แมงมุมที่อันตรายที่สุดในโลกเป็นอย่างไร ถึงตายได้ไหม?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 พฤษภาคม 2566

แม้ว่าแมงมุมเกือบทั้งหมดจะมีพิษ แต่มีเพียงไม่กี่ชนิดที่โดดเด่นจากแมงมุมที่มีพิษร้ายแรง แล้วแมงมุมตัวไหนที่อันตรายที่สุดในโลก?

 

แมงมุมเป็นสัตว์ทั่วไป และเนื่องจากแมงมุมเกือบทั้งโลกกว่า43,000 สายพันธุ์ที่รู้จักนั้นมีพิษมีแนวโน้มว่าคนส่วนใหญ่เคยเจอแมงมุมพิษไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

นั่นคือข่าวร้าย อย่างไรก็ตาม ข่าวดีก็คือในจำนวนนี้ มีเพียง 25 สายพันธุ์เท่านั้นที่ทราบกันดีว่าได้ฆ่าหรือก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อมนุษย์ แต่แมงมุมตัวไหนที่อันตรายที่สุด?

แมงมุมที่อันตรายที่สุด – หรืออย่างน้อยแมงมุมที่มักถูกอ้างถึงว่าทำให้มนุษย์เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัส – ได้แก่ แมงมุมใยแมงมุม ( Atrax ) แมงมุมหลังแดงและแม่ม่ายดำ ( Latrodectus ) แมงมุมกล้วยและแมงมุมพเนจร ( Phoneutria ) และแมงมุมสันโดษ ( ล็อกโซสเซลส์ )

แต่แม้แต่แมงมุมที่อันตรายถึงชีวิตซึ่งมีพิษและเขี้ยวอันทรงพลังที่เตรียมไว้สำหรับเจาะผิวหนัง ก็ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เป็นพิเศษ สมาคมศูนย์ควบคุมพิษแห่งอเมริกา (AAPCC) ติดตามการเสียชีวิตเพียงรายเดียวที่เกิดจากการถูกแมงมุมกัดในสหรัฐอเมริกาในปี 2564 ออสเตรเลียซึ่งเป็นที่ตั้งของแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากแมงมุมกัดแม้แต่รายเดียวนับตั้งแต่ทศวรรษ1980

Rick Vetterกล่าวว่า "เป็นเรื่องยากมากที่จะเจอแมงมุมร้ายแรง นักวิจัยที่เกษียณแล้วจากภาควิชากีฏวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ ซึ่งงานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่แมงมุมที่มีความสำคัญทางการแพทย์ "เมื่อพิจารณาจากสิ่งเลวร้ายทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นกับคุณ ถ้าแมงมุมเป็นสิ่งที่คุณกังวลมากที่สุด แสดงว่าคุณกำลังมีชีวิตที่ดี"

Funnel-web spiders อยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการแมงมุมที่อันตรายที่สุด หากพิจารณาจากพิษของมันเท่านั้น แมงมุมชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย มีพิษที่แรงมาก กัดแล้วสามารถฆ่าได้ภายในไม่กี่นาที “ตัวที่อันตรายที่สุดน่าจะเป็นแมงมุมใยกรวยและญาติของมัน แมงมุมใยกรวยซิดนีย์ ( Atrax robustus ) สามารถฆ่าเด็กวัยหัดเดินได้ในเวลาประมาณ 5 นาที และเด็กอายุ 5 ขวบในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง” เวทเทอร์บอกกับ Live Science แม้ว่าจะไม่มีใครเสียชีวิตจากแมงมุมเหล่านี้ตั้งแต่มีการถือกำเนิดของยาต้านพิษในทศวรรษที่ 1980 แต่ก็ยากที่จะจินตนาการว่าเด็กวัยหัดเดินจะได้รับการรักษาเร็วพอที่จะฟื้นตัวจากการถูกใยแมงมุมกัด

แมงมุม Phoneutriaซึ่งส่วนใหญ่มักจะเรียกว่าแมงมุมกล้วยหรือแมงมุมพเนจรมีถิ่นกำเนิดในบราซิลและมีพิษที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทมากที่สุดในบรรดาแมงมุม แต่พวกมันอยู่ในรายชื่อแมงมุมที่อันตรายที่สุดในโลกน้อยกว่าเล็กน้อย เนื่องจากพิษของพวกมันทำงานค่อนข้างช้า ทำให้มีเวลาเหลือเฟือในการรักษา และ แมงมุม Loxoscelesซึ่งคุ้นเคยมากที่สุดคือแมงมุมสีน้ำตาล ( L. reclusa ) ที่พบในสหรัฐอเมริกา อาจเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งของการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับแมงมุม ด้วยการกัดที่เจ็บปวดซึ่งอาจทำให้ปวดเมื่อยตามตัวและมีไข้และใช้เวลานานหลายเดือน อย่างเต็มที่ แต่พวกมันแทบจะไม่ถึงตาย

