อาการร้อนวูบวาบไม่ดีต่อหัวใจของเราหรือไม่?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 พฤศจิกายน 2565

อาการร้อนวูบวาบเป็นหนึ่งในอาการที่พบบ่อยที่สุดของวัยหมดประจำเดือน แม้ว่าคนส่วนใหญ่มองว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องน่ารำคาญ แต่การวิจัยเริ่มแสดงให้เห็นว่าอาการร้อนวูบวาบอาจส่งผลต่อสุขภาพได้

 

ในการประชุมประจำปีของNorth American Menopause Society (NAMS) เมื่อต้น เดือนตุลาคม Rebecca Thurston, PhD , ประธานมูลนิธิ Pittsburgh Foundation ด้าน Women's Health and Dementia และ Professor of Psychiatry ได้นำเสนอ ภาพรวมว่าอาการร้อนวูบวาบส่งผลต่อหัวใจและสมองอย่างไร

จากข้อมูลของ Thurston การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีอาการร้อนวูบวาบบ่อยขึ้นอาจมีรูปแบบ ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่แย่ลง

กล่าวอีกนัยหนึ่ง คนเหล่านี้มักจะมีปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น ความดันโลหิตสูง ภาวะดื้อต่ออินซูลิน เบาหวาน และระดับคอเลสเตอรอลสูง ปัจจัยเหล่านี้ยังทำให้เสี่ยงต่อความหนาของหลอดเลือดแดง (atherosclerosis) ที่อาจเกิดจากความดันโลหิตสูง

ร้อนวูบวาบ: มากกว่าน่ารำคาญ

อาการ ร้อนวูบวาบหรือที่เรียกว่าอาการ vasomotorเกิดจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งเกิดขึ้นระหว่างวัยหมดประจำเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงทำให้ไฮโป ทาลามัส ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นเทอร์โมสตัทของสมอง ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายเพียงเล็กน้อย

ผลที่ได้คืออาการร้อนวูบวาบ ซึ่งคล้ายกับความรู้สึกร้อนกะทันหันที่มาพร้อมกับการเต้นของหัวใจอย่างรวดเร็ว เหงื่อออก หน้าแดง และผิวหนังสีแดง เมื่อเกิดอาการร้อนวูบวาบในตอนกลางคืน มักถูกเรียกว่าเหงื่อออกตอนกลางคืนเพราะคนๆ หนึ่งตื่นมาเปียกโชกไปด้วยเหงื่อ

ประมาณ 75% ของผู้ที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนมีอาการร้อนวูบวาบ สำหรับบางคนอาการจะบ่อยและรุนแรง

บางคนอาจมีอาการร้อนวูบวาบหลายครั้งต่อวัน โดยแต่ละครั้งนานถึง 10 นาที ในทางกลับกัน คนวัยหมดประจำเดือนบางคนไม่เคยมีอาการร้อนวูบวาบหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Thurston บอกว่าอาการร้อนวูบวาบอาจคงอยู่เป็นเวลาเจ็ดถึง 10 ปี—และในช่วงเวลานั้น อาจเป็นมากกว่าเรื่องน่ารำคาญ

"เราคิดว่าอาการร้อนวูบวาบเป็นอาการที่น่ารำคาญที่เราควรจะทนได้" เธิร์สตันกล่าว “สิ่งที่เราเห็นก็คือว่านั่นอาจจะไม่จริง อย่างน้อยที่สุดพวกเขาจะบอกเราบางอย่างเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดของผู้หญิงและเกี่ยวกับสุขภาพสมอง”

แม้ว่าวัยหมดประจำเดือนจะเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของบุคคล แต่ก็สามารถมองข้ามไปได้โดยสูตินรีแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพการเจริญพันธุ์ของผู้คน

“นรีแพทย์หลายคนไม่ได้รับการฝึกฝนในการดูแลวัยหมดประจำเดือนเลย” เธิร์สตันกล่าว "เรากำลังมองข้ามช่วงวัยหมดประจำเดือนทั้งหมดนี้"

Thurston ชี้ให้เห็นว่าหลายคนหยุดพบสูตินรีแพทย์หลังจากการตั้งครรภ์ครั้งสุดท้ายและใช้ยารักษาโรคทั่วไป ซึ่งเป็นเหตุผลที่เธอคิดว่า "ผู้ให้บริการปฐมภูมิจำเป็นต้องรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัยหมดประจำเดือน" เช่นกัน

อาการร้อนวูบวาบและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

จากข้อมูลของ Thurston ผลการศึกษาพบว่าการมีภาวะร้อนวูบวาบ บ่อยๆ และ การมีช่วงก่อนหมดประจำเดือนนั้นสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่สูงขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด

"ฉันคิดว่ามีงานวิจัยเพียงพอที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ" แอนน์ ฟอร์ด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัยหมดประจำเดือนที่ได้รับการรับรองจาก NAMS รองศาสตราจารย์ด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาที่ Duke University School of Medicine และผู้อำนวยการแผนก ของ Duke Women's Health Wake County North กล่าว

เหตุใดอาการร้อนวูบวาบจึงสัมพันธ์กับความเสี่ยงสูงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด? คำตอบสั้น ๆ ตาม Thurston คือ "เราไม่รู้"

ฮอร์โมน การหยุดชะงักของการนอนหลับ โรคอ้วน หรือการสูบบุหรี่ ปัจจัยที่ฟอร์ดเรียกว่า "ผู้ต้องสงสัยตามปกติ" ในเรื่องโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง ดูเหมือนจะไม่เป็นผลจากอาการร้อนวูบวาบและหัวใจ

