สาวโสดปวดประจำเดือนเป็นประจำ อาจเป็นช็อกโกแลตซีสต์

by ThaiQuote, 18 กรกฎาคม 2566

ปวดจนสุดทน ประจำเดือนมาทีไร หลีกเลี่ยงไม่ได้ ปวดมาก ยิ่งถ้าเป็นสาวโสด ยังไม่แต่งงาน โอกาสที่ปวดประจำเดือนหรือปวดบริเวณท้องน้อยมีมากกว่าผู้หญิงที่มีลูกแล้วหรือเคยผ่านการคลอดบุตรมาแล้ว

 

 ความเจ็บปวดนี้มาจากเลือดประจำเดือนของผู้หญิง หากปวดมาก อาจปัสสาวะเป็นเลือด หรือเจ็บปวดเวลามีเพศสัมพันธ์ เกิดจากภาวะเลือดประจำเดือนที่จะไหลออกมา แต่มีบางส่วนที่เลือดไหลย้อนกลับ เป็นภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ เพราะเลือดไหลกลับมาตกค้างอยู่บริเวณรังไข่ นาน ๆ เข้า ก็กลายเป็นเหตุให้เกิดจุด ๆ เป็นสีน้ำตาล


ปวดประจำเดือน

เลือดประจำเดือนที่ตกค้างเป็นต้นเหตุให้ปวด บางคนปวดมาก บางคนปวดน้อย เพราะมีเส้นประสาทใกล้เคียง ทำให้ปวดมากขึ้น ตัวเซลล์ที่แตกสลาย ทำให้เกิดการอักเสบ นาน ๆ ไป เกิดพังผืดมาติดกันทั้งรังไข่ มดลูก ลำไส้ เชื่อมติดกัน อาการนี้เกิดขึ้นได้ถึง 10% ของผู้หญิง แนวโน้มจะมีมากขึ้นหากมีประจำเดือนอายุ 15 ปี แต่งงานอายุ 19 ปี โอกาสปวดก็น้อย แต่ปัจจุบันผู้หญิงเรียนหนังสือมากขึ้น แต่งงานช้ามาก โอกาสที่จะเกิดจึงมีมาก เพราะเลือดตกค้างอยู่ที่อุ้งเชิงกรานมากขึ้น จะเริ่มปวดประมาณอายุ 18 – 19 ปี

เมื่อแพทย์ส่องกล้องตรวจภายในดูแล้ว พบจุด ๆ ที่ผนังโพรงมดลูก มีสีน้ำตาล เป็นจุด ๆ เรียกกันง่ายๆ ว่า “ช็อกโกแลตซีสต์” เป็นต้นเหตุสำคัญให้ผู้หญิงปวดประจำเดือน มีลูกยาก หรือแท้งง่าย เจ็บปวดเวลามีเพศสัมพันธ์ หรืออาจจะพัฒนาเป็นโรคอื่น ๆ ของผู้หญิงต่อไป

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดที่

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดที่บริเวณรังไข่เป็นที่ที่พบช็อกโกแลตซีสต์มาก เกิดการปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง ประจำเดือนมามาก และมีบุตรยาก พบในสตรีวัยเจริญพันธุ์

ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่เกิดจากพังผืดในอุ้งเชิงกรานยึด ทำให้เจ็บปวดเวลามีประจำเดือน ถ้าโรคกระจายไปกระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ใหญ่จะมีอาการถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระปนเลือด บางรายอาจมีอาการของลำไส้แปรปรวนได้ คุณผู้หญิงจำนวนมากที่เป็นโรคนี้จะมีภาวะมีบุตรยากด้วย

การผ่าตัดในปัจจุบันนิยมใช้การผ่าตัดส่องกล้องขั้นสูง (MIS – Advanced Minimal Invasive Surgery) บางคนชั่วโมงเดียวก็ขับรถกลับบ้านได้ แต่บางกรณีอาจจะขอให้พักที่โรงพยาบาลสัก 1 คืนเพื่อดูอาการอื่นที่อาจแทรกซ้อน แต่น้อยมากที่ต้องให้พักค้างดูอาการ เพราะปัจจุบันการผ่าตัดรักษาโรคนี้สามารถใช้การผ่าตัดผ่านกล้องได้ทั้งหมด

ข้อดีของการผ่าตัดส่องกล้องขั้นสูง

ข้อดีของการผ่าตัดส่องกล้องขั้นสูง (MIS – Advanced Minimal Invasive Surgery) คือ

มีแผลไม่เกิน 1 เซนติเมตร
เจ็บปวดน้อยมากระหว่างและหลังการผ่าตัด
นอนโรงพยาบาลสั้น
ฟื้นตัวไปทำงานได้เร็ว

ปัจจุบันโรงพยาบาลกรุงเทพใช้การผ่าตัดส่องกล้องขั้นสูง (MIS – Advanced Minimal Invasive Surgery) กล้องชนิดนี้ช่วยให้เห็นภาพเสมือนจริง ทำการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากพบช็อกโกแลตซีสต์ อย่ากลัวหรือตกใจ เพราะไม่ใช่โรคร้ายแรง แม้จะยังไม่มีวิธีป้องกันโรคนี้ แต่การมาตรวจภายในทุกปีช่วยให้รู้และรักษาได้ทันท่วงที

ที่มา: โรงพยาบาลกรุงเทพ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เหงื่อออกมือ ป่วยอย่าทนเปียก
https://www.thaiquote.org/content/250733

หน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell's Palsy ) โรคใกล้ตัว เกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาท ควรรีบพบแพทย์
https://www.thaiquote.org/content/250724

เลือกกินคอลลาเจนอย่างไร ให้ได้ประโยชน์ทั้งผิวและระบบเจริญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/250711