การแบ่งแยกในชนบทกับในเมือง: เหตุใดการคุ้มครองหมาป่าจึงกลายเป็นเรื่องการเมืองในยุโรป

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 พฤษภาคม 2566

หมาป่ากลับมาได้อย่างน่าประทับใจในยุโรปในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่การปรากฏตัวของพวกมันทำให้เกษตรกรบางคนโกรธและนำไปสู่การตอบโต้ที่ไม่เป็นมิตร

 

โดยปกติแล้ว การกลับมาของสิ่งมีชีวิตที่มีชื่อเสียงซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกผลักดันจนเกือบสูญพันธุ์จะเป็นสาเหตุแห่งการเฉลิมฉลองในระดับสากล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงส่วนหนึ่งผ่านการรณรงค์เพื่อการอนุรักษ์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของสหภาพยุโรป

แต่นี่ไม่ใช่กรณีสำหรับการกลับมาของหมาป่าในยุโรป

มันได้กลายเป็นหัวข้อโพลาไรซ์ทั่วทั้งทวีป นักอนุรักษ์ยกย่องผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและประโยชน์ทางระบบนิเวศ อย่างไรก็ตาม เกษตรกรกังวลเรื่องปศุสัตว์ในพื้นที่ที่ไม่มีหมาป่ามานานหลายทศวรรษ

หมาป่ายังดึงดูดความสนใจของชาวยุโรปมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เทพนิยายที่มี 'หมาป่าตัวใหญ่' ไปจนถึงตำนานที่เชื่อมโยงพวกเขากับเวทมนตร์คาถา

ดังนั้นจึงมีข้อกังวลที่ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการกลับมาของสัตว์ในยุโรปหรือเป็นเรื่องที่น่าอึดอัดใจหรือไม่?

มนุษย์ทำให้หมาป่าใกล้สูญพันธุ์เมื่อศตวรรษที่แล้ว

หมาป่ามีประวัติศาสตร์อันยาวนานในยุโรปที่สัญจรไปมาทั่วทั้งทวีปมานานหลายศตวรรษ


แต่ในขณะที่พวกมันล่าปศุสัตว์ในบางครั้งพวกมันก็ขัดแย้งกับมนุษย์ที่เริ่มล่าพวกมันอย่าง เอาเป็นเอาตาย สิ่งนี้นำไปสู่การสูญพันธุ์ในหลายประเทศในยุโรปในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 แม้ว่าประชากรจะยังคงอยู่ในบางพื้นที่

ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 ทัศนคติที่มีต่อสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่เริ่มเปลี่ยนไป และความพยายามในการอนุรักษ์ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อฟื้นฟูประชากรที่ล้มเหลว ปัจจุบัน จำนวนหมาป่าเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 19,000 ตัวในสหภาพยุโรป ตามรายงานของ Large Carnivore Initiative for Europe และตอนนี้หมาป่าอาศัยอยู่ในทุกประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแผ่นดินใหญ่

ความแข็งแกร่งของการกลับมาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นโดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติรายชื่อสีแดงของชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามซึ่งตอนนี้ระบุว่าหมาป่าในยุโรปมีความกังวลน้อยที่สุด

การกลับมาครั้งยิ่งใหญ่นี้ได้รับการยกย่องจากนักสิ่งแวดล้อมและนักอนุรักษ์จำนวนมากที่กล่าวถึงประโยชน์ของหมาป่าที่มีต่อระบบนิเวศ

Enrique Perez ประธาน European Alliance for Wolf Conservation (EAWC) กล่าวว่า “สัตว์ผู้ล่าขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ล่าระดับเอเพ็กซ์ เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ดีที่สุดของเราในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การตัดไม้ทำลายป่า และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เวทีขององค์กรพัฒนาเอกชนระดับชาติจาก 15 ประเทศนี้สนับสนุนให้มีการบังคับใช้การคุ้มครองหมาป่าอย่างเข้มงวดมากขึ้น

อะไรคือความยากลำบากที่ยุโรปต้องเผชิญกับการกลับมาของหมาป่า?

