แบรนด์ฟาสต์แฟชั่น ขายดี ถูกสภาปารีส ตั้งข้อหา สาเหตุพังโลก

by ThaiQuote, 19 มีนาคม 2567

แบรนด์แฟชั่นสุดปัง Shein - Temu กำลังถูกสภาฝรั่งเศส พิจารณาไต่สวนลงโทษ ข้อหากระตุ้นการซื้อบนโลกออนไลน์ กระตุ้นกิเลสเกินพอดี เพิ่มมลพิษต่อโลก แทน 4 ครั้งต่อปี แต่อัดแคมเปญซื้อขายหลายพันรายการต่อวัน


ฝรั่งเศสกําลังพิจารณาลงโทษบริษัทที่ผลิตเสื้อผ้าตามกระแส (Fast-Fashion) ความนิยมของผู้ขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามกระแสบนโลกออนไลน์ อย่าง Shein และ Temu ได้ขัดขวางภาคการค้าปลีก โดยประเทศฝรั่งเศสกําลังดำเนินการตอบโต้กับเหตุการณ์เหล่านี้
เสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประเทศฝรั่งเศสได้เสนอในร่างกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แฟชั่นตามกระแสที่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น Shein จากประเทศจีน ควรจะถูกปรับมากถึงครึ่งหนึ่งของราคาขายเสื้อผ้าเพื่อชดเชยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่าแบรนด์ Ultra-Fast-Fashion แทนที่จะต่ออายุคอลเลกชันของพวกเขา 4 ครั้งต่อปีเหมือนแบรนด์เสื้อผ้าแบบดั้งเดิม แต่กลับนําเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่หลายพันรายการต่อวัน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายที่มากเกินไปและมลพิษที่ไม่จําเป็น


โดยในร่างกฎหมายระบุว่า วิวัฒนาการของเครื่องแต่งกายแฟชั่นชั่วคราวนี้ ด้วยปริมาณที่เพิ่มขึ้นและราคาที่จับต้องได้กําลังมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค โดยการสร้างแรงกระตุ้นในการซื้อและความจําเป็นที่ต้องต่ออายุอย่างต่อเนื่อง (Constant Need For Nenewal) ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ


โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้หมายหัวบริษัทเสื้อผ้าสําเร็จรูปของจีน Shein โดยกล่าวว่า โดยเฉลี่ยแล้วมีเสื้อผ้ารุ่นใหม่มากกว่า 7,200 รุ่นต่อวัน และทําให้ผู้บริโภคมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันมากกว่า 470,000 รายการ


เพื่อชดเชยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของแฟชั่นที่จำหน่ายออนไลน์เท่านั้น (Ultra-Fast Fashion) ทาง ส.ส. ได้เสนอบทลงโทษสูงถึง 10 ยูโร (387.38 บาท) ต่อรายการที่ขาย หรือสูงถึงครึ่งหนึ่งของราคาขายภายในปี 2030

 


โดยในฝั่งของ Shein ได้แถลงการณ์ต่อสํานักข่าว AFP ของฝรั่งเศสว่าเป็นไปตามแนวปฏิบัติระหว่างประเทศที่ดีที่สุดในแง่ของการพัฒนาที่ยั่งยืนและความมุ่งมั่นทางสังคม (Best international practices in terms of sustainable development and social commitment.)


หลังจากการอภิปรายในคณะกรรมการรัฐสภา ร่างกฎหมายจะถูกนําเสนอต่อรัฐสภาในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม

 

เล็งส่งกฎหมายเหล็ก เข้าสภา ฝรั่งเศส
ห้ามโฆษณาใช้ราคาจูงใจ

คริสตอฟ เบชู (Christophe Béchu) รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสกล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังจากการประชุมกับผู้เล่นในอุตสาหกรรม นักเคลื่อนไหว และนักวิจัยในกระทรวงฯ ได้วางแผนมาตรการหลายอย่างเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของแฟชั่นที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้

 

โดยได้กล่าวว่า ฝรั่งเศสมีแผนห้ามโฆษณาโดยบริษัทแฟชั่น Ultra-Fast และการแนะนําระบบสิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อทําให้ Ultra Fast-Fashion มีราคาแพงกว่าในขณะที่แฟชั่นที่ยั่งยืนจะมีราคาที่ถูกลง


ด้วยความนิยมของผู้ค้าปลีกอีคอมเมิร์ซแฟชั่นที่รวดเร็วอย่าง Shein และ Temu ได้ขัดขวางภาคการค้าปลีก Shein ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ในจีน ขัดขวางแนวโน้มการผลิตแบบดั้งเดิมโดยยอมรับคําสั่งซื้อเริ่มต้นขนาดเล็ก จากนั้นจึงขยายขนาดตามความต้องการ


ห่วงโซ่อุปทานที่หละหลวมเป็นพิเศษนี้เองที่ทําให้ Shein สามารถสร้างรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างจากผู้เล่น Fast-Fashion ที่เป็นที่ยอมรับ เช่น Zara และ H&M ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกไทม์ไลน์การผลิตที่สั้นลง แต่ยังคงอาศัยการคาดการณ์ความชอบของผู้ซื้อเป็นส่วนใหญ่
(Reporting by Geert De Clercq and Mimosa Spencer; editing by Sharon Singleton)

 

 

ที่มา https://www.fastcompany.com/91049092/france-penalizes-fast-fashion-companies?fbclid=IwAR1RoFW-NEAsKuoyAd6n_irsOxwpH6SjBpmely9o9SbMRjqbb6CLjUYTh5Y_aem_AdXSuV89TWEqLTZzlN6C96quB6i0OLj0MKvF5wZ45ljegEhuT7pLRTZKiQfl-bwYX_k

Tag :