แมงจำพวกแมงเพียงชนิดเดียวที่ทำให้ใยแมงมุมสามารถหาเงินได้อย่างแท้จริง เนื่องจากแมงมุมที่อันตรายที่สุดคือLatrodectusซึ่งรวมถึงแมงมุมเร้ดแบ็คออสเตรเลีย ( Latrodectus hasselti ) และแมงมุมแม่ม่ายดำ ที่คุ้นเคย ในสหรัฐอเมริกา แมงมุมเหล่านี้มีความได้เปรียบเล็กน้อยเพราะพวกมัน กัดคนบ่อยกว่าแมงมุมใยแมงมุม ด้วยพิษที่แรงพอๆ กัน “สปีชีส์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุด (แมงมุมกรวยซิดนีย์, แมงมุมพเนจรบราซิล) ไม่ฆ่าหรือส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก” ลินดา เรเยอร์(เปิดในแท็บใหม่)นักนิเวศวิทยาเชิงพฤติกรรมแห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลซึ่งเน้นเรื่องแมงมุม บอกกับ Live Science ในอีเมล "แม่ม่ายดำที่แพร่หลายมากขึ้นจนเป็นดาวเด่น"

โปรดทราบว่าในขณะที่รายงานประจำปีของ AAPCC(เปิดในแท็บใหม่)แกะสลักส่วนสำหรับสถิติแมงมุมกัด มันไม่ง่ายเลยที่จะจัดการกับการเสียชีวิตหรือการเจ็บป่วยจากแมงมุมกัด

Rod Crawford กล่าวว่า "การเสียชีวิตของมนุษย์ในแต่ละปีมีสาเหตุมาจากแมงมุม"ภัณฑารักษ์แมงที่พิพิธภัณฑ์ Burke แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเติลบอกกับ Live Science ในอีเมล "อย่างไรก็ตาม จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์ แทบจะไม่มีการอ้างเหตุผลใดๆ เลย"

คำนึงถึงข้อบกพร่องของสถิติการกัดของแมงมุมThe Australian Museumอ้างว่าในแต่ละปีมีผู้ถูกแมงมุมหลังแดงกัดประมาณ 2,000 คน และมีการให้ยาต้านพิษเพื่อรักษาผู้ป่วยที่ถูกแมงมุมกัดประมาณ 100 รายตั้งแต่ปี 2523 รายงานประจำปีของ AAPCC ติดตามการถูกแมงมุมกัดประมาณ 3,500 ครั้งในสหรัฐอเมริกาในปี 2564 โดยมีประมาณ 40 ผลลัพธ์ทางคลินิก "สำคัญ" ผลลัพธ์ที่ร้ายแรงเก้าประการนั้นมาจากแม่ม่ายดำ ผลลัพธ์หลัก 29 รายการและการเสียชีวิตเพียงครั้งเดียวในปีนั้นเกิดจากฤๅษีสีน้ำตาล ไม่มีการเสียชีวิตจากแมงมุมกัดในรายงานปี 2020 ของ AAPCCซึ่งติดตามการกัดของแม่หม้ายดำ "ตัวหลัก" เจ็ดตัว และการกัดของฤๅษีสีน้ำตาล "ตัวหลัก" 23 ตัว

Crawford อธิบาย เป็นเรื่องยากมากที่เหยื่อจะเห็นแมงมุมบนผิวหนังแล้วรู้สึกกัด จับแมงมุมตัวเดิม จากนั้นนำแมงมุมที่กระทำผิดไปพบแพทย์ (ไม่ต้องพูดถึงผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุม) เพื่อทำการวิเคราะห์ Crawford กล่าวว่า "เกือบทุกอย่างเกี่ยวกับ 'แมงมุมกัด' ที่คุณได้ยิน รวมทั้งที่รายงานไปยังศูนย์พิษเกิดจากความเชื่อที่ว่าถ้าคุณไม่เห็นสิ่งที่คุณกัด มันคือแมงมุม" Crawford กล่าว

Rayor สะท้อนความรู้สึกนี้ “ฉันใช้เวลาอย่างน่าประหลาดใจในการติดตามอัตราการตายของมนุษย์จากแมงมุม และมันก็น้อยมาก” เธอกล่าว "รายงานนี้ไม่น่าเชื่อถือ แต่เป็นที่ชัดเจนว่ามีคนไม่มากที่ถูกแมงมุมฆ่า"

ซึ่งหมายความว่าแมงมุมที่อันตรายที่สุดนั้นไม่ได้อันตรายถึงตายมากนัก Crawford กล่าวว่า "การกัดของแมงมุมแท้ไม่ว่าจะอันตรายหรือไม่เป็นอันตราย "ลองดูฉันเป็นตัวอย่างสิ ตลอดอาชีพการงานอันยาวนาน ฉันจัดการกับแมงมุมที่มีชีวิตนับหมื่นตัวด้วยมือเปล่า ฉันโดนแมงมุมกัดแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ไม่มีผลอะไรที่สำคัญเลย.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ตุ่นปากเป็ดกลับสู่อุทยานแห่งชาติออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ
https://www.thaiquote.org/content/250236

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเร่งช่วยโคอาล่าป่าที่ใกล้สูญพันธุ์จากหนองในเทียม
https://www.thaiquote.org/content/250200

ผึ้งมีโคนขาและแข้ง แต่พวกมันมีกระดูกสะบ้าเหมือนเราไหม?
https://www.thaiquote.org/content/250148