แต่สำหรับเกษตรกรบางคน การกลับมาของหมาป่า ยุโรป ถูกมองว่าเป็นปัญหา หลายคนไม่ต้องรับมือกับการปรากฏตัวของพวกเขามานานหลายทศวรรษ หากเคย และการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งนั้นอาจเป็นเรื่องยากและกดดัน

มีความกลัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสูญเสียปศุสัตว์ แกะและแพะมากกว่า 11,000 ตัวถูกฆ่าในฝรั่งเศสในปี 2020 ตามสถิติของรัฐบาล เกษตรกรได้รับการชดเชยทางการเงินสำหรับการสูญเสียของพวกเขา แต่บางคนโต้แย้งว่าไม่เพียงพอและไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นตอของปัญหา

นักอนุรักษ์หมาป่ากล่าวว่าวิธีแก้ไขปัญหานี้คือการติดตั้งรั้วไฟฟ้า สุนัขเฝ้าปศุสัตว์ และการแสดงตัวของมนุษย์ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย

“มาตรการเหล่านี้ไม่ดีพอ” Niall Curley ที่ปรึกษาด้านนโยบายอาวุโสของ Copa-Cogeca สมาคมเกษตรกรแห่งสหภาพยุโรปกล่าว

“ดังนั้น เราไม่ควรรับรู้ว่ามันเป็นความขัดแย้งหรือปัญหา แต่มันตรงกันข้าม”

“เนื่องจากสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่จำนวนมากกำลังมา พวกมันไม่ได้ผล และในความเป็นจริง ในทางกลับกัน มันสามารถยับยั้งความหลากหลายทางชีวภาพหรือการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณสร้างรั้วขนาดใหญ่เหล่านี้เพื่อพยายามป้องกัน หมาป่าพวกมันก็กันกวางเช่นกัน”

เขาต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในสถานะการคุ้มครองหมาป่าในระดับสหภาพยุโรปเพื่อให้มี "การจัดการที่เหมาะสม" ของประชากร

Curley กำลังพูดถึงการเปลี่ยนแปลงคำสั่งHabitats Directiveซึ่งเปิดตัวในปี 1992 และเป็นรากฐานที่สำคัญของนโยบายความหลากหลายทางชีวภาพของสหภาพยุโรป มีการป้องกันอย่างเข้มงวดสำหรับหมาป่าและอนุญาตให้พวกมันถูกฆ่าได้ในบางสถานการณ์เท่านั้น เช่น หากมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน หรือหากพวกมันอยู่ในสถานะการอนุรักษ์ที่เอื้ออำนวยในพื้นที่

ประเทศสมาชิกมีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งนี้ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์สำคัญที่ไม่เป็นเช่นนั้น

หมาป่าถูกล่าอย่างผิดกฎหมายทั่วยุโรป
ทางการสวีเดนไฟเขียวให้นักล่าฆ่าหมาป่าได้ 75 ตัวจากประชากรทั้งหมดประมาณ 460 ตัวเมื่อต้นปีนี้

“ปัญหาหมาป่ากลายเป็นสัญลักษณ์ของความขัดแย้งระหว่างเมืองและพื้นที่ชนบท” Johanna Sandahl ประธานสมาคมเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติของสวีเดนกล่าวกับ Euronews ในเวลานั้น

และความรู้สึกนี้สามารถเห็นได้ในประเทศยุโรปอื่น ๆ เมื่อปลายเดือนเมษายน รัฐบาลบาวาเรียได้ออกกฤษฎีกาให้นักล่าสามารถฆ่าหมาป่าได้หลายตัวเมื่อปศุสัตว์ถูกโจมตี ก่อนหน้านี้สามารถกำจัดหมาป่าเฉพาะที่เกี่ยวข้องได้ แต่ตอนนี้สามารถกำหนดเป้าหมายได้หลายตัว

