พืชนั้นสำคัญไฉน

by ThaiQuote, 12 กุมภาพันธ์ 2566

พืชเป็นรากฐานของสิ่งมีชีวิตบนโลก ให้อาหาร ยา วัสดุก่อสร้าง และอากาศบริสุทธิ์ แต่ทั่วโลกพืชพันธุ์กำลังหายไปอย่างรวดเร็ว พืชเกือบ 800 ชนิดได้หายไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ในขณะที่อีกหลายพันชนิดถูกพิจารณาว่าสูญพันธุ์ตามหน้าที่

 

โดย มนัส ชาร์มา และพันธมิตร เลวีน

Eimear Nic Lughadha นักวิจัยด้านการอนุรักษ์ของ Kew กล่าวว่า “การสูญพันธุ์ของพืชส่วนใหญ่เกิดขึ้นอย่างเงียบๆ” โดยประชากรพืชหายไปโดยที่ผู้คนไม่ทันสังเกตจนกระทั่งการหายไปเริ่มส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ

การสูญเสียพืชเป็นเรื่องที่น่ากังวลเพราะ "เราไม่รู้ว่าอะไรขึ้นอยู่กับสายพันธุ์นั้นในระบบนิเวศ" Nic Lughadha กล่าว “และเราไม่รู้ว่าสปีชีส์นั้นจะใช้ทำอะไรได้บ้างในอนาคต”

เนื่องจากป่าและป่าไม้ทางเหนือที่เหลืออยู่ของโลกยังคงถูกทำลายเพื่อหาทางทำสิ่งต่างๆ เช่น ปศุสัตว์ สวนปาล์มน้ำมัน หรือการพัฒนาเมือง อย่างน้อย 40% ของสายพันธุ์พืชที่เหลืออยู่ในโลกกำลังประสบปัญหา ตามรายงานของ Kew's 2020 State of the World's Plants และ รายงานเชื้อรา

 

 

ดาวเคราะห์สีเขียว

โลกมีพืชประมาณ 423,000 สายพันธุ์บนบก หรือประมาณ 78 เท่าของจำนวนสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่บันทึกไว้ พื้นที่สีเขียวนี้คิดเป็น 82% ของน้ำหนักสิ่งมีชีวิตทั้งหมด

หากทุกชีวิตบนโลกวัดจากน้ำหนักเป็นคาร์บอนจะคำนวณได้ประมาณ 550 เมกะตัน โลกเรามีพืชอยู่ประมาณ 450 กิกะตันของคาร์บอน แบคทีเรีย 70 กิกะตัน สัตว์ 2 กิกะตัน และมีมนุษย์ประมาณ 0.06 กิกะตัน

แต่การประเมินพืชอาจทำได้ยากกว่าสัตว์ เนื่องจากนักพฤกษศาสตร์ไม่สามารถเดินตามรอยเท้าของพืชบนทุ่งหญ้าสะวันนาหรือฟังเสียงการผสมพันธุ์ผ่านป่าที่พันกันยุ่งเหยิง

ผลก็คือ นักวิทยาศาสตร์ได้ประเมินความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตเพียง 15% เท่านั้น นั่นหมายความว่าเรามักจะไม่แน่ใจว่าโลกกำลังสูญเสียอะไรไปจนกว่าจะสายเกินไป

ภายในอาณาจักรพืช พืชมีดอกหรือพืชดอกเป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายมากที่สุดกว่า 369,000 สายพันธุ์ และรวมถึงสายพันธุ์ที่มีสีสัน เช่น วิสทีเรียญี่ปุ่นและต้นเรดบัดตะวันออก หรือในบรรดาเฟิร์นและมอสมีเกือบ 34,000 ชนิด ต้นสนหรือต้นยิมโนสเปิร์ม เช่น ดักลาสเฟอร์และเฮมล็อกตะวันตก มีจำนวนมากกว่า 1,100 สปีชีส์

