5 ทิปส์ เก็บเงินปลายทาง (COD) ยังไง ให้ธุรกิจออนไลน์ไม่เสี่ยงแถมยังรุ่ง

by ThaiQuote, 28 กุมภาพันธ์ 2566

การค้าขายออนไลน์ทุกวันนี้ พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์จำนวนไม่น้อย ต่างเลือกใช้บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery : COD) เป็นหลัก เนื่องจากช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของได้ง่ายขึ้น โดยปี 2565 มีปริมาณชิ้นงาน COD เติบโตรวมกว่า 25% ครั้งนี้ เราจึงขอแนะนำ 5 ทิปส์ เก็บเงินปลายทาง (COD) ยังไง ให้ธุรกิจออนไลน์ไม่เสี่ยงแถมยังรุ่ง

แบรนด์ต้องน่าเชื่อถือ เพจหรือเว็บไซท์เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

ก่อนอื่นเลย ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร รูปแบบไหนก็ตาม เราควรมองถึงเรื่อง Outside-In หรือมองจากมุมมองของลูกค้าเป็นอันดับแรก เพราะถ้าเราสามารถสร้างแบรนด์ให้มีความโดดเด่นน่าเชื่อถือ มีเพจหรือเว็บไซท์ที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอด พร้อมการโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้เกิดความไว้วางใจและมั่นใจต่อกันได้


สินค้าควรมีเชลล์ไลฟ์นาน และราคาไม่สูงมาก

การแบกรับความเสี่ยงได้มาก-น้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท แต่หากมองถึงกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กอย่าง SME แล้ว ก็คงไม่สามารถแบกรับความเสี่ยงได้มาก ทั้งลูกค้าที่เลือกจ่ายผ่านการเก็บเงินปลายทางโดยส่วนใหญ่ ก็อาจเป็นกลุ่มที่ต้องการทดลองใช้สินค้า โดยสินค้าที่นำมาทำตลาดเจาะกลุ่มเก็บเงินปลายทางควรมีราคาไม่สูงมาก มีเชลล์ไลฟ์ยาวนาน ไม่เป็นสินค้ากลุ่มสิ่งมีชีวิตอย่างต้นไม้ หรือสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น ไอที เครื่องประดับแท้ ฯลฯ

สินค้าไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป และจัดส่งให้รวดเร็ว

เพราะหากสินค้ามีขนาดใหญ่ก็จะทำให้ขนส่งลำบากขึ้นจนอาจส่งผลต่อการขนส่งที่ล่าช้า เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าล่าช้า ก็จะจ่ายเงินช้าตามไปด้วย และถ้ามองถึงความคุ้มค่าในการทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าแบบเก็บเงินปลายทาง หากสินค้าของเรามีขนาดใหญ่ก็จะทำให้ค่าจัดส่งมีราคาสูงขึ้นตามมาด้วย

โทรแจ้งลูกค้าทันทีเมื่อเตรียมจัดส่งพัสดุ

การตอกย้ำความต้องการของลูกค้า พร้อมโทรแจ้งให้เตรียมรับสินค้าที่จะจัดส่ง ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากจะช่วยให้ผู้รับก็จะสามารถรู้ได้ว่าในช่วงเวลาที่พัสดุจะมาถึง ไม่ควรไปทำธุระที่ไหนไกล ๆ

เลือกผู้ให้บริการส่งพัสดุที่ราคาเป็นมิตร พร้อมเติบโตไปด้วยกัน

ผู้ให้บริการส่งพัสดุ มีส่วนสำคัญมาก ต่อการเจาะกลุ่มลูกค้ารูปแบบเก็บเงินปลายทาง SME จึงควรเลือกใช้บริการจัดส่งพัสดุจากผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐที่มีราคาค่าจัดส่งพัสดุประหยัดคุ้มค่า อย่าง ไปรษณีย์ไทย ก็จะช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงในการจัดส่งแบบ COD ได้

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังได้ร่วมกับ SME D Bank ให้บริการ “สินเชื่อ COD ไปรษณีย์ไทย” เพื่อแก้ Pain Point ให้กับผู้ประกอบการออนไลน์กลุ่มที่ใช้ระบบ COD ที่สภาพคล่องมักจมไปกับการเก็บเงินปลายทาง ได้นำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจให้มีโอกาสเติบโตมากขึ้น

• วงเงิน 50,000 - 300,000 บาท
• อัตราดอกเบี้ยต่ำ 1.05% ต่อเดือน
• ข้อดีกว่าสินเชื่ออื่น ๆ คือไม่ต้องจัดทำงบการเงิน และไม่ต้องคำนวณความสามารถในการชำระหนี้
• สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ง่าย ๆ ในแอปพลิเคชัน Wallet@POST

 

 

โปรโมชั่นพิเศษ รับทันที Gift Voucher LOTUS's มูลค่า 300 บาท สำหรับผู้ได้รับการอนุมัติวงเงิน 300 รายแรก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
LINE : SME Development Bank
Call Center : 1357
https://coreportal.smebank.co.th/osr.php?qid=280

Tag : SME D Bank