นิวซีแลนด์เลื่อนเวลาจัดเก็บค่าธรรมเนียมมลพิษในฟาร์มต่าง ๆ ไปปี 2568 รัฐบาลเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้ปรับตัว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 สิงหาคม 2566

เกษตรกรนิวซีแลนด์จะมีเวลาจนถึงสิ้นปี 2568 ก่อนที่พวกเขาจะต้องจ่ายค่ามลพิษที่เกิดจากก๊าซมีเทนที่ผลิตโดยแกะและวัว หลังจากที่วันนี้รัฐบาลแรงงานได้ผลักดันแผนการกำหนดราคาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางการเกษตร

 

เกษตรกรนิวซีแลนด์ซึ่งมีประชากร 5 ล้านคน มีโคประมาณ 10 ล้านตัว และแกะ 26 ล้านตัว และเกือบครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดมาจากการเกษตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทน

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่ประกาศว่าจะกำหนดราคาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่รัฐบาลต้องเผชิญกับคำวิจารณ์จากชุมชนเกษตรกรรมบางส่วนที่มีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุน ได้ย้ายไปแก้ไขข้อกังวลเหล่านี้ก่อนการเลือกตั้งในเดือนตุลาคม

Damien O'Connor รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวว่าการกำหนดราคาของการปล่อยมลพิษดังกล่าวจะเริ่มในไตรมาสที่สี่ของปี 2568 จากเดิมที่วางแผนไว้ในช่วงไตรมาสแรกเพื่อให้เกษตรกรมีเวลาปรับตัวมากขึ้น

“สิ่งสำคัญคือระบบในการจัดการและกำหนดค่าธรรมเนียมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใช้การได้ มีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบทางการเงิน และตั้งค่าให้ใช้งานได้ยาวนาน นั่นเป็นเหตุผลที่เรากำลังใช้วิธีการวัดผล" เขากล่าวในแถลงการณ์

การกักเก็บคาร์บอนที่ผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เช่น การปลูกต้นไม้รอบ ๆ ทางน้ำและป่าไม้พื้นเมืองจะได้รับการยอมรับในโครงการซื้อขายการปล่อยมลพิษของนิวซีแลนด์

กลุ่มล็อบบี้เนื้อแดงของนิวซีแลนด์กล่าวว่าพวกเขา "ผิดหวัง" กับแผนดังกล่าว

Kate Acland ประธาน Beef + Lamb New Zealand กล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลที่ดีในการกำหนดราคาเมื่อภาคส่วนมีความคืบหน้าที่ดีในการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษ"

รัฐบาลกล่าวว่าควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการลดการปล่อยก๊าซ ความต้องการเพิ่มขึ้นจากผู้ซื้อจากต่างประเทศสำหรับสินค้าเกษตรที่มีใบรับรองด้านความยั่งยืนต้องคู่ขนานกัน

National ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดกล่าวว่าจะตั้งราคาเฉพาะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2573

ที่มา:https://www.reuters.com/business/environment/new-zealand-pushes-back-start-date-price-farm-emissions-2023-08-18/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรปลดลง 3% ในไตรมาสแรก ขณะที่เศรษฐกิจเติบโต
https://www.thaiquote.org/content/250946

ถ้อยแถลงรัฐมนตรี SME เอเปค เสริมแกร่ง SME เข้ากับระบบเศรษฐกิจสีเขียว (BCG)
https://www.thaiquote.org/content/250939

 

 

Tag :