CPF เปิด 4 เหตุผล ทำไมนาซา ยอมรับไก่ไทยไปอวกาศในงาน SX2023

by ประกายดาว แบ่งสันเทียะ บรรณาธิการ, 3 ตุลาคม 2566

CPF ขนทัพนวัตกรรมโปรดักท์รักษ์โลก ดันภารกิจส่ง ‘ไก่ไทยจะไปอวกาศ’ หรือ CPF ตอกย้ำวิสัยทัศน์ ‘ครัวของโลก’ ขนทัพนวัตกรรมโปรดักท์รักษ์โลก ดันภารกิจส่ง ‘ไก่ไทยจะไปอวกาศ’ หรือ Thai Food - Mission to Space ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) พร้อมสนับสนุนเป้าหมายระดับโลกมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero)

 

 

อาหารคือสื่อสัมผัสของรสชาติของไทยที่ทำให้คนทั่วโลกประทับใจในความเป็นไทยที่เอกลักษณ์ วัฒนธรรม ทำให้ต่างชาติหลงใหลในความเป็นไทย CPF บริษัทผู้นำด้านการส่งออกอาหารไทย จึงตอกย้ำวิสัยทัศน์ครัวไทยสู่ครัวโลก : รสชาติที่ประทับใจทั่วโลก" ดังนั้นการชูเรื่องมาตรฐานอาหารในอวกาศเป็นสิ่งสำคัญการขับเคลื่อนสร้างความมั่นคงอาหารให้กับทั่วโลกในระยะยาว บนรากฐานพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอวกาศให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมด้วย ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ประธานกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานอำนวยการจัดงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) เยี่ยมชมบูธ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ นำภารกิจ "ไก่ไทยจะไปอวกาศ" หรือ Thai Food - Mission to Space ตอบโจทย์ความมั่นคงทางอาหาร ร่วมแสดงในงาน โดยมี นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นายพีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสุงสุด สายงานวิศวกรรมกลาง และ นางนลินี โรบินสัน ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ (CPF RD Center) ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โชว์ความสำเร็จยกระดับความปลอดภัยอาหารมาตรฐานอวกาศ ขนทัพผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเข้าร่วมงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) จัดแสดงในโซน Better Me ชั้น G ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) โดยชูมาตรฐานความปลอดภัยระดับอวกาศ (Space Food Safety Standard)

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ซีพีเอฟในฐานะผู้นำด้านการผลิตอาหาร มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยให้กระบวนการผลิตเกิดประสิทธิภาพสูง รวมถึงการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยคำนึงถึงการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม

ไฮไลท์ในปีนี้ ซีพีเอฟ นำนวัตกรรมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยอาหารในภารกิจ "ไก่ไทยจะไปอวกาศ" หรือ Thai Food - Mission to Space ถือเป็นครั้งแรกที่อาหารจากประเทศไทยเป็นที่ยอมรับและได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอาหารขององค์การ NASA ที่นักบินอวกาศสามารถรับประทานได้ และมั่นใจได้ว่าอาหารทุกมื้อมีคุณภาพ และคุณค่าทางโภชนาการที่ดี รวมทั้งปลอดภัยไร้สารตกค้างแบบ 100% ในระดับที่องค์การระดับโลกยอมรับ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของวัตถุดิบตลอดจนกระบวนการผลิต

 

 

 

4 ปัจจัย ครัวไทยต้องไปอวกาศ

สำหรับที่มาของภารกิจนำไก่ไทยไปยังอวกาศ ถือเป็นมาตรฐานขององค์การนาซากำหนด ถือเป็นที่ยอมรับในระดับโลก จนสามารถส่งไปยังสภาพอากาศบนอวกาศได้ ซึ่งปัจจุบันซีพีเอฟ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านมาตรฐานนาซาไปแล้ว คือ เนื้อสด อยู่ระหว่างการพัฒนาอาหารพร้อมรับประทาน ให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน

ทั้งนี้ มาตรฐานอาหารที่ถูกชูบนอวกาศถือว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจาก สภาวะอวกาศมีความแตกต่างจากสภาวะบนโลกอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการเตรียมอาหารและการบริโภคในอวกาศต้องปรับเปลี่ยนระบบใหม่เพื่อให้รองรับสภาพความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตของนักมนุษย์อวกาศ ที่จะต้องมีองค์ประกอบดังนี้คือ

1.มาตรฐานสร้างความมั่นคงและปลอดภัย การรักษามาตรฐานที่สะอาดบริสุทธิ์ ในกระบวนการผลิตจะต้องมีการสำรวจและการพัฒนามาตรฐานอาหารในอวกาศช่วยให้ความปลอดภัยของอาหารที่นำไปในอวกาศมีความมั่นคง สะอาด ทำให้นักบินอวกาศไว้วางใจในสิ่งที่พวกเขานำเข้าร่างกายมีคุณภาพและปลอดภัยไม่มีสิ่งปลอมปน เสี่ยงต่อการติดเชื้อจากจุลินทรีย์หรือสารพิษ ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักบินอวกาศ และยังเป็นพื้นฐานที่ทำให้มีพลังในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมั่นคง มีประสิทธิภาพในการทำงาน

2.ความอร่อยและคุณค่าอาหาร เพราะนักบินอวกาศก็ยังก็คือมนุษย์ที่ยังต้องยึดติดกับรสชาติความกลมกล่อม ขณะเดียวกันก็ต้องการคุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่ทำให้ร่างกายมีความแข็งแกร่งการบริโภคจึงทั้งเพื่อความพอใจและสามารถรักษาสุขภาพในระยะยาว

