ส่องกลยุทธ์ก่อสร้างรักษ์โลก ‘ทอสเท็ม’ แบรนด์100 ปีญี่ปุ่นเผย3เส้นทางปรับตัวสู่ยั่งยืน

by ThaiQuote, 20 ตุลาคม 2566

‘ทอสเท็ม’ (TOSTEM) แบรนด์ญี่ปุ่นอายุ 100 ปี เครือ “ลิกซิล” เดินหน้า 3 กลยุทธ์ สร้างนวัตกรรมสินค้าที่ใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บนเส้นทาง Net-Zero ในปี 2050

 

 

“ทอสเท็ม ส่งมอบนวัตกรรมสู่ผู้บริโภคด้วยรากฐานแบบญี่ปุ่นผ่านประสบการณ์นับ 100 ปี โดยมีมุ่งมั่นนำเสนอความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ก้าวผ่านทุกความท้าทาย จนสามารถบุกเบิกหลากหลายนวัตกรรมในฐานะรายแรกของอุตสาหกรรม และจากนี้เราจะใช้นวัตกรรมเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน”

นายซาโตชิ โยชิดะ เจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจเฮาส์ซิ่ง เทคโนโลยี (LIXIL Housing Technology), บริษัท ลิกซิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำระดับโลกธุรกิจผลิตภัณฑ์อาคารที่อยู่อาศัย กล่าวถึงการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนโดยมีเป้าหมายการสร้างนวัตกรรมสินค้าที่ใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยการสร้างสมดุลให้กับสภาพภูมิอากาศของโลก หรือ Net-Zero ในปี 2050

 

 

 

 

โดยขับเคลื่อนกลยุทธ์ ภายใต้ 3 แกนหลัก

1.ขับเคลื่อนทัพสินค้านวัตกรรมสู่ตลาดที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

การพัฒนาสินค้านวัตกรรมจะเริ่มออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ อะลูมิเนียมรักษ์สิ่งแวดล้อม “PremiAL R70” ซึ่งผลิตจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 70% และกำลังเตรียมเปิดตัว “PremiAL R100” ผลิตจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100%

พร้อมทั้งพัฒนาต่อยอดแนวทางการนำพลาสติกใช้แล้วมารีไซเคิลร่วมกับอะลูมิเนียม จากนั้นนำมาผลิตเป็นสินค้าใหม่อีกครั้ง โดยคาดหวังว่วแนวคิดนี้จะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งจะดำเนินการภายใต้ศูนย์นวัตกรรมทอสเท็ม ประเทศญี่ปุ่น

2.ยึดไทยฐานวิจัย และผลิตหลักสำหรับบุกตลาดเอเชีย

เครือ LIXIL ทุ่มงบลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ปีละกว่า 23,500 ล้านเยน หรือกว่า 5,700 ล้านบาท โดยเฉพาะในแถบเอเชีย บริษัทมีฐานลูกค้าหลักอยู่ใน 6 ประเทศ และมีโรงงานผลิตทั้งสิ้น 4 แห่ง

สำหรับประเทศไทย บริษัทเข้ามาก่อตั้งโรงงานตั้งแต่ปี 1988 พร้อมจัดตั้งสำนักงานใหญ่ด้านการตลาดในเอเชีย รวมถึงจัดตั้งศูนย์วิจัยและการพัฒนา เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่คุณภาพสินค้า ผ่านกระบวนการอันเป็นเอกลักษณ์อย่างระบบการผลิตชิ้นงานแบบสำเร็จรูป (Pre-engineered system)

3.ขยายตลาดลักซ์ชัวรี โดยในปี 2021 ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ NODEA สินค้าดีไซน์คุณภาพสูง ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสถาปนิกและกลุ่มลูกค้าระดับลักซ์ซัวรี

 

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีในที่อยู่อาศัย หรือ LIXIL Housing Technology ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักภายใต้ LIXIL ที่สร้างสัดส่วนรายได้ในแต่ละปีถึงราว 40% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 600,000 ล้านเยน (หรือกว่า 145,800 ล้านบาท)
โดยการผลิตในปัจจุบันกว่า 37% มาจากกลุ่มสินค้าประตูหน้าต่างสำหรับที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์ ทอสเท็ม (TOSTEM) แบรนด์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานครบ 100 ปี ในปีนี้

ในวาระครบรอบ 100 ปี บริษัทได้จัดงาน TOSTEM Asia Design Award ประกวดผลงานการออกแบบที่อยู่อาศัยขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชีย เพื่อการยกระดับความสะดวกสบายและคุณภาพการอยู่อาศัยผ่านการออกแบบอันมีนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของ TOSTEM ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ เทคโนโลยีขั้นสูง และหลักการออกแบบของญี่ปุ่น โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมถึงกว่า 133 ผลงาน

LIXIL บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่มีความเป็นมามากกว่า 100 ปี และเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมอาคารและที่อยู่อาศัย ดำเนินงานใน 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่

1.LIXIL Water Technology ผลิตสินค้าภายในห้องน้ำ ภายใต้หลากหลายแบรนด์ อาทิ American Standard, Grohe, INAX

2.LIXIL Housing Technology ผลิตสินค้าสำหรับบ้าน อาทิ ประตู หน้าต่าง ภายใต้แบรนด์ TOSTEM โดยมีโรงงาน 80 แห่ง ใน 150 ประเทศทั่วโลก และจำนวนพนักงานกว่า 70,000 คน