ยูนิโคล่ พลิกโฉมร้านแนวคิด “LifeWear” เปิดจุดซ่อม Re.UNIQLO โชว์เคส เศรษฐกิจหมุนเวียน

by ประกายดาว แบ่งสันเทียะ บรรณาธิการ, 1 ตุลาคม 2566

ยูนิโคล่ แปลงโฉม ร้านแฟล็กชิปสโตร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้แนวคิด LifeWear เพิ่มมุม Re.UIQLO แห่งแรกของไทย กระตุ้นคนไทย รีเมค ซ่อมแซมก่อนทิ้ง ขับเคลื่อนแนวคิดสร้างจิตสำนึกรักษ์โลก ตามเทรนด์ เศรษฐกิจหมุนเวียน

แม้Uniqlo (ยูนิโคล่) จะเติบโตอย่างรวดเร็วขยายสาขา 2,400 สาขาทั่วโลก และมียอดจำหน่ายทั่วโลกประมาณ 2.3 ล้านล้านเยนในปี 2565 (วันที่ 31 สิงหาคม 2565) ประมาณ 16,600 เหรียญดอลลาร์ ฐานะทางการเติบโตด้านยอดขายและกำไร มีทิศทางที่ดี แต่ยูนิโคล่ ยังถือว่าจัดอยู่ในธุรกิจในกลุ่มเสื้อผ้าที่มีความเสี่ยงต่อทิศทางในการขับเคลื่อนโลกสู่ เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
เพราะอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ถูกมองว่าเป็นอุตสหกรรมทำลายโลกอันดับ 2 รองจากฟอสซิล เนื่องจากปัญหาขยะล้นโลก


ยูนิโคล่ จึงต้องวางกลยุทธ์สร้างความยั่งยืน ฉีกตัวเองออกจากแฟชั่นด่วน (Fast Fashion) ที่สร้างขยะล้นโลก ด้วยการนำแนวคิด (Concept) เสื้อผ้าเหนือกาลเวลา (LifeWear) ด้วย


เสื้อผ้า ยูนิโคล่ สามารถสร้างบทบาทการใช้ใหม่ให้กับผู้ใส่ได้เสมอ หากนำความคิดสร้างสรรค์มาใส่ การเปิดมุมซ่อมแซ่มเสื้อผ้า Re.Uniqlo Sutdio เพื่อคืนชีวิตให้กับเสื้อผ้าเก่า โดยการซ่อมแซมเสื้อผ้าที่รักให้ยังสวมใส่ได้และอยู่กับลูกค้าต่อไป โดยการใส่ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านลายปักหลากหลายแบบ ทำให้เสื้อผ้าดูสดใหม่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่าง ทรัพยากรที่ผลิตเพื่อโลกจึงคุ้มค่า แทนการลงถังขยะ


นี่คือรูปแบบแนวคิดที่สร้างอนาคตใหม่ให้กับเสื้อผ้าของคนทั้งโลกจะต้องมุ่งขับเคลื่อนการตระหนักรู้ถึงการบริโภคที่ยั่งยืน


สำหรับ 4 แนวทางที่ ยูนิโคล่ แปลงเสื้อผ้าให้กลายเป็นมีรูปแบบการใช้อยู่ในเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คือ
Repair ซ่อมแซมเสื้อผ้าตัวเก่าตัวโปรด ให้อยู่กับคุณได้นานขึ้น
Remake แปลงโฉมใหม่ให้ไม่ซ้ำใคร
Reuse บริจาคเสื้อผ้าที่คุณไม่ใส่แล้ว เพื่อส่งต่อให้กับผู้อื่นที่ขาดแคลน
Recycle แปรสภาพเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เป็นเชื้อเพลิง หรือวัตถุดิบสำหรับเสื้อผ้าตัวใหม่ สตูดิโอที่จะคอย ส่งต่ออนาคตใหม่ๆให้เสื้อผ้าของคุณ ที่อยู่คู่กับผู้ใส่ได้อย่าง เพลิดเพลินกับยาวนาน ตรงกับคอนเซ็ปต์ LifeWear

เทรนด์ใส่ ซ่อม ก่อนทิ้ง มาแรงในยุโรป
เคลื่อนมาปลุกกระแสสาวกยูนิโคล่ในไทย


จากแนวคิดสร้างความยั่งยืน ยืดอายุเสื้อผ้ายูนิโคล่ นำมาสู่การพลิกโฉมหน้าร้านแฟล็กชิปสโตร์ของประเทศไทย “ยูนิโคล่ เซ็นทรัลเวิลด์” ให้มีมุม Re.Uniqlo แห่งแรกในประเทศไทย เป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียน ต่อจาก สิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมถึงเป็นสาขาที่ 14 ของโลก ให้บริการซ่อมแซม ออกแบบเสื้อผ้า ให้กลับมามีชีวิตชีวา มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัว สไตล์ คนรักษ์โลก ที่ยูนิโคล่ยังคงเดินหน้าเปิดร้านสาขาขนาดใหญ่ในเมืองใหญ่และในทำเลที่สำคัญต่างๆ ทั่วโลก เพื่อส่งต่อแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนต่อไป


ตัวแทนยูนิโคล่มองว่าการเปิดจุดซ่อมแซมเสื้อผ้าก่อนทิ้งที่เซ็นทรัลเวิลด์ ตรงกับแนวคิด LifeWear เป็นการเปิดเริ่มต้น เพื่อวัดกระแสตอบรับพฤติกรรมคนไทย พร้อมกันกับสอดแทรกความรู้และสร้างการตระหนักรู้ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมมือช่วยกันแก้ไขปัญหาโลกร้อน


“ตรงกับคอนเซ็ปต์ LifeWear คือการยืดอายุเสื้อผ้า เรามองว่า คนไทยยังไม่นิยมเสื้อผ้าขนาดนั้น ด้วย ด้วยCulture (วัฒนธรรม)การใส่เสื้อผ้าของเรา เรามักจะซื้อใหม่เพราะมีราคาถูก แต่เราอยาก Encourage (กระตุ้นให้ปรับเปลี่ยน) สร้าง Culture ใหม่ ในเรื่องของการใส่เสื้อผ้า ก่อนพัง ก่อนโยนทิ้ง มาซ่อม หรือมาRemake ยอมรับว่าต้องค่อยๆ บิวท์ หวังว่าวันหนึ่งจะเกิดการยอมรับและคนก็นิยมมาทำกันมากขึ้น ตรงนั้นก็จะได้ขยาย

Re.Uniqlo ในยุโรป เป็นประเทศที่เรื่องของSustainability (ความยั่งยืน) เค้ามีAwareness (ตระหนักรู้ และตื่นตัว) สูงกว่าฝั่งเอเชีย จึงสนใจการทำตรงนี้เยอะมากๆ มีออเดอร์สูงที่สุดในโลก และRepair Studio ก็เริ่มต้นที่ยุโรปแห่งแรก ไม่ใช่ในเอเชีย มีหลายปะเทศทั้งในเยอรมัน อังกฤษ