อินเดีย-ปากีสถานเตรียมรับความเสียหายเมื่อพายุไซโคลนเข้าใกล้ พายุคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันพฤหัสบดีนี้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 15 มิถุนายน 2566

ถนนจะถูกน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย และบ้านมุงหลังคาน่าจะถูกทำลาย กรมสภาพอากาศของประเทศกล่าวเมื่อวันพุธ หนึ่งวันก่อนที่พายุไซโคลนรุนแรงจะพัดขึ้นฝั่งในรัฐ รัฐคุชราตและทางตอนใต้ของปากีสถาน

 

จัดเป็นพายุไซโคลนที่รุนแรงมาก Biparjoy อยู่ห่างจากท่าเรือ Jakhau ในรัฐคุชราตประมาณ 280 กม. (174 ไมล์) และคาดว่าจะขึ้นฝั่งประมาณค่ำวันพฤหัสบดี

"เรือจะแตะชายฝั่ง Kutch-Saurashtra (ในรัฐคุชราต) ซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งปากีสถานระหว่างมันดวีและการาจี และใกล้กับท่าเรือ Jakhau ในวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 16.00 น. ถึง 20.00 น. ในอินเดีย (10.30-14.30 น. GMT)" มโนรามา โมฮันตี ผู้อำนวยการรัฐคุชราตของ กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) กล่าวกับผู้สื่อข่าว

"ณ ตอนนี้ การคาดการณ์ของเราคือพายุไซโคลนจะเคลื่อนผ่านรุนแรงมาก หลังจากเคลื่อนผ่านแล้ว ความรุนแรงจะลดลงและกลายเป็นพายุไซโคลนและพายุดีเปรสชัน"

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า พายุไซโคลนนี้มีความเร็วลมสูงสุดอย่างต่อเนื่องที่ 125-135 กม. (78-84 ไมล์) ต่อชั่วโมง ลมกระโชกแรงถึง 150 กม. (93 ไมล์) ต่อชั่วโมง และเตือนกระแสน้ำสูงในทะเลอาหรับอาจไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ตามแนวชายฝั่งในช่วงที่แผ่นดินถล่ม

บ้านมุงจากชั่วคราวอาจพังทลายได้ทั้งหมด ขณะที่พืชยืนต้น พื้นที่เพาะปลูก และถนนคาดว่าจะได้รับความเสียหายครั้งใหญ่ ไอเอ็มดี ระบุในถ้อยแถลง และเสริมว่าทางรถไฟอาจหยุดชะงักเช่นกัน

“เขตชายฝั่งของรัฐคุชราตเริ่มมีฝนตกหนัก” เจ้าหน้าที่อาวุโสของ IMD ที่ดำเนินการโดยรัฐกล่าว "ตั้งแต่เย็นวันพุธ ความรุนแรงของปริมาณฝนและความเร็วลมจะเพิ่มขึ้น ในวันพฤหัสบดี คาดว่าจะมีฝนตกหนักมาก บางอำเภออาจมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 200 มม. ในวันพฤหัสบดี"

แปดเขตในรัฐคุชราตชายฝั่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบ รัฐบาลของรัฐกล่าว การจับปลาถูกระงับจนถึงวันศุกร์และโรงเรียนได้ประกาศวันหยุด

การติดตั้งน้ำมันนอกชายฝั่งและท่าเรือสำคัญหลายแห่งซึ่งเรียงรายไปตามชายฝั่งในรัฐคุชราตถูกบังคับให้ระงับการดำเนินการ

“จนถึงตอนนี้เราได้อพยพผู้คนไปแล้วกว่า 45,000 คน ปฏิบัติการอพยพได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เมื่อเย็นวันพุธ ส่วนใหญ่อยู่ที่คุตช์” คามาล ดายานี เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลรัฐคุชราตกล่าว

หอประชุมในโรงเรียนและสถานที่ราชการอื่น ๆ ถูกดัดแปลงเป็นค่ายบรรเทาทุกข์เพื่อให้ที่พักพิงแก่ผู้พลัดถิ่นในปากีสถานที่อยู่ใกล้เคียง

มีการเคลื่อนย้ายเรือและเรือต่างๆ ออกจากพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งปากีสถาน ขณะที่โรงพยาบาลในภูมิภาคได้รับการแจ้งเตือนอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไซโคลน ประชาชนราว 100,000 คนจะถูกอพยพภายในเช้าวันพุธ หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของปากีสถาน ระบุ

ที่มา: รอยเตอร์, นิเคอิเอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมล้ำเลิศ “เครื่องสำอางชะลอวัยสกัดจากสาหร่ายพวงองุ่นที่กักเก็บในอนุภาคนีโอโซม” ฝีมือนักวิจัย มทร.ธัญบุรี
https://www.thaiquote.org/content/250462

วช. - มธ. นำนวัตกรรมการให้น้ำแบบ Basin Fertigation และการสร้างระบบนิเวศชักนำรากลอยพัฒนาคุณภาพทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม
https://www.thaiquote.org/content/250451

H&M Group ลงทุนใน Kintra Fibers เพื่อสร้างอนาคตแฟชั่นที่หมุนเวียนมากขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/250436