ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก เป็นครั้งแรกสำหรับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 มีนาคม 2566

โดนัลด์ ทรัมป์ถูกตัดสินโดยคณะลูกขุนใหญ่แห่งแมนฮัตตันหลังจากการสอบสวนเรื่องเงินที่จ่ายให้กับดาราหนังโป๊ สตอร์มี แดเนียลส์ ซึ่งกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา แม้ว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งในทำเนียบขาวอีกครั้งก็ตาม

 

ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นจากการสอบสวนที่นำโดยอัลวิน แบรกก์ อัยการเขตแมนฮัตตันจากพรรคเดโมแครต มีขึ้นในขณะที่ทรัมป์ต้องการให้การเสนอชื่อพรรครีพับลิกันลงแข่งอีกครั้งในปี 2567 เขาระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ว่าเขาตั้งใจที่จะอยู่ในการแข่งขันต่อไป

ยังไม่ทราบข้อกล่าวหาที่เฉพาะเจาะจง และคำฟ้องน่าจะมีการประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า The New York Times รายงาน ทรัมป์จะต้องเดินทางไปแมนฮัตตันเพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือและดำเนินการอื่นๆ ณ จุดนั้น

“นี่คือการประหัตประหารทางการเมืองและการแทรกแซงการเลือกตั้งในระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์” เขากล่าวโดยไม่แสดงหลักฐานใดๆ หลังจากนั้นไม่นาน ทรัมป์ได้ร้องขอให้ผู้สนับสนุนจัดหาเงินเพื่อป้องกันตัวทางกฎหมาย

ซูซาน เนเชเลส ทนายความของทรัมป์กล่าวว่า เธอได้รับแจ้งเกี่ยวกับคำฟ้องดังกล่าว แต่ไม่รู้ว่าเขาจะยอมจำนนเมื่อใด แหล่งข่าวที่บังคับใช้กฎหมายซึ่งพูดโดยไม่เปิดเผยชื่อก็ยืนยันคำฟ้องเช่นกัน

สำนักงานของ Bragg ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

ทรัมป์ วัย 76 ปี ลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในปี 2563 แต่พ่ายแพ้ต่อโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ทรัมป์อ้างเท็จว่าเขาพ่ายแพ้ต่อไบเดนเนื่องจากการฉ้อฉลในการลงคะแนนอย่างกว้างขวาง และได้เรียกการสืบสวนที่นำไปสู่การฟ้องร้องของเขาว่าเป็น "การล่าแม่มดทางการเมือง" สำนักงานของ Bragg เมื่อปีที่แล้วชนะการตัดสินลงโทษทางอาญาของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของนักธุรกิจที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง

การสืบสวนในแมนฮัตตันเป็นหนึ่งในความท้าทายทางกฎหมายหลายประการที่ทรัมป์ต้องเผชิญ และข้อกล่าวหาดังกล่าวอาจส่งผลต่อความพยายามในการกลับมาเป็นประธานาธิบดีของเขา 44% ของพรรครีพับลิกันกล่าวว่าเขาควรออกจากการแข่งขันหากเขาถูกฟ้อง ตามการสำรวจของ Reuters/Ipsos ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คณะลูกขุนใหญ่ที่แบรกก์ประชุมในเดือนมกราคมเริ่มรับฟังหลักฐานเกี่ยวกับบทบาทของทรัมป์ในการจ่ายเงินให้แดเนียลส์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 ซึ่งทำให้เขาได้รับชัยชนะ แดเนียลส์ นักแสดงและผู้กำกับหนังชื่อดังซึ่งมีชื่อจริงว่า สเตฟานี คลิฟฟอร์ด กล่าวว่าเธอได้รับเงินเพื่อแลกกับการไม่เปิดเผยเรื่องเพศสัมพันธ์ที่เธอมีกับทรัมป์ในปี 2549

ไมเคิล โคเฮน ทนายความส่วนตัวของอดีตประธานาธิบดีกล่าวว่า ทรัมป์สั่งจ่ายเงินแบบเงียบๆ ให้แดเนียลส์และผู้หญิงคนที่สอง คาเรน แมคดูกัล อดีตนางแบบเพลย์บอย ซึ่งบอกว่าเธอมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเขาด้วย ทรัมป์ปฏิเสธว่าไม่มีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนใดคนหนึ่ง

อัยการรัฐบาลกลางตรวจสอบผลตอบแทนของแดเนียลส์ในปี 2561 ซึ่งนำไปสู่การตัดสินจำคุกโคเฮน แต่ไม่มีการตั้งข้อหากับทรัมป์

ไม่มีอดีตหรือประธานาธิบดีสหรัฐคนใดที่เคยถูกตั้งข้อหาทางอาญามาก่อน ทรัมป์ยังเผชิญกับการสืบสวนคดีอาชญากรรมสองครั้งโดยที่ปรึกษาพิเศษที่ได้รับการแต่งตั้งโดยเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ และอีกหนึ่งคดีโดยอัยการท้องถิ่นในจอร์เจีย

ทรัมป์ บุคคลที่มีความแตกแยกในการเมืองของสหรัฐฯ โดยได้รับการสนับสนุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่กลุ่มคนผิวขาวและผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคริสเตียนอนุรักษ์นิยม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2564 ปกครองในฐานะประชานิยมฝ่ายขวา เขาถูกถอดถอนจากสภาผู้แทนราษฎรถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 2562 จากพฤติกรรมของเขาเกี่ยวกับยูเครน และอีกครั้งในปี 2564 จากการโจมตีรัฐสภาสหรัฐโดยผู้สนับสนุนของเขา เขาพ้นผิดโดยวุฒิสภาทั้งสองครั้ง

