การศึกษาใหม่กล่าวว่าผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูงอาจช่วยป้องกันโรคไตได้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 15 พฤศจิกายน 2565

การศึกษาใหม่ในขณะนี้อ้างว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันสูงสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคไตเรื้อรัง (CKD) อย่างไรก็ตามแนวทางการบริโภคอาหารในปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้ายจะแนะนำให้จำกัดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม

 

 

Alison Steiber, PhD, RDNหัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของ Academy of Nutrition and Dietetics และสมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติ กล่าวว่าแม้ว่าผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูงสามารถช่วยให้สุขภาพของไตดีขึ้น แต่ก็ไม่สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีความเสียหายต่อไตอย่างรุนแรง

“ฉันคิดว่าผลการศึกษาครั้งนี้น่าสนใจมาก พวกมันมีขนาดตัวอย่างที่ดี พวกเขาทำการวิเคราะห์ทางสถิติที่แข็งแกร่ง คำถามคือ ทำไมผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูงจึงป้องกันได้” Steiber บอก Verywell

ผู้ที่เป็นโรคไตระยะสุดท้ายควรจำกัดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม เนื่องจากไตของพวกเขาอาจไม่สามารถกรองโปรตีนที่อุดมไปด้วยและปริมาณฟอสฟอรัสออกจากผลิตภัณฑ์นมได้ แร่ธาตุเหล่านี้สามารถสร้างขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยของการศึกษากล่าวว่าผลิตภัณฑ์จากนมอาจมีผลต่อไตแตกต่างกันเนื่องจากรายละเอียดของสารอาหาร นอกจากโปรตีน ผลิตภัณฑ์จากนมยังมีแคลเซียม เปปไทด์ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ โพแทสเซียม แมกนีเซียม และกรดไขมันสายกลาง ซึ่งอาจสนับสนุนการทำงานของไตในผู้ที่มีสุขภาพดี

อาหารที่เป็นมิตรกับไต

การสร้างแผนการรับประทานอาหารที่เป็นมิตรกับไตอาจเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ป่วยต้องจัดการกับภาวะอื่นๆ เช่น โรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง

เป้าหมายสูงสุดของแผนการรับประทานอาหารที่เป็นมิตรกับไตคือการชะลอความเสียหายของอวัยวะ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผู้ที่เป็นโรคไตในระยะเริ่มแรกอาจปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านอาหารมาตรฐาน ซึ่งแนะนำผลิตภัณฑ์นมสามถ้วยต่อวันสามารถดื่มได้

เมื่อโรคดำเนินไปถึงระยะต่อมา บุคคลที่มีการทำงานของไตลดลงควรเริ่มจำกัดการบริโภคอาหารที่มีแร่ธาตุสูง เช่น ผลิตภัณฑ์นม

พวกเขาควรลดการบริโภคเกลือและฟอสฟอรัสซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นที่แพร่หลายในอาหารบรรจุหีบห่อ

การรับประทานอาหารที่เป็นมิตรกับไตอย่างเข้มงวดอาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้ที่เผชิญกับความไม่มั่นคงด้านอาหารโดยเฉพาะ Steiber กล่าว

“นี่เป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อในการจัดการเมื่อเป้าหมายของคุณคือการมีอาหารและคุณไม่มีทรัพยากรมากมายที่จะซื้อผักและผลไม้สดหรือทำที่บ้าน” เธอกล่าว

ผลิตภัณฑ์นมสามารถป้องกันโรคไตได้หรือไม่?

มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไต การบริโภคนมที่เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถป้องกันโรคเรื้อรังนี้ได้ คำแนะนำในปัจจุบันเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคไต ได้แก่ การออกกำลังกาย การไม่สูบบุหรี่ การกินผักและผลไม้ การจัดการความเครียด และการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

ผู้ที่เป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค CKD มากขึ้น ดังนั้นการจัดการกับภาวะเหล่านี้อาจช่วยชะลอการลุกลามของ CKD ได้ กลุ่มประชากรบางกลุ่มมีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ รวมถึงผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคไตวาย

เมื่อมีคนอาศัยอยู่และสัมผัสกับมลภาวะมากน้อยเพียงใด ก็อาจส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดโรคไตได้เช่นกัน แม้ว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำด้านอาหารที่เหมาะสมก็ตามJeanette Andrade, PhD, RDN, LDN, FAND , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การอาหารและ โภชนาการของมนุษย์ที่มหาวิทยาลัยฟลอริดา

ความท้าทายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของ CKD คือคนมักไม่แสดงอาการในระยะแรก หากผู้คนไม่ทราบว่าตนเองได้รับความเสียหายจากไต พวกเขาจะไม่ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อชะลอการลุกลามของโรค

Andrade กล่าวว่า "ทุกคนควรดำเนินชีวิตอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหวังว่าจะได้รับการดูแลเชิงป้องกัน" “แต่ในขณะเดียวกันคุณจะทำอะไรได้บ้างถ้าคุณไม่รู้”

การศึกษาใหม่พบความเชื่อมโยงระหว่างผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูงและลดความเสี่ยงต่อโรคไต อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เป็นโรคไตระยะสุดท้ายควรจำกัดการบริโภคนมเนื่องจากการทำงานของไตลดลง.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“นิ้วล็อค” ไม่รีบรักษา ระวัง!… ล็อคถาวร
https://www.thaiquote.org/content/248687

12 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกรดไหลย้อน
https://www.thaiquote.org/content/248652

อาการร้อนวูบวาบไม่ดีต่อหัวใจของเราหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/248610