ทักษะอาชีพใหม่ ที่โลกตามหาผู้พิทักษ์อนาคตปี 2030

by ESGuniverse, 1 มีนาคม 2567

เมื่อนิยามเกิดเพื่อหาเงิน ได้ครอบครองวัตถุแล้วโลกพัง จึงเป็นเวลาที่โลกต้องการ คนมีอุดมการณ์ ทำสิ่งดี ๆ เพื่อสังคมและโลกใบนึ้ พวกเขาคือคนพันธุ์ใหม่ รวมพลังเปลี่ยนโลก มาทำงานในอีก 7 ปีข้างหน้า

 

 

ธุรกิจ และคนทั่วโลกกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจใช้คาร์บอนต่ำ เป้าหมาย 50% ในปี 2030 (พ.ศ. 2573) เพื่อลดระดับอุณหภูมิโลกให้เย็นลง ดังนั้น ภายใน 7 ปีข้างหน้า จึงสร้างโอกาสใหม่ในหลากหลายธุรกิจ ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับการค้นหา คนพันธุ์ใหม่ ผู้เชี่ยวชาญมีความรู้ ทักษะใหม่ มาร่วมฟื้นฟู กอบกู้โลก สร้างสภาพแวดล้อมใหม่ ให้โลกใบนี้งดงามและน่าอยู่กว่าเดิม

การที่คุณเกิดมา เพื่อคิดและทำสิ่งดี ๆ เพื่อคนอื่น และมีใจรัก อยากดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เรื่องไกลตัวที่เป็นเพียงอุดมคติ แต่เลี้ยงตัวเองไม่ได้อีกต่อไป

ทว่า ความสามารถที่มี บวกกับแรงปรารถนาแก้ไขปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม และสังคม ไม่เพียงสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนึ้ เพื่อคนทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างสันติสุขแล้ว ยังทำเงินสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้อีกด้วย

 


สำหรับอาชีพตอบโจทย์ชีวิตเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อยับยั้งยุคโลกเดือดมีดังนี้ คือ

 


เกษตรกรฟาร์มสาหร่าย


เกษตรกรฟาร์มสาหร่ายช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และผลิตอาหารที่มีประโยชน์สำหรับสุขภาพและโลกใบนี้

เกษตรกรฟาร์มสาหร่ายมีบทบาทสำคัญในการผลิตอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและการเกษตรที่ยั่งยืน การปลูกสาหร่ายเป็นวิธีการเกษตรที่มีประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่และทรัพยากรที่จำกัด เนื่องจากสาหร่ายเติบโตได้รวดเร็วและในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย นอกจากนี้ การปลูกสาหร่ายมักจะเป็นการเกษตรอินทรีย์ที่ใช้สารเคมีน้อย หรือไม่ใช้เลย ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การเกษตรสาหร่ายยังมีประโยชน์ในการลดการเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ โดยการเลือกปลูกสาหร่ายในพื้นที่ที่เคยเกิดปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การทำลายป่าหรือปัญหาทางสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ทำให้สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ สาหร่ายยังเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าสูง เช่น สาหร่ายเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี และมีสารอาหารเสริมต่าง ๆ เช่น ไอโอดีน และกรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้นการเกษตรสาหร่ายมีส่วนสำคัญในการผลิตอาหารที่มีประโยชน์และเสริมสุขภาพของมนุษย์และช่วยให้โลกมีสิ่งมีชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืนได้

 

เกษตรกรฟาร์มดาดฟ้า


เกษตรกรฟาร์มดาดฟ้าช่วยในการโยกย้ายการเพาะปลูกพืชและการเลี้ยงสัตว์จากพื้นดินไปยังสถานที่ที่ตั้งอยู่บนดาดฟ้าหรือบนพื้นที่เหล่านั้น เทคโนโลยีดาดฟ้าช่วยลดการใช้ที่ดินและน้ำในการเพาะปลูกและการเลี้ยงสัตว์ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานในการขนส่งสินค้า และช่วยเพิ่มผลผลิตอาหารในพื้นที่จำกัด ทั้งนี้ช่วยสนับสนุนในการสร้างระบบการเกษตรที่ยั่งยืนและที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในรูปแบบของเกษตรกรฟาร์มดาดฟ้า

 


