'คาโอ'ผนึก 2 ค่ายบรรจุภัณฑ์ 'SCGC'- 'Dow' ดีไซน์ห่วงโซ่คุณค่าเศรษฐกิจหมุนเวียน FMCG

by ESGuniverse, 4 ธันวาคม 2566

"คาโอ อินดัสเตรียล"จับมือสองผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ SCGC และ กลุ่ม ดาว ทำ MOU ออกแบบวงจร FMCG สร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ 4 มิติ ใช้ทรัพยากรคุ้มค่า ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างวิถีการบริโภคยั่งยืน ปล่อยบรรจุภัณฑ์คุณภาพที่ปลดปล่อยคาร์บอนต่ำลงและรีไซเคิลได้

 

 

สินค้าอุปโภค หรือ FMCG (Fast Moving Consumer Goods) คือสินค้าทั่วไปที่เราต้องใช้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ใช้แล้ว หมดไป มีปริมาณมหาศาล จึงตามมาด้วยการสร้างขยะในปริมาณมหาศาลหลังการจำหน่ายสินค้า นี่คือโจทย์ใหญ่ของผู้ผลิตที่ต้องกลับไปรับผิดชอบปลายทางหลังจากผลิตขายให้กับผู้บริโภคแล้ว จะเก็บขยะที่เหลือจากการบริโภคคืนสู่โรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดขยะปริมาณมหาศาล ตกค้างบนพื้นผิวโลก ให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนหรือก๊าซเรือนกระจกสู่โลก

บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคจากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้สินค้าแบรนด์อาทิ แอทแทค บิโอเร ไฮเตอร์ มาจิคลีน ลอรีเอะ ฯลฯ ได้ร่วมลงนามพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจความยั่งยืน โดยร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC และกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) พัฒนานวัตกรรมกับพันธมิตรตลอดห่วงโซ่คุณค่า (value chain)

  

 

นายยูจิ ชิมิซึ ประธานกรรมการ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า คาโอ มีนโยบายที่จะร่วมมือกับบริษัทชั้นนำทางด้านอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์อย่าง เอสซีจีซี และ ดาว เพื่อพัฒนานวัตกรรมสำหรับสร้างบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน ตามหลัก 4R: Reduce, Reuse, Recycle และ Replace สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางด้าน ESG หรือ "Kirei Lifestyle Plan" (คิเรอิ ไลฟ์สไตล์ แพลน)

"คาโอมีเป้าหมายที่จะบรรลุ Net Zero ในปี 2040 เพื่อลดผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากการดำเนินธุรกิจของคาโอ จึงจัดการพลังงานภายในโรงงานผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดวงจรอายุ เพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และตั้งเป้าหมายลดขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกสุทธิเป็นศูนย์ในปี ค.ศ. 2040 ดังนั้น บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่จำหน่ายออกไปตลาด จะต้องเท่ากับปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำกลับมารีไซเคิล จึงดึงพันธมิตรที่เข้มแข็ง เชี่ยวชาญ และมีเป้าหมายร่วมกัน จากเอสซีจีซี และ ดาว เพื่อสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแนวทางที่ยั่งยืนและเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง”นายยูจิ ชิมิซึกล่าว


4 มิติ ห่วงโซ่คุณค่า
เศรษฐกิจหมุนเวียน

นายพิสันติ์ เอื้อวิทยา ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC กล่าวว่า แนวทางเพื่อความยั่งยืน ของSCGC ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง จึงนำหลักคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน พัฒนากรีนโซลูชัน (Green Solutions) หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของเจ้าของแบรนด์สินค้า และผู้บริโภคที่ใส่ใจต่อความยั่งยืน จึงนำผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาขวดและถุงบรรจุภัณฑ์ ด้วยนวัตกรรมพลาสติกรักษ์โลก

โดย SCGC GREEN POLYMERTM มีแนวทางการพัฒนา 4 โซลูชันหลัก ได้แก่

  1. การลดใช้ทรัพยากร (Reduce)
  2. การออกแบบเพื่อให้รีไซเคิลได้ (Recyclable)
  3. การนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)
  4. การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน (Renewable)

“ทั้ง 4 แนวทาง จะนำไปสู่เป้าหมายสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนให้กับผลิตภัณฑ์ภายใต้คาโอ นำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่าตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม”

ทางด้าน นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจดาว สนับสนุนลูกค้าให้ลดการปลดปล่อยคาร์บอน และลดขยะพลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน จึงใชัความเชี่ยวชาญจากดาวทั้งในประเทศ และดาวสตูดิโอ (Dow Pack Studio) สิงคโปร์ เข้าไปช่วยออกแบบและพัฒนาถุงบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน อีกทั้งยังมีการผสมผสานกับนวัตกรรมเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษของ ดาว เช่น INNATE, ELITE, DOWLEX และ Dow PCR เพื่อพัฒนาถุงบรรจุภัณฑ์ของคาโอให้สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ จึงถือว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น และยังคงตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

“ถือเป็นการออกแบบพัฒนาวัสดุใหม่ ๆ และการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ให้กับสินค้าต่างๆ ภายใต้แบรนด์ คาโอ ให้ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยการนำกลับมารีไซเคิลได้ ทั้งบรรจุภัณฑ์ชนิดขวด และชนิดถุง โดยยังคงคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ที่ดีในการปกป้องผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายในและให้ความสะดวกกับผู้บริโภค”

ความร่วมมือจากทั้ง 3 แบรนด์ ถือเป็นก้าวสำคัญของคาโอในการเดินหน้าสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนของบริษัท ที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ภายในปี 2593 สอดคล้องกับแนวทางของ เอสซีจีซี และ ดาว ที่มุ่งมั่นในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อสร้างทางเลือกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นให้กับผู้บริโภคชาวไทย