การปลดพนักงานของ Big Tech ในสหรัฐฯ ช่วยฟูจิตสึและบริษัทอื่นๆ คว้าผู้มีความสามารถระดับสูง

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2566

การเลิกจ้างจำนวนมากในภาคส่วนเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ได้สร้างช่องว่างให้กับผู้เล่นด้านไอทีของญี่ปุ่นที่มีระดับค่าจ้างที่แข่งขันได้น้อยกว่า ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับพวกเขาในการดึงดูดผู้มีความสามารถระดับสูงจากกลุ่มผู้หางานที่เพิ่มขึ้น

 

 

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของอเมริกาซึ่งได้ขยายการจ้างงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้ประกาศลดอัตราการจ้างงานเนื่องจากความกลัวการเติบโตที่ชะลอตัวและภาวะเศรษฐกิจถดถอย ท่ามกลางฉากหลังนี้ บริษัทต่างๆ เช่น Fujitsu และ Toshiba Tec กำลังคว้าโอกาสในการนำอดีตวิศวกรของ Big Tech เข้ามา

Meta บริษัทแม่ของ Facebook เพิ่งเปิดเผยแผนการเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน นอกเหนือไปจากการปรับลดพนักงาน 11,000 ตำแหน่งที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว Google, Microsoft และ Amazon.com ต่างก็ประกาศแผนปลดพนักงานกว่า 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก

การปลดพนักงานตามแผนที่ประกาศโดยบริษัทเทคโนโลยีในปี 2022 มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 160,000 คนทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้น 13 เท่าของปีที่แล้ว ตามข้อมูลเว็บไซต์ Layoffs.fyi ของสหรัฐ ตั้งแต่ต้นปี 2023 การตัดได้ขยายตัวมากขึ้นและใกล้ถึง 140,000 ตำแหน่ง

โรงงานในอินเดียจ้างพนักงาน 19 คน ส่วนใหญ่จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย ซึ่งเป็นสถาบันวิศวกรรมชั้นนำของประเทศ บริษัทตั้งใจที่จะจ้างพนักงานที่นั่น 50 คนภายในปีงบประมาณ 2025 แต่กำลังเร่งแผนเหล่านี้เพื่อให้การจ้างงานเสร็จสิ้นในปีงบประมาณ 2023

"ในอนาคต เราต้องการตั้งเป้าให้มีอัตราส่วน 50/50 ในจำนวนพนักงานในญี่ปุ่นและต่างประเทศ" เคน โทโยดะ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของฟูจิตสึ ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 700 คนในญี่ปุ่นและ 200 คนในต่างประเทศกล่าว

ฟูจิตสึได้วางระบบบุคลากรเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิจัยเพื่ออำนวยความสะดวกในการแสวงหาผู้มีความสามารถระดับสูง เช่น การให้เงินเดือนสูงตามความสามารถ ในเดือนมกราคม นักวิจัยท้องถิ่นที่ได้รับการว่าจ้างในโรงงานแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดเป็นครั้งแรก

ฟูจิตสึกำลังจ้างนักวิจัยเพิ่มในต่างประเทศ โดยเปิดห้องปฏิบัติการวิจัยในอินเดียและอิสราเอลในปี 2022 นอกเหนือไปจากฐานที่มีอยู่เดิมในยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน

“นักเรียนบางคนกังวลเกี่ยวกับการได้งานในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ” โทโยดะกล่าว "ฉันรู้สึกสนใจฟูจิตสึมากขึ้นเรื่อย ๆ"

Toshiba Tec ซึ่งเป็นผู้นำด้านระบบ ณ จุดขาย กำลังเพิ่มพนักงานฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ฐานของบริษัทในสหรัฐอเมริกา โดยตั้งเป้าที่จะมีวิศวกรประมาณ 1,800 คนภายในปีงบประมาณ 2025 เพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากปีงบประมาณ 2022

"อุตสาหกรรมไอทีกำลังเคลื่อนไหวเพื่อลดบุคลากร และสิ่งต่างๆ กำลังเปลี่ยนไป" ฮิโรโนบุ นิชิโคริ ประธานและซีอีโอของ Toshiba Tec กล่าวถึงการจ้างงานของบริษัทในสหรัฐฯ

แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา หลายคนคาดหวังว่าการหลั่งไหลของบุคลากรที่มีความสามารถจาก Big Tech จะสร้างสภาพแวดล้อมการแข่งขันใหม่

“หากคุณเพิ่งถูกปลดออกจากงานและถือวีซ่า H1B เรายินดีที่จะพูดคุยกับคุณ” Joshua Browder ซีอีโอของ DoNotPay สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ทวีตในเดือนพฤศจิกายน

วิศวกรต่างชาติจำนวนมากจากอินเดียและจีนที่ทำงานในสหรัฐฯ จะต้องออกจากงานหากพวกเขาถูกเลิกจ้าง เว้นแต่พวกเขาจะหานายจ้างใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ทวีตของ Browder ดึงคำตอบมากมายจากผู้คนที่ชีวิตของพวกเขาอยู่ในอันตรายในสหรัฐฯ

อุตสาหกรรมและสตาร์ทอัพที่เคยประสบปัญหาในการหาวิศวกรกำลังเร่งรับสมัครงาน โดยการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าวิศวกรที่ถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่จะหางานใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

ประมาณ 80% ของพนักงานเทคโนโลยีที่เพิ่งเลิกจ้างได้งานปัจจุบันภายในสามเดือน โดยเกือบ 40% หางานได้ภายในหนึ่งเดือน ผลสำรวจเมื่อปลายเดือนตุลาคมโดย ZipRecruiter เว็บไซต์จัดหางานในสหรัฐฯ แสดงให้เห็น

แต่จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับยังคงลดลง โดยลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาหรือประมาณนั้น

ตามดัชนีการติดตามโฆษณาสำหรับตำแหน่งการพัฒนาซอฟต์แวร์ในสหรัฐอเมริกาที่โพสต์บนไซต์งาน Indeed โดยมีฐานที่ 100 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2020 ตัวเลขสำหรับกลางเดือนมีนาคม 2023 ลดลงเหลือ 103 หลังจากสูงสุดที่ 230 ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022

การล่มสลายของ Silicon Valley Bank เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องการให้กู้ยืมแก่สตาร์ทอัพในศูนย์กลางนวัตกรรมในแคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบระยะกลางถึงระยะยาวต่ออุตสาหกรรม ด้วยสินทรัพย์มูลค่า 2.09 แสนล้านดอลลาร์ ถือเป็นความล้มเหลวของธนาคารสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของ Lehman Brothers ในปี 2008.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รัฐบาลแจงสถานการณ์วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 การตรวจวัดปริมาณรังสีเป็นปกติทั้งหมด
https://www.thaiquote.org/content/249825

"รพ.ศิริราช" เตรียมคืนเงินบริจาค 3 ล้าน ให้ "ชูวิทย์" เร็วที่สุด
https://www.thaiquote.org/content/249823

ลุยสวน “มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี” ใช้เทคโนโลยีพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง
https://www.thaiquote.org/content/249816