“เรายังไม่ทราบว่าการรักษาเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดและสุขภาพสมองหรือไม่ แต่อาการร้อนวูบวาบได้รับการพิสูจน์แล้วครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเป็นมากกว่าอาการที่น่ารำคาญ”— REBECCA THURSTON, PHD

หลังจากพิจารณาปัจจัยเหล่านี้แล้วในการวิจัย ความเชื่อมโยงระหว่างอาการของหลอดเลือดและโรคหัวใจและหลอดเลือดยังคงอยู่ที่นั่น และฟอร์ดกล่าวว่านักวิจัย “รู้สึกมั่นใจในความสัมพันธ์นั้นอย่างแน่นอน”

ถึงกระนั้น Thurston กล่าวว่าเราจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อชี้แจงว่าอาการร้อนวูบวาบและความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจเกี่ยวข้องกันอย่างไร เพราะยังไม่ชัดเจนว่าสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง หรือเกิดจากปัจจัยร่วมกัน

การคลายความสัมพันธ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้คนคลายร้อนจากอาการร้อนวูบวาบเท่านั้น แต่ยังต้องหาวิธีช่วยพวกเขาลดความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้

“เรายังไม่รู้ว่าการรักษาพวกมันจะช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดและสุขภาพสมองหรือไม่ แต่อาการวูบวาบนั้นแสดงให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเป็นมากกว่าอาการที่น่ารำคาญ” เธิร์สตันกล่าว

ในขณะที่ Ford ตั้งข้อสังเกตว่าการวิจัยยังดำเนินอยู่ เธอเสริมว่า “ถ้าผู้คนไม่สนใจมัน พวกเขาควรจะเป็นเช่นนั้น”

ร้อนวูบวาบและสมอง

“หมอกในสมอง” เป็นอีกหนึ่งอาการทั่วไปของวัยหมดประจำเดือน แม้ว่าอาการร้อนวูบวาบไม่ได้เกิดขึ้นในหัวของคนๆ เดียว แต่อาจส่งผลต่อสมองได้

ในการศึกษาหนึ่งของพวกเขา Thurston และเพื่อนร่วมงานได้ศึกษาสมองของผู้หญิงวัยกลางคนเพียง 200 คนเท่านั้น พวกเขามองหาจุดในสสารสีขาวของสมองที่สว่างกว่าในการสแกนด้วย MRI (เรียกว่าภาวะความเข้มข้นของสารสีขาวมากเกินไป) ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพของหลอดเลือดขนาดเล็กของสมอง

นักวิจัยเห็นความสัมพันธ์ระหว่างอาการร้อนวูบวาบกับภาวะความ เข้มข้นของ สารสีขาวในสมองที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออาการร้อนวูบวาบเกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับ

จากการค้นพบนี้ นักวิจัยตั้งเป้าว่าอาการวูบวาบอาจเป็นเครื่องหมายของสุขภาพสมองในวัยกลางคน

เราควรกังวลเกี่ยวกับอาการร้อนวูบวาบหรือไม่?

หากคุณมีอาการร้อนวูบวาบ แม้บ่อยครั้งหรือรุนแรง คุณไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก

“ฉันไม่ต้องการให้ข้อมูลนี้ทำให้ผู้หญิงหวาดกลัว ผู้หญิงมีความเครียดมากพอในช่วงวัยกลางคน” เธิร์สตันกล่าว “แต่ใช้มันเป็นสัญญาณในการดูแลตัวเอง”

ฟอร์ดกล่าวว่าผู้ที่มีอาการร้อนวูบวาบรุนแรงหรือบ่อยครั้งควรมองว่าผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเป็นจุดเริ่มต้น แม้ว่าจะเป็นเพียงการบรรเทาจากอาการก็ตาม ไม่ว่าพวกเขาจะต้องการพบแพทย์โรคหัวใจเพื่อตรวจสุขภาพหัวใจหรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น สุขภาพโดยรวมของพวกเขา และพวกเขามีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจหรือไม่

ฟอร์ดกล่าวว่าในฐานะผู้ให้บริการ "ถ้ามีคนมาหาฉันและพูดว่า'ฉันต้องการใช้ฮอร์โมนบำบัดเพราะฉันอ่านบทความนี้ซึ่งอาการของหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เลวลง'และพวกเขาก็มีน้ำหนักเกิน 50 ปอนด์และพวกเขา เกี่ยวกับยาลดไขมันและมีโรคเบาหวาน เบาหวาน ฉันจะบอกว่า'คุณจะได้รับผลตอบแทนมากขึ้นสำหรับเจ้าชู้ของคุณถ้าคุณทำงานกับปัจจัยอื่น ๆ เหล่านี้' ”

ร้อนวูบวาบหรือไม่ Thurston กล่าวเสริมว่ามีขั้นตอนเชิงรุกที่คนวัยหมดประจำเดือนสามารถทำได้เพื่อปกป้องสุขภาพของพวกเขาตลอดช่วงวัยหมดประจำเดือน

“หากคุณเป็นนักสูบบุหรี่ ให้เลิกสูบบุหรี่” เธิร์สตันกล่าว “ตอนนี้เป็นเวลาที่จะเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกาย สำหรับบางคนอาจต้องใช้ยาลดความดันโลหิต หรือต้องการและรักษาโรคเบาหวาน”.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
.
รู้ทันโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimers disease)
https://www.thaiquote.org/content/248428

อาหารเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดซ้ำของมะเร็งเต้านม และอาหารยังสนับสนุนการรักษามะเร็ง
https://www.thaiquote.org/content/248397

โรคความดันโลหิตสูง การป้องกันและการรักษา
https://www.thaiquote.org/content/248597