Bacardi ประกาศสู้โลกร้อน เปิดตัว CHP ลดคาร์บอน 50 %

by วันทนา อรรถสถาวร , 18 ตุลาคม 2566

Bacardi โรงกลั่นเหล้ารัมระดับพรีเมียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปรับตัวครั้งสำคัญด้านกระบวนการผลิต เปิดตัวระบบ Combined Heat & Power (CHP) ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ของแบรนด์เหล้ารัม BACARDI ได้มากถึง 50%

 

 

 

Bacardi โรงกลั่นเหล้ารัมระดับพรีเมียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเมืองกาตาโนซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยว ของประเทศเปอร์โตริโกที่แวดล้อมไปด้วยหมู่เกาะต่าง ๆ

เปิดตัวระบบ CHP

Bacardi ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วยการปรับตัวครั้งสำคัญด้านกระบวนการผลิต ด้วยการเปิดตัวระบบ Combined Heat & Power (CHP) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ระบบความร้อนและพลังงานรวม ซึ่งเป็นระบบให้พลังงานไฟฟ้า จากการทำความร้อน และความเย็นที่ใช้ในไซต์งานจากแหล่งเชื้อเพลิงเดี่ยวหรือเชื้อเพลิงผสม เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้านี้เรียกอีกอย่างว่าโคเจนเนอเรชั่น ระบบการผลิตกำลังไฟฟ้าประเภทนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ของแบรนด์เหล้ารัม BACARDI ได้มากถึง 50%

ระบบ CHP ใหม่นี้จะแทนที่น้ำมันเชื้อเพลิงหนักด้วยก๊าซโพรเพน ซึ่งเปลี่ยนไซต์งานให้เป็นพลังงานที่สะอาด 100% ภายในกระบวนการผลิตโรงกลั่นเหล้า สำนักงาน และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว Casa BACARDI ถือเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาชมสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดบนเกาะแห่งนี้

นอกจากนี้ ยังมีกระบวนการอีกมากที่โรงกลั่นเหล้ารัมบาคาร์ดีบุกเบิกและดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งยังพัฒนาการผลิตก๊าซชีวภาพผ่านการทำความสะอาดน้ำเสีย เพื่อนำพลังงานไปใช้ในการกลั่นและผลิตไฟฟ้า สัดส่วนมากกว่า 60% ของโรงกลั่นใช้การพัฒนาพลังงานสะอาดก๊าซชีวภาพ ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การนำความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการกลั่น ทำให้เกิดความร้อนเกิดขึ้นในระบบ กลับคืนมาถึง 95% ช่วยลดการใช้พลังงาน รวมถึงพัฒนาโครงการใหม่เพื่อดักจับคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการหมักและจัดส่งให้กับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มอัดลม

นอกจากเหล้ารัมบาคาร์ดีแล้ว กลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมของบาคาร์ดี และยังมีแบรนด์ต่างๆ อีก ประกอบด้วย เตกีล่า PATRÓN ® วอดก้า GRAY GOOSE ® BOMBAY SAPPHIRE ® สก็อตวิสกี้DEWAR’S ® และอื่นๆ ที่ Bacardi ทุกการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกลง 50% ภายใน 2568

เป้าหมายองค์กร Net Zero

เอ็ดวิน ซายาส รองประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Bacardi Corporation ในเปอร์โตริโก กล่าวว่า Bacardi มุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการลดการใช้พลังงาน และเปลี่ยนมาใช้พลังงานในรูปแบบที่ยั่งยืน ซึ่งกำลังค้นหาวิธีที่ทำให้ก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุดที่ Net Zero ทั่วทั้งไซต์งาน ซึ่งจะทำให้เปอร์โตริโก และทั่วโลกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสะอาดยิ่งขึ้นด้วยพลังงานของเรา

เป้าหมายความยั่งยืน

Bacardi ให้ความสำคัญกับการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวโครงการ “Good Spirited: Building a Sustainable Future” ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

โดย Bacardi ได้กำหนดเป้าหมายที่จะทำให้สำเร็จภายในปี 2568 และมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรปลอดพลาสติก ภายในปี 2573 ภายใต้กิกรรมดังนี้

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 50% ในแหล่งผลิตของบาคาร์ดี
ลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิตบาคาร์ดีลง 25%
วัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์หลัก 100% มาจากแหล่งผลิตที่ยั่งยืน
บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ 100%
นำวัสดุกลับสู่การรีไซเคิลสัดส่วน 40% ของวัสดุบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์
จัดการขยะและของเสียด้วยการฝังกลบ ในแหล่งผลิตของบาคาร์ดีทุกแห่ง


นอกจากนี้ ยังเข้าไปดูแลการปลูกและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมรอบชุมชน ตั้งแต่สวนผสมเกสรเพื่อเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยสัตว์ป่าในท้องถิ่นในเปอร์โตริโก และในวาระฉลองครบรอบ 161 ปี บาคาร์ดี เตรียมปลูกต้นมะพร้าว 161 ต้นในเปอร์โตริโก ภายในปีนี้ เพื่อให้ต้นไม้ได้ช่วยฟื้นฟูและปกป้องชายหาดที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงกลั่นเหล้ารัมบาคาร์ดี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Bacardi Corporation เป็นบริษัทในเครือของ Bacardi Limited ก่อตั้งขึ้นในเปอร์โตริโกในปี 1936 แหล่งผลิตเหล้ารัมที่ "ได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก" โรงกลั่นเหล้าสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1958 มีพื้นที่ 127 เอเคอร์( 321.31ไร่) ตั้งอยู่ในเมืองกาตาโน ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงกลั่นเหล้ารัมระดับพรีเมียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มา: https://www.esgtoday.com/bacardi-launches-system-to-cut-emissions-from-rum-in-half/