เขาเป็นผู้นำคู่แข่งในช่วงแรกในการได้รับการเสนอชื่อจากพรรค โดยได้รับเสียงสนับสนุน 44% จากพรรครีพับลิกันในการสำรวจความคิดเห็นของ Reuters/Ipsos ในเดือนมีนาคม เทียบกับ 30% ที่สนับสนุนให้กับ Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา คู่แข่งที่ใกล้ที่สุดของเขา ซึ่งยังไม่ได้ประกาศผู้สมัครรับเลือกตั้งของเขา คาดว่าไบเดนจะลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ทรัมป์เขียนบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าเขาคาดว่าจะถูกจับกุมในวันที่ 21 มีนาคม และกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนของเขาประท้วงเพื่อ "นำประเทศของเรากลับคืน" เตือนความทรงจำของเขาก่อนวันที่ 6 มกราคม 2564 การโจมตีอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ .

พรรครีพับลิกันหลายคนในสภาคองเกรสกล่าวหาว่าแบรกก์เลือกดำเนินคดีโดยมีแรงจูงใจทางการเมือง “อุกอาจ” จิม จอร์แดน ประธานคณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรเขียนบนทวิตเตอร์

ทรัมป์ในปี 2561 เริ่มโต้แย้งว่าไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้แดเนียลส์ ภายหลังเขารับทราบการคืนเงินให้โคเฮนสำหรับการชำระเงิน ซึ่งเขาเรียกว่า "ธุรกรรมส่วนตัวง่ายๆ"

ในปี 2561 โคเฮนสารภาพในการละเมิดกฎหมายการเงินการหาเสียงสำหรับบทบาทของเขาในการจัดเตรียมการจ่ายเงินให้แดเนียลส์และแมคดูกัล และถูกตัดสินจำคุกสามปี เขาเป็นพยานว่าทรัมป์สั่งให้เขาชำระเงิน

โคเฮนให้การต่อหน้าคณะลูกขุนใหญ่ในแมนฮัตตันที่สอบสวนทรัมป์เมื่อวันที่ 13 มีนาคม นอกจากนี้ คณะลูกขุนยังได้ยินจากเดวิด เพคเกอร์ อดีตผู้จัดพิมพ์ของ National Enquirer หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ซื้อสิทธิ์ในเรื่องราวของ McDougal เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ถูกกล่าวหาของเธอกับทรัมป์ในราคา 150,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 5.1 ล้านบาท) แต่ไม่เคยเผยแพร่ ซึ่งเป็นวิธีการที่เรียกว่า "จับแล้วฆ่า" ที่สื่อบางแห่งใช้เพื่อฝังข้อมูลที่สร้างความเสียหายเกี่ยวกับบุคคลที่สาม

แดเนียลส์กล่าวว่าเธอมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ที่โรงแรมเลคทาโฮในปี 2549 หนึ่งปีหลังจากที่เขาแต่งงานกับเมลาเนีย ภรรยาคนปัจจุบันของเขา และอีกกว่าทศวรรษก่อนที่นักธุรกิจที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองจะได้เป็นประธานาธิบดี

ในปี 2564 ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ปฏิเสธคำร้องของเธอในการรื้อฟื้นคดีหมิ่นประมาทที่เธอยื่นฟ้องทรัมป์ผ่านโพสต์บนทวิตเตอร์ ซึ่งเขากล่าวหาว่าเธอเป็น "นักต้มตุ๋น" หลังจากที่เธออธิบายว่าถูกคุกคามเพราะเผยแพร่เรื่องราวความสัมพันธ์ทางเพศของเธอกับเขา ศาลชั้นต้นได้ถอดชุดของเธอออก

ในกรณีที่นำไปสู่การตัดสินลงโทษ Trump Organization ในข้อหาฉ้อโกงภาษี Bragg ปฏิเสธที่จะตั้งข้อหาอาชญากรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของ Trump เอง ทำให้อัยการสองคนที่ทำงานในการสอบสวนลาออก

ท่ามกลางปัญหาด้านกฎหมายอย่างต่อเนื่องของทรัมป์ ได้แก่ การสืบสวนทางอาญาที่นำโดยฟานี วิลลิส ทนายความเขตประชาธิปไตยในฟุลตันเคาน์ตีของจอร์เจีย ว่าเขาพยายามอย่างผิดกฎหมายที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2563 ในรัฐนั้นหรือไม่

ที่ปรึกษาพิเศษ แจ็ค สมิธ กำลังตรวจสอบการจัดการเอกสารลับของรัฐบาลของทรัมป์หลังจากออกจากตำแหน่ง และความพยายามของเขาที่จะล้มล้างผลการเลือกตั้งในปี 2563

ที่มา: รอยเตอร์,นิเคอิ, channelnewsasia

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'บัตรเหมาจ่าย' จ่ายเดือนละ 2,000 บาท ขึ้นรถไฟสายสีแดงได้ 50 เที่ยว รถเมล์ไม่อั้น
https://www.thaiquote.org/content/249885

Mizuho และ Line ยกเลิกทำโครงการธนาคารออนไลน์ในญี่ปุ่น
https://www.thaiquote.org/content/249880

‘ดิสนีย์’ เตรียมเริ่มต้นปลดพนักงาน 7,000 คน

https://www.thaiquote.org/content/249864