นักขุดเจาะ


นักขุดเจาะมีบทบาทสำคัญในการค้นพบแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของมนุษยชาติด้วยการจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพและความรับผิดชอบ

 


นักการเงินเพื่อชุมชน


นักการเงินเพื่อชุมชนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชนด้วยการให้บริการการเงินที่เหมาะสมและการส่งเสริมการศึกษาทางการเงิน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและเสริมสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

 

นักคุ้มครองท้องทะเล


นักคุ้มครองท้องทะเลเป็นบุคคลหรือองค์กรที่มุ่งมั่นในการปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่ง หน้าที่หลักของนักคุ้มครองท้องทะเลรวมถึงการดำเนินการให้ความรู้และการศึกษาต่อประชาชนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางทะเลและปัญหาที่เกี่ยวข้อง เช่น การทิ้งขยะในทะเล, การลดการใช้พลาสติก, และการคุ้มครองสัตว์ทะเลที่มีสถานะที่เป็นอันตรายหรือสูญพันธุ์

นอกจากนี้ พวกเขายังมีบทบาทในการตรวจสอบและรายงานการละเมิดกฎหมายทางทะเล การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในกิจกรรมอนุรักษ์ และการสนับสนุนนโยบายและมาตรการที่ส่งเสริมการจัดการทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน บทบาทของนักคุ้มครองท้องทะเลเป็นสำคัญในการสร้างการตระหนักและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชุมชนที่อาศัยอยู่บนชายฝั่ง

 


สถาปนิกออกแบบเทคโนโลยีต่ำ


สถาปนิกที่ออกแบบเทคโนโลยีต่ำเป็นผู้ประสานงานระหว่างความสมบูรณ์ทางสิ่งแวดล้อมและการออกแบบเทคโนโลยีที่ใช้ทรัพยากรน้อยลงและมีผลกระทบต่ำต่อสิ่งแวดล้อม พวกเขามุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมที่ช่วยลดการใช้พลังงาน, วัสดุที่ใช้ในการผลิต, การปล่อยมลพิษ, และรายการของการผลิต ผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงความยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนในระยะยาว

นอกจากนี้ การออกแบบเทคโนโลยีต่ำยังช่วยสร้างโอกาสให้กับชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาและเสริมสร้างเศรษฐกิจที่มีอยู่และสร้างงานที่ยั่งยืนในชุมชน โดยทั้งหมดนี้ช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

 


นักเพาะเมล็ดพันธ์ุ


นักเพาะเมล็ดพันธุ์เป็นผู้ชำนาญในการเลือกและเพาะปลูกพืชให้ได้คุณภาพและผลผลิตสูง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาพืชและสนับสนุนการเกษตรที่ยั่งยืน โดยใช้ความรู้ในวิทยาศาสตร์พืชและเทคโนโลยีเพาะปลูกที่ทันสมัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการผลิตอาหารและพัฒนาท้องถิ่นให้ยั่งยืน เขาอาจมีบทบาทในการสนับสนุนการพัฒนาท้องถิ่นโดยการให้คำแนะนำในด้านการเลือกใช้พันธุ์ที่เหมาะสมและการใช้เทคโนโลยีเพาะปลูกที่เหมาะสมกับเขตพื้นที่และสภาพแวดล้อมในพื้นที่นั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อสร้างความยั่งยืนในการเกษตรและพัฒนาท้องถิ่นให้ยั่งยืนขึ้น

 


นักออกแบบสวนออแกนิค


นักออกแบบสวนออแกนิคเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการออกแบบและวางแผนสวนที่ใช้วิธีการเกษตรอินทรีย์และวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เขาหรือเธอมีความเข้าใจในระบบนิเวศน์ธรรมชาติ วิธีการปลูกพืชที่สมบูรณ์และยั่งยืน รวมถึงการจัดการและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมีการลดใช้สารเคมี การรักษาสภาพแวดล้อม และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งมีชีวิต ซึ่งประกอบด้วยการใช้พืชพื้นเมือง, การสร้างหลุมบ่อน้ำ, การสร้างระบบรักษาความชื้นในดิน, การใช้วัสดุธรรมชาติ, การสร้างระบบที่สนับสนุนชีวิตสัตว์ที่เป็นประโยชน์, และการสร้างพื้นที่สำหรับการผสมผสานของธรรมชาติและองค์กรได้โดยมีความทรงจำเป็นที่ต้องรักษาสมดุลระหว่างการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในสวนออแกนิค

