TikTok ยื่นฟ้องรัฐมอนทานาเรื่องการห้ามดาวน์โหลด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 23 พฤษภาคม 2566

TikTok ยื่นฟ้องรัฐมอนทานาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อหยุดไม่ให้ผู้คนดาวน์โหลดแอปโดยให้เหตุผลว่าคำสั่งห้ามเป็นการละเมิด

 

“เรากำลังท้าทายการแบน TikTok ที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของมอนทาน่า เพื่อปกป้องธุรกิจของเราและผู้ใช้ TikTok หลายแสนคนในมอนทานา” โฆษกของบริษัทกล่าวหลังยื่นฟ้อง "เราเชื่อว่าการท้าทายทางกฎหมายของเราจะมีชัยเหนือพื้นฐานและข้อเท็จจริงที่หนักแน่น"

TikTok กำลังมองหา "คำสั่งที่เป็นโมฆะและสั่งห้ามจำเลยในขั้นต้นและถาวรจากการบังคับใช้ TikTok Ban" ตามคำร้องเรียน

รัฐบาล Greg Gianforte ลงนามในร่างกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อจำกัดการดาวน์โหลดแอปโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้รัฐมอนทานาเป็นรัฐแรกที่แบน TikTok

กฎหมายกำหนดให้ร้านค้าแอพให้ทางเลือกแก่ผู้ใช้ในการดาวน์โหลด TikTok และผิดกฎหมายสำหรับบริษัทในการดำเนินงานภายในรัฐ

นอกเหนือจากข้อกังวลเกี่ยวกับการแก้ไขครั้งแรกแล้ว การร้องเรียนระบุว่าการห้ามละเมิดใบจองของรัฐบาลกลาง ซึ่งหมายความว่าเรื่องความมั่นคงของชาติและการต่างประเทศดำเนินการโดยรัฐบาลกลางมากกว่ารัฐ

นอกจากนี้ รัฐมอนทานายังละเมิดมาตราการค้าในรัฐธรรมนูญ ซึ่งจำกัดอำนาจของรัฐ ในการออกกฎหมายที่สร้างภาระเกิน ควรแก่การค้าระหว่างรัฐและต่างประเทศ

ในที่สุด การร้องเรียนระบุว่าร่างกฎหมายแยก TikTok ออกจากกันอย่างไม่เป็นธรรม "ด้วยเหตุผลด้านการลงโทษอย่างแท้จริง ดังเห็นได้จากการตัดสินใจของรัฐที่ตัดสินลงโทษโจทก์อย่างรุนแรงจากความกังวลเกี่ยวกับการคาดเดาเกี่ยวกับความปลอดภัยข้อมูลของ TikTok และแนวปฏิบัติในการกลั่นกรองเนื้อหา" แทนที่จะเป็นบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งหมด

เมื่อต้นเดือนนี้ Gianforte ได้ร่างแก้ไขร่างกฎหมายที่จะเปลี่ยนภาษาเพื่อกำหนดเป้าหมายสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ TikTok อย่างไรก็ตาม ภาษาการแก้ไขไม่ได้ทำให้เป็นร่างกฎหมายฉบับสุดท้าย เนื่องจากสภานิติบัญญัติเลื่อนออกไปก่อนที่จะส่งร่างกฎหมายไปที่โต๊ะทำงานของเขา

ตัวแทนของ Gianforte ไม่ได้ส่งคำขอความคิดเห็นในทันที

เอมิลี ฟลาวเวอร์ โฆษกหญิงของออสติน คนุดเซน อัยการสูงสุดกล่าวว่า สำนักงานคาดว่าจะมีความท้าทายทางกฎหมายต่อกฎหมาย

“พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการสอดแนมชาวอเมริกันโดยการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล การกดแป้นพิมพ์ และแม้แต่ตำแหน่งของผู้ใช้ — และยิ่งไปกว่านั้น คนที่ไม่มี TikTok ซึ่งเป็นพันธมิตรกับผู้ใช้อาจมีข้อมูลเกี่ยวกับตนเองที่แชร์โดยไม่รู้ตัว "Flower กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ "เราคาดว่าจะมีความท้าทายทางกฎหมายและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องกฎหมายที่ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของ Montanans"

การละเมิดการแบนรวมถึงทุกครั้งที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปได้ การละเมิดแต่ละครั้งอาจมีค่าปรับ 10,000 ดอลลาร์ การบังคับใช้จะถูกจัดการโดยกระทรวงยุติธรรมมอนทานา

มีกำหนดมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024

Brooke Oberwetter โฆษกของ TikTok ก่อนหน้านี้เรียกร่างกฎหมายว่า "ผิดกฎหมาย" โดยกล่าวว่าแอปนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ "ให้อำนาจแก่ผู้คนหลายแสนคนทั่วทั้งรัฐ"

“เราต้องการสร้างความมั่นใจให้กับชาว Montanans ว่าพวกเขายังคงสามารถใช้ TikTok เพื่อแสดงออกถึงตัวตน หาเลี้ยงชีพ และค้นหาชุมชน ในขณะที่เรายังคงทำงานเพื่อปกป้องสิทธิของผู้ใช้ของเราทั้งภายในและภายนอกรัฐมอนทานา” Oberwetter กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่ฟ้องร่างพระราชบัญญัติใหม่ของรัฐ

ในสัปดาห์นี้ ผู้สร้างเนื้อหา TikTok ห้าราย ได้แก่ Samantha Alario, Heather DiRocco, Carly Ann Goddard, Alice Held และ Dale Stout ได้ฟ้องรัฐเช่นกัน โดยอ้างว่าคำสั่งห้ามพยายามระงับคำพูดและ “ใช้อำนาจเหนือความมั่นคงของชาติที่มอนทานาไม่มี”

“คำสั่งห้ามแบบเหมารวมของมอนทานาขัดขวางลูกค้าของเราและชาวมอนทานันทั้งหมด จากการมีส่วนร่วมในคำพูดที่ได้รับการปกป้อง” อัมบิกา คูมาร์ หัวหน้าที่ปรึกษาของโจทก์ในคดีมอนทานากล่าว “เรามุ่งมั่นที่จะเห็นว่ากฎหมายที่เข้าใจผิดและไม่ถูกต้องนี้ได้รับการบังคับใช้อย่างถาวร”

ในการตอบสนองต่อคดีความของผู้สร้าง เอมิลี ฟลาวเวอร์ โฆษกหญิงของกระทรวงยุติธรรมมอนทาน่ากล่าวว่า "เราคาดว่าจะมีการท้าทายทางกฎหมายและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องกฎหมาย"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ครั้งแรกของประเทศไทย วช. จับมือ สทน. – ม.นเรศวร ฉายรังสีส้มโอสำเร็จส่งออกสหรัฐอเมริกา

https://www.thaiquote.org/content/250287

การชนะเลือกตั้งของพรรคก้าวไกลทำให้นักลงทุนวิตกการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและวินัยทางการคลัง
https://www.thaiquote.org/content/250279

ฮานอยตั้งเป้าหมายที่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในกองทุนเปลี่ยนผ่านสีเขียว G-7
https://www.thaiquote.org/content/250268