มาร์คุส โซเดอร์ รัฐมนตรีประธานาธิบดีแห่งบาวาเรีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า 'หมาป่าไม่ได้อยู่ที่นี่'

พรรคของ Soeder, Christian Social Union (CSU) ได้เรียกร้องให้มีการกำจัดสัตว์ในประเทศ

ในการตอบสนอง นักอนุรักษ์กล่าวหาเขาและพรรคเล่นการเมืองโดยมีความกังวลในชนบทที่ล้อมรอบหมาป่า

“มันเป็นความคิดเห็น” Glenn Lelieveld หัวหน้าโครงการของDutch Mammal Society กล่าว

“เขาสามารถพูดว่า 'ฉันไม่ชอบหมาป่า' ก็ฉันไม่ชอบเห็บ ฉันไม่ชอบยุง ขอแสดงความยินดีกับความคิดเห็นของคุณ แต่มันใช้ได้ผลกับคุณอย่างไร? ฉันไม่คิดว่ามันเกี่ยวกับหมาป่าจริงๆ”

หมาป่าถูกตัดหัวและวางยาพิษในยุโรป

เอ็นริเก้ เปเรซ จาก EAWC ชี้สเปนเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการทำให้หมาป่ากลายเป็นเรื่องการเมือง

จะมีการเลือกตั้งระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นในปลายเดือนนี้ และการเลือกตั้งทั่วไปในสิ้นปีนี้ เขาสรุปได้ว่า "ทุก ๆ สี่ปี (รอบการเลือกตั้งของสเปน) การโต้วาทีเกี่ยวกับหมาป่าจะกลับมา" และจากนั้นมันก็เดือดปุด ๆ อีกครั้ง

เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน หัวหมาป่าที่ถูกตัดขาด 2 หัวถูกวางไว้บนขั้นบันไดของศาลากลางเมืองปงกา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน

มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างเกษตรกรและรัฐบาลสเปนตั้งแต่ปี 2021 ประเทศนี้ยกระดับการคุ้มครองทางกฎหมายของหมาป่าด้วยการห้ามการล่าสัตว์ทุกที่ ยกเว้นในสถานการณ์พิเศษ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเกษตรกรและรัฐบาลท้องถิ่นในแคว้นกัสติยา อี เลออน, กาลิเซีย, อัสตูเรียส และกันตาเบรีย ภูมิภาคที่ประชากรหมาป่าในสเปนอาศัยอยู่ถึง 95 เปอร์เซ็นต์

ก่อนที่จะมีการใช้มาตรการแบ่งแยก หมาป่าได้รับการคุ้มครองในพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรน้อยกว่า แต่ในพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรสูงกว่า พวกมันอาจตกเป็นเป้าหมายของนักล่าภายใต้กฎระเบียบบางประการ

ในอิตาลีหมาป่า 9 ตัวถูกพบพิษในสัปดาห์นี้ อ้างจากหนึ่งในอุทยานแห่งชาติของประเทศ

“สาเหตุของการสังหารหมู่ยังไม่ได้รับการรับรองจาก Istituto Zooprofilattico [หน่วยงานด้านสุขภาพสัตว์ของอิตาลี]” อุทยาน Abruzzo, Lazio และ Molise กล่าวในแถลงการณ์ “แต่การค้นพบชิ้นอาหารชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่แช่ในสารเคมีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สงสัยเล็กน้อยและเปิดฉากดราม่าว่าทำไมในปี 2023 จึงยังมีผู้คนเชื่อมโยงกับกิจกรรมคร่ำครึและขี้ขลาด ผู้คนที่คิดว่าพวกเขาสามารถเอาความยุติธรรมมาไว้ในกำมือของพวกเขาเองโดยกำจัด 'ศัตรู'”

การอยู่ร่วมกันของสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่และมนุษย์ในอิตาลีได้รับความสนใจเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อหมีตัวหนึ่งฆ่าคนวิ่งจ๊อกกิ้งในแถบ Trentino ทางตอนเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว

เป็นไปได้ไหมที่หมาป่าและมนุษย์จะอยู่ร่วมกันในยุโรป?