 


ผู้เชี่ยวชาญการทำปุ๋ยหมัก


ผู้เชี่ยวชาญการทำปุ๋ยหมักมี perceptive และความเข้าใจในกระบวนการทางชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับการสร้างปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งมีผลทำให้ส่งเสริมการเกิดวงจรทางชีวภาพที่สมดุลและยั่งยืนในธรรมชาติ เรามักจะใช้ปุ๋ยเคมีในการเกษตรมากมายซึ่งอาจสร้างปัญหาต่าง ๆ เช่น การก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ, สิ่งแวดล้อม, และสุขภาพของมนุษย์ การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตจากการหมักช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้โดยมีผลทำให้โลกมีความยั่งยืนมากขึ้น นอกจากนี้ การใช้ปุ๋ยหมักยังช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในดิน, ลดการใช้สารเคมี, และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญการทำปุ๋ยหมักมีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบการเกษตรที่ยั่งยืนและมีผลต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมทั่วไป

 


ผู้ดูแลความหลากหลายทางชีวภาพอุทยานในเมือง


ผู้ดูแลความหลากหลายทางชีวภาพอุทยานในเมืองเป็นบทบาทที่สำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่เมือง โดยการดำเนินงานที่ประสานงานกับองค์กรท้องถิ่นและภาครัฐ เพื่อสร้างและรักษาพื้นที่สีเขียว เพิ่มคุณค่าทางชีวภาพ และสร้างสภาวะที่เหมาะสมในการดำเนินชีวิตของสัตว์และพืชท้องถิ่นในเมือง การดูแลอุทยานชีวภาพในเมืองมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชากรและสภาพแวดล้อมในเมืองอย่างมีนัยสำคัญ

 


นักเคลื่อนไหวสร้างสรรค์พลังบวก


นักเคลื่อนไหวสร้างสรรค์พลังบวกโดยการสร้างกิจกรรมหรือโครงการที่เชื่อมโยงและกระตุ้นสังคมให้เชื่อมต่อและเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคมผ่านแนวคิดและกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อสร้างพลังบวกและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในชุมชน

 


เกษตรกรฟาร์มเห็ด

เกษตรกรที่เลือกปลูกเห็ดเป็นการเลือกที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพราะเห็ดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความนิยมในตลาดและมีความต้องการสูง นอกจากนี้เห็ดยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง นับเป็นอาชีพที่มีศักยภาพในการทำกำไรอีกด้วย

การเลี้ยงเห็ดสามารถทำได้ในพื้นที่จำกัดและไม่ต้องใช้ทรัพยากรมากมาย โดยสามารถใช้วัสดุที่เป็นเศษเหลือจากการเกษตรหรืออื่น ๆ เช่น ฟางข้าว, ฟางข้าวโพด, หรือถ่านจากไม้เป็นต้น เห็ดยังเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องใช้สารเคมีมากนัก ทำให้เป็นวิธีการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ เห็ดยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายในการใช้ประโยชน์ เช่น เห็ดที่ใช้เป็นอาหาร, เห็ดที่ใช้ในการแพทย์, และเห็ดที่ใช้ในการทำประโยชน์เพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น เห็ดหลินจือที่ใช้ในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชในการเกษตร ดังนั้นการเลี้ยงเห็ดมีแนวโน้มที่เป็นไปในทิศทางของการเกษตรยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เชฟปรุงอาหารพลังงานแสงอาทิตย์


เชฟที่ปรุงอาหารด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีที่ยั่งยืนในการทำอาหาร โดยใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เช่นพาโรโซล่าหรือแผงโซล่าเซลล์เพื่อสร้างไฟฟ้าที่จำเป็นในกระบวนการทำอาหาร การใช้พลังงานแสงอาทิตย์นี้ช่วยลดการใช้พลังงานจากแหล่งที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมการใช้พลังงานที่มีอยู่ตลอดเวลาในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

หมอดิน


หมอดินเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยให้โลกมีสุขภาพดีขึ้นด้วยการรักษาและป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อลดการเสื่อมสภาพของธรรมชาติและสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนในระยะยาว