ACC ระดมทุน 5 พันล้านยูโร วาง 3 จุดยุทธศาสตร์โรงงานแบตฯ รับเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาดยุโรป

by วันทนา อรรถสถาวร , 17 กุมภาพันธ์ 2567

ACC ยักษ์ใหญ่วงการแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าระดมทุนกว่า 4.4พันล้านยูโร (1.6แสนล้านบาท) รวมเงินกู้จาก 5 สถาบันการเงินรวมมูลค่า 5 พันล้านยูโร (1.9 แสนล้านบาท) ใช้ก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 3 แห่ง คือ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี

 

 

S&P คาด 2024 รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 16%

ทั่วโลกกำลังมุ่งขับเคลื่อนการลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล รถยนต์สันดาป ก็เป็นหนึ่งในต้นเหตุสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงเป็นต้นเหตุให้มีมาตรการต่างๆ จากหลากหลายประเทศ ออกนโยบายลดการใช้รถยนต์สันดาป สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า(EV) ทาง S&P Global Mobility ได้คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ในปี พ.ศ.2567 จะเพิ่มขึ้น เป็น 13.3 ล้านคัน หรือคิดเป็น 16.2% จากปีที่ผ่านมามียอดการใช้แบตเตอรี่ในรถยนต์ 9.6 ล้านคัน โดยตลาดหลักอยู่ที่สหภาพยุโรป มีสัดส่วนการตลาดราว 22.2% 

นั่นเพราะสหภาพยุโรปเป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาด ต้นแบบในการแก้ไขปัญหาลดโลกร้อนจึงมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายมากมาย ที่สนับสนุนให้มีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ และการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดก็เป็นหนึ่งในแผนการสำคัญ จึงมีการออกกฎหมายแก้ไขข้อบังคับ เพื่อกฎมาย ให้มีการใช้รถควบคู่กับการความรับผิดชอบด้านการปล่อยก๊าซร์คาร์บอนไดออกไซด์ ตั้งแต่วปี 2020 ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายให้รถยนต์โดยคาร์บอนฯลดลงเป็น100% ในปี 2030

โดยบริษัท ACC (Automotive Cells Company) ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 (ปี พ.ศ. 2563) ในฐานะบริษัทร่วมทุนระหว่าง สเตลลันติส (Stellantis), โททัลเอ็นเนอร์จี (TotalEnergies) และเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ลงนามลงทุนตั้งแต่ปี 2021 (ปี พ.ศ.2564) ถือเป็นความร่วมมือ 3 สัญชาติในกลุ่มสหภาพยุโรป เพื่อเป็นผู้นำในการแบตเตอรี่ในยานยนต์ รองรับความต้องการตลาดในยุโรปที่กำลังขยายตัว

การใส่เงินลงทุนเพื่อขยายการก่อสร้างจะส่งผลทำให้ ACC บรรลุเป้าหมายการพัฒนาการผลิต การสร้างโมเดลเพื่อแบตเตอรี่ในยานยนต์ได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้ง ปล่อยคาร์บอนฯ ไปในชั้นบรรยากาศต่ำที่สุด

บริษัทเปิดตัวโรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกในฝรั่งเศสในปี 2566 ซึ่งปัจจุบันกำลังผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Stellantis และวางแผนผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพรองรับความต้องการแบตเตอรี่ในยุโรป โดยวางเป้าหมายกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 120 กิกะวัตต์ โดยจะมีการสร้างโรงงานกระจายไปใน 3 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี

นอกเหนือจากโรงงานในเยอรมนีและอิตาลี ACC ตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุกำลังการผลิตเซลล์อย่างน้อย 120 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2573 หรือ ใน 6 ปีข้างหน้า

ยัน วินเซ็นท์ (Yann Vincent) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ACC เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และเป็นผู้นำให้กับรถยนต์เพื่อความยั่งยืน ที่มีโรงงาน 3 แห่งกระจายใน 3 ประเทศ ทั้งการผลิต และศูนย์วิจัยและพัฒนาการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม

5 พันล้านยูโร
พลิกสู่สังคมยานยนต์ไร้คาร์บอน

“การเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายอันยิ่งใหญ่ที่จะก้าวเป็นผู้นำแบตเตอรี่ในยุโรป โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือในตลาดยุโรปยอมรับ ในความสามารถกำลังการผลิตที่ปริมาณสูง ส่งมอบตรงเวลา จึงจะสามารถแข่งขัน และตอบโจทย์ความต้องการของการขับเคลื่อนการลดการปล่อยคาร์บอน (CO2 Footprint)”

การประกาศระดมทุนมูลค่าสูง จะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการพัฒนาระบบนิเวศโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่กำลังเติบโต เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

โดยสัญญาการเพิ่มสินเชื่อมูลค่า 4.4 พันล้านยูโรป ( ราว 1.6 แสนล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไออน เป็นสินเชื่อเพิ่มเติม เมื่อรวมกับสินเชื่อสีเขียว จะมีมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.9 แสนล้านบาท) ที่เสร็จสิ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อก่อสร้างกิกะแบตเตอรี่ และโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ ของ นอร์ทโวลท์ (Northvolt) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ สวีเดน ตลอดจน โรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ถือในสัญญา รวมกลุ่มพันธมิตร (Consottium) กับธนาคารพาณิชย์ รวมถึง บีเอ็นพี พารีบาส (BNP Paribas), ดอยช์แบงก์ (Deutsche Bank), ไอเอ็นจี (ING), อินเตซา ซันเปาโลก(Intesa Sanpaolo), บีพีไอ ฟรานส์ (Bpifrance), ออยเลอร์ แอร์เมส (Euler Hermes) และ เซส (SACE)

“ข้อตกลงนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ Deutsche Bank และ Corporate Bank ที่จะสร้างเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุโรปในประเทศต่างๆ และยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไฟฟ้า ที่สุดแห่งหนึ่งของเยอรมนี อีกทั้งยังเป็นการเดินกลยุทธ์การจัดโครงสร้างและการอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน”

ที่มา: https://www.esgtoday.com/ev-battery-venture-acc-raises-4-7-billion-to-build-3-gigafactories-in-europe/