ดังนั้นในการโต้วาทีทางการเมืองและการโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อนเช่นนี้ เราจะเดินหน้าต่อไปอย่างไรในกรณีของหมาป่า?

Hanna Pettersson เป็นนักสังคมศาสตร์และนักวิจัยหลังปริญญาเอกแห่งมหาวิทยาลัยยอร์ค เธอทำการวิจัยภาคพื้นดินในชุมชนชนบททางตอนเหนือของสเปนเพื่อสำรวจการเปลี่ยนแปลงระหว่างชุมชน การขยายประชากรหมาป่าและทางการ

“ปัญหาอย่างหนึ่งที่สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้งคือมีแนวโน้มที่จะมีทั้งกฎหมายและแนวทางแก้ไขที่ถูกบังคับใช้จากบนลงล่าง” เธอกล่าว

“และพวกเขากำลังถูกเสนอโดยผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ร่วมกับสัตว์กินเนื้อเหล่านี้ และผู้ที่ไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นบนพื้นดิน”

Pettersson เชื่อว่าวิธีแก้ปัญหาที่นำเสนอมักจะง่ายเกินไปสำหรับเรื่องที่ซับซ้อน เธอต้องการเห็นการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นกับเกษตรกรเองและหน่วยงานที่ทำงานร่วมกับพวกเขาเพื่อหาทางออกที่แตกต่างกันสำหรับชุมชนต่างๆ ตามความต้องการของพวกเขา

“ทางออกหนึ่งคือการหาวิธีทำให้หมาป่าเป็นยานพาหนะสำหรับการแจกจ่ายซ้ำและการพัฒนาชนบท” เธอแนะนำ

“เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมาหลายร้อยปีคือการทำให้พื้นที่ชนบทและการดำรงชีวิตอยู่ชายขอบอย่างมาก และนั่นเป็นสาเหตุของการละทิ้งที่ดินจำนวนมากที่เราเห็นในปัจจุบัน”

Pettersson เสริมว่ามันเกี่ยวกับการจัดการความเปราะบางในพื้นที่ชนบทที่ต้องรับมือกับหมาป่า

“ความจริงที่โชคร้ายคือสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ร่วมกับคนที่อยู่ชายขอบมากที่สุด”

ความรู้สึกนี้สะท้อนโดย Glenn Lelieveld

“คุณต้องยอมรับภัยคุกคามอัตลักษณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมครั้งใหญ่นี้ก่อน เพื่อให้เจ้าของสัตว์จำนวนมากยอมรับการมีสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ในละแวกบ้านของคุณ” เขากล่าว

“ถ้าคุณยอมรับสิ่งนั้นและถ้าคุณได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วยคนพิเศษ เงินเดือนเพิ่ม วัสดุอุปกรณ์เพิ่มเติม และด้วยการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการทำสิ่งนี้ เมื่อเวลาผ่านไปความขัดแย้งอาจกลายเป็นศูนย์”

ที่มา: .euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ถ้าโลกยังร้อนอยู่ ‘สัตว์กินพืช’ มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์มากกว่าสัตว์ชนิดอื่น
https://www.thaiquote.org/content/250272

สิงโตที่ 'แก่ที่สุดในโลก' ตัวหนึ่งถูกฆ่าในแอฟริกาเหตุเกิดจากภัยแล้ง สร้างความขัดแย้งกับมนุษย์
https://www.thaiquote.org/content/250262

แมงมุมที่อันตรายที่สุดในโลกเป็นอย่างไร ถึงตายได้ไหม?
https://www.thaiquote.org/content/250245