การลดคาร์โบไฮเดรตในอาหารที่รับประทานแต่ละมื้อ อาจช่วยลดอาการกรดไหลย้อน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 พฤศจิกายน 2565

“ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนเรื้อรัง การวิจัยใหม่พบว่าอาจบรรเทาด้วยการลดน้ำตาลและแป้งในอาหารลงมา”- Heidi Silver, RD, MS, PhD ,-

 

 

โรคกรดไหลย้อน gastroesophageal (GERD) เรื้อรังส่งผลกระทบต่อผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มากถึง 20%

ภาวะนี้มีลักษณะเฉพาะคืออาการเสียดท้องและการสำรอก เนื่องจากอาหารที่กลืนเข้าไปจะเคลื่อนกลับเข้าไปในหลอดอาหารซึ่งเป็นท่อกลวงที่ไหลจากลำคอไปยังกระเพาะ

การศึกษาใหม่นี้ดำเนินการโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ เป็นครั้งแรกในการประเมินผลกระทบของคาร์โบไฮเดรตต่อโรคกรดไหลย้อนผ่านการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างง่าย เช่น ข้าว ขนมปังขาวและคุกกี้ สามารถลดความถี่และความรุนแรงของอาการเสียดท้องและอาการกรดไหลย้อนอื่น ๆ

นอกจากน้ำตาลแล้ว คนที่เป็นโรคกรดไหลย้อนอาจรู้สึกว่ามีรายการอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างไม่สิ้นสุดเช่น ผลไม้รสเปรี้ยว ช็อคโกแลต และซอสมะเขือเทศ

อย่างไรก็ตามHeidi Silver, RD, MS, PhD , ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt และผู้เขียนอาวุโสของการศึกษากล่าวว่าไม่จำเป็นสำหรับคนที่เป็นโรคกรดไหลย้อนต้องเลิกกินน้ำตาลหรือแป้ง

"การลดการบริโภคเป็นวิธีที่สมเหตุสมผลและน่าพอใจมากกว่า" ซิลเวอร์กล่าว

เหตุใดการเลิกทานคาร์โบไฮเดรตแบบธรรมดาจึงช่วยลดกรดไหลย้อน

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตในอาหารตะวันตกโดยทั่วไปว่าการบริโภคน้ำตาลธรรมดานั้นสูงมาก - โดยเฉลี่ย 140 กรัมต่อวัน ผู้เข้าร่วมการศึกษาที่เห็นว่าอาการของโรคกรดไหลย้อนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการได้ลดการบริโภคน้ำตาลเชิงเดี่ยวลงประมาณ 62 กรัมต่อวัน

จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมการลดคาร์โบไฮเดรตอย่างง่ายจึงช่วยปรับปรุง GERD แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าบางครั้งการทานคาร์โบไฮเดรตก็ย่อยยาก ซึ่งอาจนำไปสู่การล้างกระเพาะอาหารได้ช้า และสร้างแรงกดดันต่อกล้ามเนื้อระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหารมากขึ้น ซึ่งเรียกว่ากล้ามเนื้อหูรูดหลอดอาหารส่วนล่าง (LES)

Amy Bragagnini MS, RD, CSOนักโภชนาการด้านเนื้องอกวิทยาคลินิกที่ Trinity Health Lacks Cancer กล่าวว่า "หากไม่มีแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพในระบบย่อยอาหารของเรา คาร์โบไฮเดรตเหล่านั้นจะไม่สามารถย่อยได้เต็มที่หรือถูกต้อง และพวกมันก็สามารถสร้างก๊าซและฟองอากาศได้" ศูนย์และโฆษกของ Academy of Nutrition and Dieteticsกล่าว

ก๊าซสามารถทำให้กรดไหลย้อนแย่ลงได้ Bragagnini กล่าวเสริม

ความสมดุลและการกลั่นกรองคือหัวใจสำคัญ

Rena Yadlapati, MD, MSHS, FACG แพทย์ระบบทางเดินอาหารและผู้อำนวยการศูนย์โรคหลอดอาหารแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก กล่าวว่าผู้ป่วยที่หยุดรับประทานอาหารทั้งหมดที่อาจทำให้กรดไหลย้อนรุนแรงขึ้นอาจได้รับผลกระทบจากคุณภาพที่ต่ำกว่า และมากกว่าอาการกรดไหลย้อนเป็นครั้งคราว

คำแนะนำเรื่องอาหารสำหรับโรคกรดไหลย้อนมักจะเน้นที่การหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้การย่อยอาหารช้าลงและ ลดแรงกดดันต่อ LES

Yadlapati กล่าวว่าการให้ความสำคัญกับขนาดส่วนและเวลาอาหารมีความสำคัญมากกว่าการตัดรายการทั้งหมดของอาหารที่อาจ "กระตุ้น" ให้อาการรุนแรงขึ้น

อาหารมื้อใหญ่จะใช้เวลาย่อยนานกว่าและกดดัน LES มากขึ้น ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดกรดไหลย้อน ปริมาณที่น้อยสามารถช่วยให้อาหารเคลื่อนจากกระเพาะไปยังลำไส้เล็กได้รวดเร็วขึ้น

การรับประทานอาหารดึกเกินไปอาจทำให้อาการของโรคกรดไหลย้อนแย่ลงได้ เนื่องจากคุณอาจนอนราบในท่าที่กระตุ้นให้กรดไหลย้อนก่อนที่อาหารจะย่อยได้เต็มที่ Yadlapati กล่าวว่าเธอสนับสนุนให้ผู้ป่วยหยุดกินอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนนอน

“ถ้าคุณต้องการออกไปในคืนวันศุกร์หรือคืนวันเสาร์และทานอาหารว่างและเครื่องดื่มในช่วงดึก การใช้ชีวิตของคุณก็ไม่เป็นไร” Yadlapati กล่าว “แต่รู้ว่าคุณอาจจะมีอาการบางอย่างและอย่าตื่นตระหนกเมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น”

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

12 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกรดไหลย้อน
https://www.thaiquote.org/content/248652

โยคะสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/248636

9 สัญญาณเตือนโรคเบาหวานที่คุณต้องรู้
https://www.thaiquote.org/content/248574