พบสปีชีส์เกือบครึ่งโลกลดลงอย่างรวดเร็ว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 11 กรกฎาคม 2566

งานวิจัยใหม่พบว่า "การลดลงของประชากรสัตว์อย่างต่อเนื่อง" นั้นน่าตกใจมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ การสูญเสียสัตว์ป่าเป็น "กลุ่มอาการที่น่าตกใจที่สุดกลุ่มหนึ่งจากผลกระทบของมนุษย์" จาก ผลการ ศึกษา ใหม่ที่ตีพิมพ์ใน Biological Reviews

 

 

นักวิจัยพบว่าจากกว่า 71,000 สายพันธุ์ที่พวกเขาวิเคราะห์ ซึ่งรวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน และปลา 48% กำลังเผชิญกับการลดลงของประชากร ในขณะที่ 49% คงที่และเติบโตเพียง 3%

การค้นพบนี้ทำให้ "ภาพที่น่าตกใจยิ่งกว่า" การประเมินการอนุรักษ์โดย บัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)รายงานระบุ

 

 

เปอร์เซ็นต์ของชนิดต่อกลุ่มอนุกรมวิธาน (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน ปลา แมลง) ซึ่งมีแนวโน้มจำนวนประชากรลดลง คงตัว เพิ่มขึ้น หรือไม่ทราบ

เปอร์เซ็นต์ของชนิดต่อกลุ่มอนุกรมวิธาน (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน ปลา แมลง) ซึ่งมีแนวโน้มจำนวนประชากรลดลง คงตัว เพิ่มขึ้น หรือไม่ทราบ

 

ในขณะที่ IUCN ระบุว่า 28% ของสายพันธุ์อยู่ภายใต้การคุกคาม บัญชีแดงนี้ไม่ได้เป็นเพียงตัวบ่งชี้ความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เท่านั้น

สายพันธุ์นี้จัดได้ว่า "ไม่อยู่ในภาวะคุกคาม" แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าจำนวนประชากรของพวกมันลดลงอาจหมายถึงพวกมันกำลังเข้าสู่ภาวะสูญพันธุ์ รายงานเตือน

แม้จะสะท้อนข้อกังวลในการศึกษานี้ แต่ Craig Hilton-Taylor หัวหน้าของ IUCN Red List กล่าวกับCNN ว่าผลลัพธ์ที่ได้อาจ "ขยายสถานการณ์มากเกินไป" เนื่องจากข้อมูลถูกรวบรวมจากกลุ่มสัตว์ต่างๆ รวมถึงกลุ่มที่ขาดข้อมูล

เขายืนยันว่าเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ IUCN ซึ่งพิจารณา "แนวโน้มของชนิดพันธุ์ในกรอบเวลาที่ยาวกว่ามาก"

ความหลากหลายทางชีวภาพ 'ใกล้วิกฤตการสูญพันธุ์'


การศึกษาชี้ให้เห็นว่าสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกได้รับผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โดยเน้นถึง "ข้อบกพร่องที่สำคัญในความรู้ของเราเกี่ยวกับแนวโน้มของประชากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับปลาและแมลง"

เมื่อประชากรของสปีชีส์ลดลงต่ำเกินไป มันก็ไม่สามารถมีส่วนร่วมในระบบนิเวศได้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ รายงานระบุ

ตัวอย่างเช่น การล่าของนากทะเลมากเกินไปทำให้เม่นทะเลกินสาหร่ายทะเลจำนวนมากขึ้น ซึ่งทำลายป่าสาหร่ายทะเลในทะเลแบริ่ง นำไปสู่การสูญพันธุ์ของวัวทะเลสเตลเลอร์ที่กินสาหร่ายทะเล

การลดจำนวนสายพันธุ์หนึ่งชนิดก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ระบบนิเวศทั้งหมดเสียสมดุล ซึ่งส่งผลกระทบกระเพื่อมต่อประชากรกลุ่มอื่นๆ

นักวิทยาศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ป่าเป็นพื้นที่เมืองหรือพื้นที่การเกษตรเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังการสูญเสียสัตว์ป่า เนื่องจากมันทำลายที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการลดลงของชนิดพันธุ์ และผลกระทบของมันยิ่งเลวร้ายลงเมื่อโลกร้อนขึ้น

การปฏิเสธที่เปิดเผยในการศึกษามีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่เขตร้อนในขณะที่ความเสถียรและการเพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศในเขตอบอุ่น

นักการเมืองตั้งเป้า 'เป้าหมายขั้นต่ำ'

การกำหนดเป้าหมายการอนุรักษ์ที่อยู่อาศัย โครงการริเริ่มบางอย่าง เช่นเป้าหมาย "30 คูณ 30" ของ COP15ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้อง 30% ของผืนดินและมหาสมุทรภายในปี 2573 ได้รับการสนับสนุนกว่า 100 ประเทศเห็นด้วยกับข้อตกลงนี้เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญของ IUCN กล่าวว่าเป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายขั้นต่ำที่นักการเมืองควรตั้งเป้าไว้ โดยการศึกษาหลายชิ้นเรียกร้องให้มีการปกป้องพื้นที่ป่าสูงถึง 70% หรือสูงกว่านั้น

  

 

ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ากำลังเสื่อมโทรมในสหภาพยุโรป โดย 81% ของที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติพบว่าอยู่ในสถานะการอนุรักษ์ที่ "ไม่เอื้ออำนวย" ตาม รายงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรปในช่วงปี 2556-2561

ปัจจุบันโลกปกป้องผืนดินและผืนน้ำประมาณ 17% และพื้นที่ทางทะเลและชายฝั่งไม่ถึง 8% ตามรายงานโครงการ สิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติที่เผยแพร่ในปี 2564

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“หอมหมื่นลี้”นำมาอบทำน้ำหอมชงน้ำชาหรือทำเหล้าจีนเพื่อให้ กลิ่น หอมอมตะ หวานหอมไกลเป็นหมื่นลี้
https://www.thaiquote.org/content/250697

อียูออกมาตรการทางกฎหมายต่อต้านการทำลายป่าต่อธุรกิจกาแฟเวียดนาม
https://www.thaiquote.org/content/250623


ไมโครพลาสติกก่อให้เกิดมลพิษต่อน้ำดื่มทั่วโลก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันได้คิดวิธีแก้ปัญหาใหม่
https://www.thaiquote.org/content/250584