ธุรกิจรักษ์โลกมาแรง AGE เปิดลายแทง ทรานส์ฟอร์ม 4 กลุ่มธุรกิจ ตลาดใหม่ไฟฟ้า

by ESGuniverse, 23 กุมภาพันธ์ 2567

AGE เปิดแผนลงทุน 4 กลุ่มธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน กระจายพอร์ตความเสี่ยง ถ่านหินสะอาด โลจิสติกส์ พลังงานยั่งยืน และDiversified หาน่านน้ำใหม่ ธุรกิจรักษ์โลก ร่วมมทุน QTC รุกพลังงานอนาคต พร้อมจับตลาดเช่า-ซื้อรถไฟฟ้า


นางสาวปณิตา ควรสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้านโลจิสติสก์แบบครบวงจรขนส่งทางน้ำ-ทางบก-ท่าเรือ-คลังสินค้า เปิดเผยว่า กำลังมองหาการลงทุนใหม่ด้านความยั่งยืน ใน 4 ธุรกิจของบริษัท ได้แก่ ธุรกิจถ่านหิน, ธุรกิจโลจิสติกส์, ธุรกิจพลังงานยั่งยืน และธุรกิจ Diversified Investments ซึ่งภาพรวมธุรกิจในปี 2567 มุ่งสร้างอัตราการเติบโตทางธุรกิจให้มีรายได้เติบโตอย่างยั่งยืน เพิ่มเติมจากธุรกิจถ่านหิน ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก โดยมุ่งเน้นหาโอกาสเพื่อการลงทุนใหม่ๆ ในธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน ที่เน้นลงทุนสู่การเติบโตแบบเชิงรุกในระยะยาว ส่วนแผนการขับเคลื่อนภายใต้กลุ่มธุรกิจในปีนี้ ตั้งเป้าอัตราการเติบโตรายได้รวมที่ 15,000 ล้านบาท

 



ธุรกิจถ่านหิน ในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายถ่านหินที่ 4.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4 ล้านตัน กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นลูกค้าในประเทศ อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้า อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ กลุ่มสิ่งทอ กลุ่มอาหาร ส่วนตลาดในต่างประเทศนั้น เน้นขยายในประเทศเวียดนาม และประเทศกัมพูชา

 

 

ท่าเรือผ่าน EIA โลจิสติกส์เตรียมขยายฐานลูกค้านอกเพิ่ม 50%


ธุรกิจโลจิสติกส์ เดินหน้าขยายการให้บริการ เตรียมแผนใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาการให้บริการ เพื่อขยายฐานลูกค้าภายนอกเพิ่ม ตั้งเป้าภายใน 2 ปี จะมีสัดส่วนการให้บริการจากลูกค้าภายนอกเพิ่มเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% รองรับงานให้บริการขนส่ง ทั้งสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม โดยมีการให้บริการท่าเรือ, บริการขนส่งทางแม่น้ำ, บริการขนส่งทางรถบรรทุก, บริการโกดัง และ ลานกองเก็บ

“ปัจจุบันท่าเรือของบริษัท ได้ผ่าน EIA (Environmental Impact Assessment) แล้ว ซึ่งแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชนโดยรอบได้ ครบทุกมิติ”

  

 

เพิ่มการผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ 3,000 ตันต่อเดือน

ธุรกิจพลังงานยั่งยืน (Sustainable Energy) ปัจจุบันผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) ภายใต้บริษัทย่อย Green RDF ปีนี้เพิ่มการผลิต (COD) ส่วนขยาย 3,000 ตันต่อเดือน คาดทั้งปีมีกำลังผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ( RDF) เฉลี่ย 36,000 ตัน เพิ่มจากปีก่อนที่มีปริมาณการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 ตัน

 

 

ร่วมทุนพันธมิตรต่อยอดธุรกิจขาย-เช่ารถไฟฟ้า


ที่ผ่านมา AGE ร่วมลงทุนในบมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ “QTC” ในสัดส่วน 23.92% เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ เป็นการสร้างโอกาสและการต่อยอดด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานในอนาคต QTC ดำเนินธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) และธุรกิจ EV ซึ่งเป็นธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่ง AGE จะรับส่วนแบ่งกำไรจากการเข้าไปลงทุนต่อเนื่องในระยะยาว

 

ธุรกิจ Human Solutions (Diversified Investments) ภายใต้บริษัทย่อย “เอจีอี เวนเจอร์ หรือ AGEV” (เดิม เอจีอี สีสซิ่ง) เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น ธุรกิจดีลเลอร์ขายรถไฟฟ้า EV อีกด้านมีแผนจัดตั้งบริษัท เอจีอี ออโต้ แกลอรี่ จำกัด ร่วมทุนกับกลุ่ม ออโต้ แกลอรี่ กรุ๊ป และธุรกิจให้เช่ารถไฟฟ้า

 

“ เรามีแผนจัดตั้งบริษัท เอจีอี อีวี พลัส จำกัด เพื่อดำเนินการตามแผนการลงทุนในกลุ่มรถพลังงานไฟฟ้า (EV) ปล่อยเช่าให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจ ซึ่งมองว่าตลาดรถไฟฟ้าในอนาคตยังมีโอกาสเติบโตได้สูง”

  


ลุยศึกษาเปลี่ยนเครื่องมือหนักเป็นระบบไฟฟ้า


งานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล “ESG” ตั้งเป้าการลดการปล่อยคาร์บอนจาก กิจการดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง วางแผนติดตั้ง Solar Roof บนหลังคาโกดังคัดแยกสินค้า ที่ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 554 กิกะวัตต์ ซึ่งจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประเภทที่ 2 รวมทั้งมีการศึกษาการเปลี่ยน รถบรรทุก และเครื่องมือหนักเป็นรถไฟฟ้าเพื่อใช้งานในอนาต ด้วย

  

นางสาวปณิตา ควรสถาพร กล่าวทิ้งท้ายถึงผลการดำเนินงานปี พ.ศ.2566 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 13,239.2 ล้านบาท ลดลง 29.6% (YoY) โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายถ่านหิน 12,635.9 ล้านบาท ลดลง 30.6% (YoY) และมีกำไรสุทธิแตะระดับ 285.1 ล้านบาท โดยมีปริมาณการขายถ่านหินรวมในปี พ.ศ. 2566 อยู่ที่ 3.7 ล้านตัน คือ ขายต่างประเทศ 0.24 ล้านตัน และในประเทศ 3.45 ล้านตัน


ด้านโลจิสติกส์ อยู่ที่ 1,789 ล้านบาท ลดลง 13.8% (YoY) มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าภายนอกอยู่ที่ 603 ล้านบาท ส่วนการให้บริการของกลุ่มบริษัทในเครือ AGE มีรายได้ที่ 1,185 ล้านบาท รองรับงานให้บริการขนส่งสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม โดยมีการให้บริการท่าเรือ, บริการขนส่งทางแม่น้ำ, บริการขนส่งทางรถบรรทุก, บริการโกดัง และ ลานกองเก็บ


นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเสนอผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการจ่ายปันผลงวด ปี 2566 (ม.ค.-ธ.ค.2566) ในอัตราหุ้นละ 0.20 บาท โดยวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 13 มีนาคม 2567 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 12 มีนาคม 2567 กำหนดดำเนินการจ่ายปันผลในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567