12 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกรดไหลย้อน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 พฤศจิกายน 2565

“โรคนี้มักเป็นปัญหาที่รักษาได้ โดยส่วนใหญ่ผู้คนสามารถจัดการกับอาการของตนเองได้ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหาร”- verywellhealth-

 

 

กรดไหลย้อนเกิดขึ้นเมื่อกรดในกระเพาะอาหารเดินทางผ่านหลอดอาหาร ซึ่งอาจทำให้รู้สึกแสบร้อนที่หน้าอก หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าอาการเสียดท้อง

กรดไหลย้อนอาจเป็นปัญหาเป็นครั้งคราวหรือปัญหาเรื้อรังและต่อเนื่อง การเป็นโรคกรดไหลย้อนเป็นเวลานาน จะทำให้เยื่อบุของหลอดอาหารระคายเคือง นำไปสู่โรคกรดไหลย้อนเรื้อรัง(GERD) และนำพาไปสู่โรคอื่น ๆ ทางหลอดอาหารต่อไป

บทความนี้กล่าวถึงวิธีกำจัดกรดไหลย้อน มี 12 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันการโจมตีของกรดไหลย้อน

อะไรทำให้เกิดกรดไหลย้อน?

กรดไหลย้อนเกิดขึ้นเมื่อกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับเข้าไปในหลอดอาหารทำให้เกิดอาการเสียดท้อง

โรคนี้มักเป็นปัญหาที่รักษาได้ โดยส่วนใหญ่ผู้คนสามารถจัดการกับอาการของตนเองได้ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหาร นอกจากนี้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์สามารถช่วยลดอาการได้

บางคนต้องการการรักษาที่แข็งแรงขึ้นหรือแม้กระทั่งขั้นตอนการผ่าตัดเพื่อเอาชนะอาการเสียดท้องเรื้อรัง

แม้ว่ากรดไหลย้อนจะถือว่าเป็นโรคที่รักษาได้ แต่การรักษาที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้ในระยะยาว หากคุณพบอาการกรดไหลย้อน ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับการรักษาที่เพียงพอ

ในการปรับวิถีชีวิตของคุณเพื่อป้องกันการไหลย้อน ใช้ "กฎสี่ข้อ": สี่ประเด็นสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามในระหว่างวัน ระหว่างมื้ออาหาร และหลังมื้ออาหารของคุณ

สี่สิ่งที่ต้องทำตลอดทั้งวัน

1. แอคทีฟอยู่เสมอ: พยายามออกกำลังกายเป็นประจำ แม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็คุ้มค่าแน่นอน การลดน้ำหนักช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน
2. ห้ามสูบบุหรี่: สาเหตุสำคัญของการไหลย้อนคือความอ่อนแอของกล้ามเนื้อในกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร นิโคตินสามารถทำให้เกิดจุดอ่อนนี้ได้ พยายามหลีกเลี่ยงควันบุหรี่มือสองในงานสังสรรค์และงานอื่นๆ ถ้าเป็นไปได้
3. อย่ากินตอนดึก: อาจเป็นเรื่องยากหากคุณเป็นนกฮูกกลางคืนหรือไปงานสังสรรค์ที่ไปสาย แต่พยายามหลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักหลังอาหารเย็นและเลือกของว่างเล็กๆ น้อยๆ แทน
4. จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ของคุณ: ไม่ว่าจะเป็นไวน์สักแก้วพร้อมอาหารค่ำหรือเบียร์หลังเลิกงาน แอลกอฮอล์ใดๆ ก็ตามอาจทำให้กรดไหลย้อนแย่ลงได้

สี่สิ่งที่ต้องทำขณะรับประทานอาหาร

1. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน: อาหาร เช่น มันฝรั่งทอด ดิป ชีส และอาหารทอดจะช่วยชะลอเวลาท้องว่างของคุณ ซึ่งจะทำให้เนื้อหาที่เป็นกรดและในกระเพาะอาหารไหลกลับเข้าไปในหลอดอาหาร ของคุณ มากขึ้น ทำให้เกิดอาการเสียดท้อง
2. ดื่มน้ำ: ดื่มน้ำแทนโซดาหรือน้ำผลไม้ เช่น เกรปฟรุต ส้ม และมะเขือเทศ เครื่องดื่มประเภทนี้ทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป
3. ปรุงรสเบาๆ: อาหารรสเผ็ดและของต่างๆ เช่น หัวหอมและกระเทียมมักรบกวนผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนและทำให้อาการเสียดท้องแย่ลง
4. ใช้จานเล็ก: การรับประทานอาหารมื้อใหญ่อาจทำให้เกิดอาการได้ ดังนั้นให้ลองรับประทานอาหารมื้อเล็ก ๆ ตลอดทั้งวัน

สี่สิ่งที่ต้องทำหลังรับประทานอาหาร

1. จำกัดกาแฟและของหวาน: ช็อกโกแลตและคาเฟอีนอาจเป็นของโปรด แต่มัก ทำให้ เกิดอาการ
2. ช้าลง: การออกแรงทางกายภาพหลังอาหารอาจทำให้กรดไหลย้อน
3. ข้ามมิ้นต์หลังอาหารค่ำ: สะระแหน่เป็นอีกหนึ่งอาการเสียดท้องระคายเคือง
4. ตื่นตัวอยู่เสมอ: การรับประทานอาหารที่อร่อยอาจทำให้คุณง่วงนอน แต่อย่าพยายามงีบหลับสักงีบ การนอนราบภายใน 3 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหารอาจทำให้อาการกรดไหลย้อนลุกเป็นไฟได้
ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ คุณสามารถช่วยให้อาการเสียดท้องได้แม้ว่าคุณจะเป็นโรคกรดไหลย้อนก็ตาม จำกฎสี่ข้อและคุณจะลดหรือกำจัดกรดไหลย้อนออกไปจากชีวิตของคุณได้.

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โยคะสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/248636

บางคนใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือนด้วยตนเอง มันใช้ได้ไหม?
https://www.thaiquote.org/content/248623

อาการร้อนวูบวาบไม่ดีต่อหัวใจของเราหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/248610