Hegg Foods; ปลาทูนาจากพืชที่มีความชุ่มฉ่ำสูง โดย WTH Foods; โซลูชันส่วนผสมจากพืช โดย Futura Ingredients

อำนวยความสะดวกในการแบ่งปันความรู้ใหม่และส่งเสริมความร่วมมือ

นอกเหนือจากการจัดแสดงที่มีอยู่มากมายแล้ว บรรดาตัวแทนยังติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรม ผู้นำทางธุรกิจ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มส่งเสริมการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อต้องสำรวจแนวทางต่าง ๆ และทำงานร่วมกัน แพลตฟอร์มเหล่านี้รวมถึง SandBox ที่ได้รับการจัดการดูแลเป็นพิเศษและ Living Lab ตลอดจนการจับคู่ธุรกิจและการจัดโปรแกรมสำหรับผู้ซื้ออันเป็นเอกลักษณ์ของ Constellar

แพลตฟอร์ม Sandbox จะมีบทบาทในการประสานความร่วมมือใหม่ ๆ ที่กำลังก่อตัวขึ้นอย่างเป็นทางการ โดย Innovate 360 ซึ่งเป็นศูนย์ส่งเสริมการผลิตอาหารจากการร่วมทุนแห่งแรกของสิงคโปร์ที่มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จะร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท Space F, ProXes และ Futura Ingredients ซึ่งการทำ MOU กันในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนและพัฒนากรอบการทำงานของสิงคโปร์ร่วมกับเยอรมนี มาเลเซีย และไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและเปิดโอกาสให้บรรดาธุรกิจสตาร์ทอัพและองค์กรต่าง ๆ ได้ร่วมงานกันในด้านเทคโนโลยีอาหาร การตีตลาด การผลิตโดยไม่มีตราสินค้า (OEM) ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาในโครงการต่าง ๆ

นอกจากนี้ ตัวแทนยังมีโอกาสที่จะได้มีส่วนร่วมกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญ ในการอภิปรายเกี่ยวกับ นวัตกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การติดฉลากดิจิทัลเพื่อการติดตามและสอดส่องอาหาร การเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การทำให้โปรตีนทางเลือกสามารถเข้าถึงได้ง่าย การสร้างระบบนิเวศเทคโนโลยีการเกษตร-อาหารที่ยั่งยืน ยืดหยุ่น และครอบคลุม และการเกษตรในเขตเมือง

ทั้งนี้ ตัวแทน ผู้จัดแสดง และองค์กรจากประเทศต่าง ๆ เช่น Amarenco Group, BluEat, Entreprise SG, Jah Cultura, Olam Agri และ Temasek Polytechnic จะมาร่วมแบ่งปันกรณีศึกษาเกี่ยวกับความพยายามในการใช้โซลูชันและเทคโนโลยีของตน รวมถึงแนวคิดริเริ่มต่าง ๆ ในสาขาและประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีวิทยากรตางรายชื่อดังนี้

• Alex Brittain รองประธานอาวุโส (นานาชาติ) ของบริษัท Perfect Day
• Arik Kaufman ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Steakholder Foods Ltd
• Barbara Guerpillon ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Transformation, Innovation & Corporate Venture บริษัท Dole Sunshine Company
• Dr Lee Chee Wee ผู้อำนวยการศูนย์ Aquaculture Innovation Centre
• Gustaf Brandberg หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัท Business Sweden: ReFood
• Jean-Michel Pommet ซีอีโอ ประธาน และซีเอสโอบริษัท The BLU EAT Company
• John Pennington ผู้จัดการบริหารของบริษัท Trade Windows ประเทศนิวซีแลนด์
• Juan Francisco Delgado Morales รองประธานบริหาร European Foundation for Innovation and Technology Development ประเทศสเปน
• Khoo Gek Hoon ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาอุตสาหกรรมและหุ้นส่วนชุมชนของ Singapore Food Agency
• Tan Chong Hui ซีอีโอของบริษัท Jah Cultura

นอกจากนี้ AFTEA ยังเตรียมเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุมเกษตรเมืองยั่งยืน (Sustainable Urban Agriculture Forum) ซึ่งจัดโดย Republic Polytechnic (RP) ร่วมกับพันธมิตรอย่าง IPI Singapore และศูนย์ Trendlines Agrifood Innovation Centre เพื่อตอบคำถามสำคัญเกี่ยวกับการจัดการความต้องการด้านความมั่นคงทางอาหารผ่านการทำเกษตรในเขตเมือง และหารือเกี่ยวกับอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ต้นทุนการเกษตรและการบริโภคพลังงานที่สูง ตัวแทนยังสามารถร่วมชมการเปิดตัวมาตรฐานทางเกษตรอาหารของสิงคโปร์ (Agri-food Singapore Standards) เป็นครั้งแรก เพื่อใช้เป็นแนวทางแบบองค์รวมในการบริหารจัดการฟาร์มเพื่อการเกษตร การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการเลี้ยงสัตว์ มาตรฐานเหล่านี้ของสิงคโปร์ดำเนินการและพัฒนาโดย Singapore Manufacturing Federation สอดคล้องกับมาตรฐานของอาเซียนและนานาชาติ ซึ่งจะช่วยให้การทำเกษตรในท้องถิ่นสามารถนำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดมาประยุกต์ใช้เพื่อการประกันคุณภาพ ไปพร้อม ๆ กับปกป้องสภาพแวดล้อมของการทำเกษตรไปด้วย

ณ Living Lab ตัวแทนสัมผัสโซลูชันนวัตกรรมต่าง ๆ ภายในสภาพแวดล้อมการผลิตอาหารและการเกษตรด้วยตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อและอาหารทะเลจากการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดย Steakholder Foods แนวทางการทำเกษตรแนวตั้งและในเมืองโดย Uniseal (Plantercell) และ Grain International รวมถึงการจัดแสดงวงจรการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยศูนย์ Aquaculture Innovation Centre ในสังกัด Temasek Polytechnic

“เป้าหมายของ DLG คือการขยายขอบเขตความรู้ในภาคอาหารและการเกษตรระดับนานาชาติ ซึ่งงาน Agri-Food Tech Expo Asia นับเป็นงานที่ตอบโจทย์เป้าประสงค์นี้จากศูนย์กลางนวัตกรรมเมืองด้านโซลูชันอาหารและการเกษตรที่ยั่งยืนแห่งเอเชียอย่างสิงคโปร์ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายสำคัญมีโอกาสเพิ่มพูนคลังความรู้ให้ถึงขีดสุดได้ภายในระยะเวลา 3 วันในสถานที่แห่งเดียว โดยงานนี้มีทั้งนิทรรศการ การเจาะลึกธุรกิจสตาร์ทอัพ คลังความคิด และการสร้างเครือข่าย แบบครบจบในที่เดียว เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นบรรยากาศที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและร่วมกันสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ ๆ ที่ยั่งยืน” คุณ Tobias Eichberg กรรมการบริษัท DLG และกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ DLG Exhibitions กล่าว

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Agri-Food Tech Expo Asia ได้ที่ https://agrifoodtechexpo.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เผยโฉมยางมิชลิน 2 รุ่น ซึ่งผลิตจากวัสดุยั่งยืนในปริมาณสูงถึง 45% และ 58%
https://www.thaiquote.org/content/248426

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศรายชื่อ 170 บจ. ในหุ้นยั่งยืน THSI ปี 2565
https://www.thaiquote.org/content/248400

GWM เปิดตัว HAVAL H6 PHEV อย่างเป็นทางการ มุ่งส่งเสริมยานยนต์พลังงานใหม่
https://www.thaiquote.org/content/248378