หน้าที่ของพืชพรรณ

พืชสร้างอาหารที่เรากิน พวกเขาจัดหาวัสดุสำหรับเสื้อผ้า ไม้สำหรับก่อไฟ และเส้นใหญ่สำหรับเชือก ให้ที่กำบังแดดและฝน ฟอกอากาศ และกรองน้ำ บางชนิดเป็นยาที่มีส่วนประกอบของการรักษาที่สามารถช่วยต่อสู้กับโรคได้

 

 

• พื้นฐานของชีวิต พืชดูดซับน้ำ ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และรับแสงอาทิตย์ซึ่งเปลี่ยนเป็นพลังงาน ในระหว่างกระบวนการนี้เรียกว่าการสังเคราะห์ด้วยแสง พวกมันยังปล่อยออกซิเจนที่เราหายใจเข้าไปด้วย
• กักเก็บคาร์บอน พืชจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศ ช่วยควบคุมสภาพอากาศ กระบวนการนี้เรียกว่าการกักเก็บคาร์บอน ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้นมาจากภูมิประเทศที่อุดมด้วยพืชพรรณ มวลชีวภาพที่เป็นเนื้อไม้ เช่น กิ่งก้านและลำต้นของต้นไม้ที่มีชีวิต เป็นแหล่งสะสมคาร์บอนที่เสถียรเนื่องจากกักเก็บคาร์บอนไว้เป็นเวลานาน

ดูกระบวนการสังเคราะห์อาหารและการเก็บกักคาร์บอนตามธรรมชาติของพืชได้ที่

  

 

คาร์บอนส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้ใต้ดินในรูปของคาร์บอนอินทรีย์ในดิน ซึ่งมีความสำคัญต่อดินที่ดีต่อสุขภาพและการบรรเทาสภาพอากาศในฐานะแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุด

ตัวอย่างเช่น ป่าฝนอเมซอนมีคาร์บอนมากกว่า 100 พันล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณการปล่อย CO2 ทั่วโลกโดยประมาณเป็นเวลาสามปี แต่ในขณะที่เกษตรกรเผาต้นไม้เพื่อถางพื้นที่เกษตรกรรม ป่าก็ปล่อยคาร์บอนมากกว่าที่ดูดซับในแต่ละปี จากการศึกษาในปี 2564 ในวารสาร Nature

 

 

• ต้นไม้เป็นวัสดุก่อสร้างที่เราใช้ทำบ้าน ตั้งแต่โครงไม้ไปจนถึงหลังคามุงจากฟาง สถาปนิกกำลังมองไม้เป็นวัสดุก่อสร้างที่ยั่งยืนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อทดแทนวัสดุสมัยใหม่ เช่น คอนกรีต โดยอย่างน้อย 8% ของการปล่อยมลพิษที่มนุษย์สร้างขึ้นทั่วโลกมาจากอุตสาหกรรมซีเมนต์
• เชื้อเพลิงและพลังงาน พืชสามารถช่วยบ้านและเครือข่ายการขนส่งของเรา พืชผล 6 ชนิด ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวโพด ถั่วเหลือง อ้อย น้ำมันปาล์ม และเรพซีด ให้เชื้อเพลิงชีวภาพ 80% ของอุตสาหกรรมทั่วโลก

 

• ดับกระหาย รากของต้นไม้ที่พันกันจะป้องกันไม่ให้ดินถูกชะล้างออกไป สร้างระบบกักเก็บน้ำที่ดูดซับน้ำฝนและช่วยไหลกลับลงสู่ชั้นหินอุ้มน้ำใต้ดิน เมื่อความแห้งแล้งและความร้อนทวีความรุนแรงขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ต้นไม้จึงถูกมองว่ามีความสำคัญมากขึ้นในการเติมพลังให้กับชั้นหินอุ้มน้ำ ตามแนวชายฝั่ง ป่าชายเลนช่วยป้องกันน้ำท่วมในแผ่นดินจากคลื่นพายุซัดฝั่ง ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่มีมูลค่ามากกว่า 65,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีในการศึกษาในปี 2020 ใน Scientific Reports