3. พัฒนามาตรฐานให้เหมาะสมกับความจำกัดของทรัพยากร ต้องคำนึงถึงการนำทรัพยากรในอวกาศมาใช้ จึงต้องมีการออกแบบระบบอาหารให้มีความยืดหยุ่นในวิธีการที่จะต้องลดปริมาณหรือวิธีการปรุง โดยใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถช่วยลดการส่งอาหารมาจากโลก และลดความต้องการทรัพยากรอื่น ๆ เช่น น้ำ

4.การวิจัยและพัฒนา การมีมาตรฐานอาหารที่ดีในอวกาศ จะต้องเกิดจากการทุ่มเทการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงระบบอาหารในอวกาศให้ดียิ่งขึ้น โดยพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของการทำงานในอวกาศ

 

 

ชมกองทัพอาหารนวัตกรรม

มาตรฐานนาซา ในงาน SX2023

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกของ ซีพีเอฟ ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ อาทิ ผลิตภัณฑ์ Meat Zero สินค้าสำหรับเพื่อนรักสี่ขา Jerhigh & Jinny Freeze-Dried ร่วมจัดบูธภายในงาน ภายใต้แนวคิด “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า” (Good Balance, Better World)

โซน Food Festival ชั้น LG ซีพีเอฟ ร่วมออกร้านส่งมอบความอร่อยและคุณภาพ ด้วยสินค้าเนื้อจากพืช โปรตีนทางเลือกจากนวัตกรรม PLANT-TEC แบรนด์ MEAT ZERO อาทิ นักเก็ตไก่ เนื้อสามชั้น ปอเปี๊ยะทอด เกี๊ยวซ่า ที่ผลิตจากโปรตีนทางเลือกด้วยนวัตกรรม Plant-TEC และผลิตภัณฑ์หลากเมนูจากเนื้อไก่มาตรฐานอวกาศ อาทิ เบอร์เกอร์อกไก่นุ่ม อกไก่และสันใน สโนว์ออเนี่ยนซอส (Snow Onion Sauce) พร้อมร่วมกิจกรรม Cooking Show ที่เวทีกลางโซน Food Festival สาธิตเมนูสเต็กไก่ซีพี ซอสซัลซาผลไม้ (CP Chicken Steak with Fresh Fruit Salsa) ให้ผู้ชมในงานได้ลิ้มลองสูตรเด็ดจากไก่สดปลอดสารมาตรฐานอวกาศ

โซน Marketplace ชั้น LG HALL 8 เปิดตัวบูธ Jerhigh พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์รักษ์โลกสำหรับเพื่อนรักสี่ขา อาทิ สินค้า Jerhigh & Jinny Freeze Dried มอบความอร่อยและคุณประโยชน์จากโปรตีนคุณภาพสูง ด้วยเนื้อไก่ระดับ Human-Grade 100% ที่ผ่านกระบวนการผลิตมาตรฐานเทียบเท่าอาหารมนุษย์ ล็อคความสดใหม่ มีกลิ่นหอมจากธรรมชาติแบบไม่มีอะไรผสม ด้วยนวัตกรรม Freeze-Dried สามารถแช่น้ำเพื่อให้เนื้อกลับมานุ่ม ชุ่มชื้นได้เหมือนเดิม พร้อมสนุกกับเกมและกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลขนมสุนัขและแมวเกรดพรีเมี่ยม

ภายในงานเต็มไปด้วยสีสัน และกิจกรรมพิเศษ รวมทั้งจัดเสวนาในหัวข้อ "Future Food การพัฒนาและนวัตกรรมสู่ความมั่นคงทางอาหาร" โดยนางนลินี โรบินสัน ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จะร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงทางอาหาร ในหัวข้อ "Future Food การพัฒนาและนวัตกรรมสู่ความมั่นคงทางอาหาร" ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ เวลา 11.00-12.00 น. เวที Talk Stage HALL 4 ชั้น G

ความสำเร็จของ “ไก่ไทยจะไปอวกาศ” เป็นหนึ่งในภารกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” ซึ่ง ซีพีเอฟมุ่งมั่นร่วมขับเคลื่อนเส้นทางแห่งการเปลี่ยนผ่าน สร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนนำปรัชญาสามประโยชน์สู่ความยั่งยืน ตามดำริของประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นแนวทางบริหารองค์กรของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มองทั้งประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท

โดยสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) และสนับสนุนเป้าหมายระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) ซึ่งล่าสุด ซีพีเอฟ ได้รับการอนุมัติเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ถือเป็นบริษัทผลิตอาหารบริษัทแรกที่ได้รับอนุมัติทั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว สอดคล้องตามมาตรฐาน Forest, Land and Agriculture Guidance (FLAG) ซึ่งเป็นมาตรฐานเฉพาะสำหรับภาคเกษตรและอาหารจากองค์กร The Science Based Targets initiative (SBTi)

ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกไก่เป็นอันดับ 4 ของโลก การได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับอวกาศ จึงมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันยังส่งเสริมซัพพลายเชนและเกษตรกรในห่วงโซ่การผลิต ช่วยให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

งาน SX 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-8 ต.ค. นี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) พร้อมวิทยากรกว่า 300 คน กว่า 500 เครือข่ายธุรกิจยั่งยืน ถือเป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน