7 ทศวรรษ “สุภาพโอสถ” เปิดตำนานความยั่งยืนแพทย์แผนไทย

by ESGuniverse, 12 มีนาคม 2567

สุภาพโอสถ ส่งต่อมรดก “ยาสมุนไพร” สานต่อธุรกิจสู่รุ่นที่สี่จากสูตรลับยาแก้ไอ สู่ตำราแพทย์แผนไทย ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ผ่าน 3 Best

 

ย้อนกลับไปปี พ.ศ.2454 สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง “ ห้างอั้งง้วนเฮง สุภาพโอสถ” ร้านขายยาเล็กๆ กำเนิดขึ้นบนตึกแถวสองคูหาย่านหัวลำโพง เป็นร้านขายยานำเข้าและจัดจำหน่ายยารักษาโรคแผนปัจจุบัน และยาอื่นๆ จากต่างประเทศอีกมากมาย ทำให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และได้พัฒนาเป็นโรงงานเภสัชอุตสาหกรรม ค็อกซ์ (COX) มีสินค้าหลักประเภทไซรัป ที่ยังคงเป็นสินค้าขายดีและได้รับความเชื่อมั่นจากร้านขายยาทั่วประเทศมาจนถึงทุกวันนี้

ต่อมาทายาทรุ่นที่สองได้มีการส่งออกเวชภัณฑ์ไปหลายประเทศ และสร้างโรงงานผลิตยาแผนโบราณเพิ่มเติม จนเติบโตและได้รับมาตรฐานต่างๆ มากมาย สร้างอีกหนึ่งความมั่นคงส่งต่อมายังรุ่นที่สาม ก่อกำเนิดเป็น แบรนด์สุภาพโอสถ มีบริหารจัดการด้วยพลังของผู้บริหารรุ่นใหม่ หัวคิดทันสมัยมองการณ์ไกล มองเกมชัดว่า เทรนด์การรักษาสุขภาพเวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-Aging) มีแนวโน้มเติบโตขึ้น และช่วงนั้นแบรนด์อาหารเสริมในประเทศไทยยังมีน้อย ราคาสูง หากโรงงานสามารถผลิตสินค้ากลุ่มอาหารเสริมเพื่อดูแลสุขภาพน่าจะส่งผลดี

ทีมผู้บริหารจึงตั้งโรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP พร้อมขยายธุรกิจไปสู่โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สำหรับคนและสัตว์ ต่อยอดไปสู่ธุรกิจด้านสุขภาพอย่างครบวงจร อาทิ บริษัทด้านการวิจัยและพัฒนา ในชื่อ บริษัท ซีดีไอพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทผลิตน้ำยาฟอกไต การทำตู้กดยา และคลินิกแพทย์แผนไทย

จากความสำเร็จที่พุ่งไม่หยุด ทำให้ครอบครัวตัดสินใจนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยมีแบรนด์สุภาพโอสถและค็อกซ์เป็นสินค้าเรือธง เติบโตควบคู่แบรนด์เดิมที่ผลิตยาสามัญประจำบ้านอย่างยั่งยืน ต่อยอดการส่งออกไปยังอาเซียนอย่างมีคุณภาพ ทำให้ปัจจุบัน JSP เป็นผู้ให้บริการธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ พร้อมส่งต่อทายาทรุ่นที่สี่ สานต่อกิจการ

แบรนด์สุภาพโอสถ หรือ JSP ได้ก้าวสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน ดำเนินธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมทรานส์ฟอร์มองค์กร ด้วยพันธกิจ 3 Best ซึ่งเป็นพันธกิจสำคัญที่ JSP รักษาไว้ซึ่งคุณภาพให้สมกับชื่อเสียงที่สั่งสมมาตลอด 70 ปี โดยตั้งเป้าหมายเป็นที่สุด 3 ด้าน ได้แก่


1. The Best Ingredients ทุกผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม JSP การันตีส่วนผสมคุณภาพที่ดีที่สุด
2. The Best Research and Development ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม JSP พัฒนาจากงานวิจัยเชิงลึก จากห้องแลปที่ทันสมัยที่สุด ดึงคุณค่าวัตถุดิบไทยให้โดดเด่นอย่างแท้จริง
3. The Best Production Standard ด้วยการผลิตโดยโรงงานคุณภาพมาตรฐาน GMP ของ JSP ที่ได้รับการรองรับจากทั่วทุกภูมิภาคของโลก สร้างความมั่นใจผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน


ด้วย 3 สิ่งนี้ทำให้ JSP เติบโตได้ ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพชะลอวัย ตอบโจทย์เทรนด์ยุคใหม่ และสามารถส่งต่อความยั่งยืนนี้ไปสู่ทุกหน่วยของสังคมผ่านการดำเนินธุรกิจภายใต้ 5 บริษัทในเครือ


1. JSP ดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร โดยมีโครงสร้างรายได้มาจากทั้งสินค้าที่เป็น Own Brand และรายได้จากการรับจ้างผลิต หรือ OEM ปัจจุบันรายได้ทั้ง 2 ด้านมีสัดส่วนอยู่ที่ 40% และ 60%


2. บริษัท เกรซ วอเทอร์ เมด จำกัด (GWM) ดำเนินธุรกิจโรงงานผลิตน้ำยาล้างไต (A-B Solution) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำยาสำหรับผู้ป่วยฟอกไต เครื่องฟอกไตเทียม, เข็มต่อสายฟอกเลือด และอุปกรณ์การแพทย์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเลือด นอกจากนี้ GWM ยังถือหุ้นใน บริษัท วารี เมดิคอล จำกัด ดำเนินธุรกิจการติดตั้งระบบน้ำ และจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องกรองน้ำและติดตั้งระบบน้ำบริสุทธิ์


3. บริษัท ซีดีไอพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CDIP ประกอบธุรกิจด้านการรับจ้างวิจัยเชิงวิชาการในห้องปฏิบัติการ รับจ้าง ทดสอบและวิเคราะห์ผลทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงจัดงานฝึกอบรมและสัมมนา และส่วนงานให้คำปรึกษาการยื่นขอทุนวิจัยด้านการวิจัยและพัฒนา นอกจากนี้ CDIP ยังได้เข้าลงทุนใน บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MEDIS) เจ้าของตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง (24-Hour Medicine Dispenser Platform)


4. บริษัท แคร์ซูติก จำกัด ให้บริการด้านอินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ ที่มีทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา รวมถึงรับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอาง รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน และสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่ครอบคลุมทั้งสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน เช่น สุนัข และแมว สัตว์เลี้ยงเพื่อการแข็งขันและประกวด เช่น ไก่ชน ม้าแข่ง นกสวยงาม เป็นต้น


5. สุภาพโอสถ สหคลินิก คลินิกรักษาด้วยแพทย์แผนไทย ใน กลุ่มผู้ที่มีปัญหาโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน กล้ามเนื้อ ลมในท้อง ปวดตามข้อ ผิวพรรณ และภูมิแพ้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าเปิดให้ครบ 10 สาขาภายใน 5 ปี เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้คนทั่วไปได้เข้าถึงและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์สุภาพโอสถ สินค้า Own Brand ของ JSP

โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นใช้งานวิจัยพัฒนาตลอดจนจัดจำหน่าย พร้อมกับต่อยอดไปสู่สินค้ากลุ่มสัตว์เลี้ยง ผ่าน 3 เสาหลัก คือ
1. สินค้าที่มีคุณภาพ ในทุกๆ กลุ่มสินค้าในเครือ
2. เซอร์วิสทางสุขภาพ เช่น สุภาพโอสถสหคลินิก ใช้แพทย์แผนไทยช่วยเสริมความรู้เกี่ยวกับสุภาพ
3. การให้ความรู้ กระจายความรู้ออกไปยังคนส่วนมาก


สำหรับเป้าหมายธุรกิจปี 2567 JSP คาดมีรายได้กว่า 750 ล้านบาท โดยเตรียมแผนตั้งตู้ขายยาอัตโนมัติ การแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพื่อแก้ปัญหาเภสัชกรไม่เพียงพอและสามารถขายยาได้ 24 ขั่วโมง รวมไปถึงโรงงานผลิตอาหารเสริมสำหรับสัตว์ ที่มีอัตราการเติบโตมากกว่าจำนวนประชากรของไทย และในอนาคตหากสามารถควบรวมกิจการได้อีก เป้าหมายรายได้อาจจะเพิ่มขึ้นได้มากกว่าปีละ 200 ล้านบาท

ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ไม่ได้ท้าทายจนเกินไป เนื่องจากสัญญาณการเติบโตของสินค้า Own Brand เป็นไปด้วยดี และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะนับจากการระบาดของโควิด 19 ที่ผู้คนให้ความสำคัญกับการรักษาด้วยธรรมชาติทดแทนการใช้ยาจากเคมี ส่งผลให้ธุรกิจ OEM และ Own Brand ในส่วนของสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เฉลี่ย 5 ปีที่ผ่านมาเติบโตปีละ 17 % โดยสินค้าที่ได้รับการตอบรับสูงสุด 5 อันดับได้แก่ น้ำมันงาดำรำข้าว, 4mix oil, Fish oil, Spirulina แบะ Altimus


โดยปัจจัยสนับสนุนให้สินค้าเหล่านี้เติบโตอย่างโดดเด่นมาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่
1. มีส่วนผสมจากธรรมชาติ โจทย์เทรนด์การลดใช้ยาเคมี ให้ความรู้สึกปลอดภัยและสบายใจไม่แตกต่างจากการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน
2. โครงสร้างสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพ เช่น ปวดเข่า ผิวแห้ง นอนไม่หลับ
3. ราคาจับต้องได้ง่ายกว่ายาเคมีที่นำเข้าจากต่างประเทศ