หยั่งรากต่อต้านการสูญพันธุ์

พืชประมาณ 2 ชนิดหายไปในแต่ละปีโดยเฉลี่ย ซึ่งเร็วกว่าอัตราการสูญพันธุ์ตามธรรมชาติถึง 500 เท่า นักวิทยาศาสตร์รายงานผลการศึกษาในปี 2019 ในวารสาร Nature Ecology & Evolution

พืชที่เติบโตบนเกาะมีความเสี่ยงมากที่สุด เพราะ “ไม่มีที่หลบหนี” Nic Lughadha กล่าว

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้ทำงานทั่วโลกเพื่อช่วยชีวิตและปกป้องพืชหายาก

Colin Clubbe นักวิจัยอาวุโสของ Kew กล่าวว่า “ไม่มีเหตุผลทางเทคโนโลยีเลยว่าทำไมพันธุ์พืชถึงสูญพันธุ์ไปในปัจจุบัน” ขณะที่ยืนอยู่ใน Temperate House ของสวน ซึ่งเขาขนานนามว่าเป็น “วิหารสำหรับพืช”

น่าเสียดายที่ความพยายามในการอนุรักษ์ไม่เพียงพอที่จะช่วยรักษามะกอกเซนต์เฮเลนา “ดังนั้นคุณจึงมีหลุมฝังศพสำหรับมันเป็นสายพันธุ์ แต่ก็ยังมีความหวังว่าสักวันหนึ่งเราอาจจะพบบุคคลที่รอดชีวิต” เขากล่าว

ดอกดินชิลีชื่อ Tecophilaea cyanocrocusถูกพบงอกขึ้นทางตอนใต้ของกรุงซันติอาโกในปี 2544 หลายสิบปีหลังจากพันธุ์นี้ถูกตัดขาดเนื่องจากชาวสวนยุควิกตอเรียเก็บสะสมมากเกินไป

ยิ่งไปกว่านั้น ตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 2000 เป็นต้นมา นักวิทยาศาสตร์ได้จัดทำรายการสายพันธุ์ใหม่ระหว่าง 2,100 ถึง 2,600 สายพันธุ์ทุกปี ซึ่งแซงหน้าจำนวนพืชที่หายไปอย่างมาก

 

 

ปลูกเพื่ออนาคต

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาหลายทศวรรษในห้องทดลองปลอดเชื้อเพื่อเพาะเลี้ยงสายพันธุ์ที่หายไปที่เหลืออยู่อย่างระมัดระวัง และเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ในห้องใต้ดินขนาดมหึมา ด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่อย่างมากมาย ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มวางแผนสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป นักวิทยาศาสตร์กล่าว

นักพฤกษศาสตร์บางคนถึงกับเริ่มถกเถียงกันถึงการปลูกขยายพันธุ์นอกพื้นที่ที่พวกมันรู้จักเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้นำระดับโลกกำลังพยายามพัฒนากลยุทธ์ระดับโลกในการปกป้องและอนุรักษ์ธรรมชาติ เป้าหมายหลักประการหนึ่งคือการให้ประเทศต่างๆ จัดสรรที่ดิน 30% เพื่อป้องกันในอีก 7 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นที่หลบภัยที่มีศักยภาพสำหรับพืช

Clubbe กล่าวว่า "เราต้องมองออกจากห้องทดลองและออกจากสวนพฤกษศาสตร์และเข้าไปในป่าเพื่อการฟื้นฟู "เราต้องการให้พวกเขาปลูกและกลับไปสู่การกระจายทางประวัติศาสตร์"

ที่มา: reuters

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แบตเตอรี่ที่มาจากต้นไม้
https://www.thaiquote.org/content/249405

วิกฤตการสูญพันธุ์ทำให้ 1 ล้านสายพันธุ์ใกล้จะสูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/249359

การล่มสลายของแมลง
https://www.thaiquote.org/content/249301