รถไฟจีน-ลาวเติบโตอย่างรวดเร็ว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 11 พฤศจิกายน 2565

ปริมาณการขนส่งสินค้าที่ขนส่งโดยรถไฟจีน-ลาวเกิน 10 ล้านเมตริกตัน ณ วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 65 ที่ผ่านมา ซึ่งประมาณหนึ่งเดือนก่อนวันครบรอบหนึ่งปีนับตั้งแต่เปิดดำเนินการ

 

 

จำนวนหมวดหมู่ของสินค้าเพิ่มขึ้นจากประมาณ 100 เมื่อเปิดให้บริการเป็น 1,200 ประเภทในขณะนี้ สำนักงานคุนหมิงของการรถไฟแห่งประเทศจีนกล่าว สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ผ้า อิเล็กทรอนิกส์ และปุ๋ยเคมี ในขณะที่สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ยางและผลไม้

ปริมาณการขนส่งสินค้ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยเดือนตุลาคมทำลายสถิติรายเดือนที่ 1.35 ล้านตัน กล่าว การค้าผ่านทางรถไฟไปยังประเทศต่างๆ เช่น ลาว ไทย มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา และสิงคโปร์

Xu Jiefeng ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของสถานีรถไฟ Kunming East Railway Station กล่าวว่า "ทางรถไฟมีความรวดเร็วและปลอดภัย มีขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งมาก จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ค้าทั้งในและต่างประเทศ

Xu กล่าวว่าทางรถไฟเป็น "ช่องทางทอง" ด้านโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่สะดวกและมีประสิทธิภาพระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างตลาดจีนและเอเชียใต้ และ "ช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนในการขนส่ง"

ภูมิภาคระดับมณฑลยี่สิบห้าแห่งในประเทศจีนได้ดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศบนทางรถไฟ จำนวนการเดินทางด้วยรถไฟบรรทุกสินค้าข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นจากสองเที่ยวโดยเฉลี่ยเป็น 12 เที่ยวต่อวัน ปริมาณการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสูงถึง 1.8 ล้านตัน โดยมีมูลค่ามากกว่า 12 พันล้านหยวน (กว่า 60,000 ล้านบาท)

สาขาคุนหมิงของ Shanghai Rencheng SCM Co ส่วนใหญ่ส่งออกผ้าและสิ่งทอไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ลาว เมียนมาร์ และไทยผ่านทางด่วน

หยาง เจี๋ย ผู้จัดการของบริษัท กล่าวว่า ในอดีตพวกเขาอาศัยการขนส่งบนทางหลวงเป็นหลัก ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

“การรถไฟจีน-ลาว เนื่องจากการผ่านพิธีการศุลกากรที่รวดเร็วและความเสียหายต่อสินค้าต่ำ ไม่เพียงแต่ปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่งเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์” เธอกล่าว

เธอเสริมว่าการแพร่ระบาดส่งผลกระทบต่อองค์กรข้ามพรมแดนหลายแห่ง และทางรถไฟทำหน้าที่เป็น "สะพานที่มั่นคง" ในการเชื่อมโยงลูกค้าทั่วโลก เธอกล่าวว่าปริมาณการส่งออกของบริษัทนั้นมากกว่าก่อนเกิดโรคระบาดอย่างมาก ต้องขอบคุณความเร็วที่รวดเร็วของรถไฟและเวลาในการจัดส่งที่ควบคุมได้

Asia-Potash International Investment (Guangzhou) Co ในกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ลงทุน 3.2 พันล้านหยวน (กว่า 16,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างฐานการผลิตปุ๋ยโปแตชในลาว ซึ่งคาดว่าจะมีการผลิตถึง 3 ล้านตันในปี 2567

Liu Bingyan รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ บริษัทได้ขนส่งปุ๋ยโปแตชประมาณ 10,000 ตันกลับไปยังจีนผ่านทางรถไฟ เพื่อรองรับการเกษตรในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้

เธอกล่าวว่าจะขยายปริมาณและกำลังวางแผนการทำงานร่วมกันมากขึ้น

รถไฟจีน-ลาว เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม มีความยาว 1,035 กิโลเมตร เชื่อมเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน กับเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ใช้เวลาเดินทาง 26 ชั่วโมงระหว่างสองเมือง.

ที่มา: https://www.chinadaily.com

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ผลิตขนมญี่ปุ่นอายุนับศตวรรษยุติธุรกิจเพราะพิษเงินเฟ้อ
https://www.thaiquote.org/content/248686

คนไทยไม่แพ้ใครในโลก! นักวิจัยค้นพบสารสกัดจากเปลือกมะนาวทำสเปรย์พ่นจมูกป้องกันได้ 3 โรคร้าย นายกฯยังชม
https://www.thaiquote.org/content/248698

ธุรกิจไทยเตรียมเผชิญพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/248688