ตุ่นปากเป็ดกลับสู่อุทยานแห่งชาติออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ

by ThaiQuote, 15 พฤษภาคม 2566

ตุ่นปากเป็ดซึ่งเป็นสายพันธุ์เฉพาะของออสเตรเลียได้รับการแนะนำกลับคืนสู่อุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศทางใต้ของซิดนีย์เมื่อวันศุกร์ในโครงการอนุรักษ์สถานที่สำคัญหลังจากหายไปจากพื้นที่กว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

 

ตุ่นปากเป็ดเป็นที่รู้จักจากปาก เท้าเป็นพังผืด และเดือยมีพิษ ตุ่นปากเป็ดเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่วางไข่เพียง 2 ตัวทั่วโลก และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในน้ำในตอนกลางคืน

เนื่องจากธรรมชาติที่สันโดษและความต้องการถิ่นที่อยู่ที่เฉพาะเจาะจงมาก ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่จึงไม่เคยเห็นนกชนิดนี้ในป่ามาก่อน

การย้ายถิ่นฐานเป็นความพยายามร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW), Taronga Conservation Society Australia, WWF-Australia และ NSW National Parks and Wildlife Service

เมื่อวันศุกร์ ตัวเมีย 4 ตัวได้รับการปล่อยตัวเข้าสู่อุทยานแห่งชาติ Royal National Park ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2422 และเป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

ไม่มีรายงานการพบเห็นตุ่นปากเป็ดที่ได้รับการยืนยันในสวนสาธารณะ ซึ่งอยู่ห่างจากซิดนีย์ไปทางใต้ประมาณ 35 กิโลเมตรหรือหนึ่งชั่วโมงโดยทางรถยนต์ นับตั้งแต่ปี 2513

การย้ายถิ่นฐานเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตุ่นปากเป็ดถูกคุกคามมากขึ้นจากการทำลายที่อยู่อาศัย การเสื่อมโทรมของแม่น้ำ นักล่าที่ดุร้าย และเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง เช่น ภัยแล้งและไฟป่า

การประมาณการของประชากรในปัจจุบันแตกต่างกันไปอย่างมาก ตั้งแต่ 30,000 ถึง 300,000 ตัว

Gilad Bino นักวิจัยจาก UNSW'S Center for Ecosystem Science กล่าว.

ตุ่นปากเป็ดซึ่งอาศัยอยู่ตามชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียและในแทสเมเนีย ถูกรวบรวมมาจากสถานที่ต่างๆ ทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ และผ่านการทดสอบต่างๆ ก่อนการย้ายถิ่นฐาน

นักวิจัยกล่าวว่าตุ่นปากเป็ดแต่ละตัวจะถูกติดตามในอีกสองปีข้างหน้าเพื่อทำความเข้าใจวิธีการแทรกแซงและย้ายถิ่นฐานในกรณีที่เกิดภัยแล้ง ไฟป่า หรือน้ำท่วม นักวิจัยกล่าว.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การศึกษาแสดงให้เห็นว่ายีราฟสามารถใช้เหตุผลทางสถิติได้
https://www.thaiquote.org/content/250170

ทำไมแมวถึงร้องเสียงฟี้อย่างแมว?
https://www.thaiquote.org/content/250206

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเร่งช่วยโคอาล่าป่าที่ใกล้สูญพันธุ์จากหนองในเทียม
https://www.thaiquote.org/content/250200