เปิดตัวเงินฝากสีเขียว บริหารสภาพคล่องเชื่อมโยงเป้า ESG

by ESGuniverse, 25 มีนาคม 2567

ธนาคารกรุงไทย ผนึก ปตท. - ปตท.สผ.เปิดตัว “เงินฝากสีเขียว” มาตรฐานสากล ทั้งสกุลเงินบาทและดอลลาร์ ลุยนำร่องโครงการบริหารสภาพคล่องเชื่อมโยงเป้า ESG ครั้งแรกในไทย

"เงินฝากสีเขียว" นวัตกรรมใหม่ทางด้านการเงินที่เน้นการลงทุนในกิจกรรมหรือโครงการที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ดี เป้าหมายหลักของเงินฝากสีเขียวคือ การสร้างผลตอบแทนทั้งด้านการเงินและด้านสังคม-สิ่งแวดล้อม โดยไม่เพียงแต่มุ่งหวังให้ได้กำไรเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

เพิ่มการลงทุน “เงินฝากสีเขียว”

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งเติบโตในธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน ตลอดจนประยุกต์แนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อมกับการบริหารจัดการทางการเงินให้พัฒนาไปพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเข้าไปเพิ่มการลงทุนด้าน “เงินฝากสีเขียว” (Green Deposits) โดยเกิดจากการสร้างความร่วมมือของ กลุ่ม ปตท. กับธนาคารกรุงไทย


กรุงไทยอัดฉีดผลตอบแทน เพิ่มหากบรรลุเป้า ESG

เป้าหมายด้านการลงทุน “เงินฝากสีเขียว” (Green Deposits) ระหว่าง กลุ่ม ปตท. กับธนาคารกรุงไทย ต้องการเติมเงินทุน ให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อแก่โครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการพลังงานหมุนเวียน โครงการขนส่งด้วยพลังงานสะอาด โครงการอาคารสีเขียว
ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ ของกลุ่ม ปตท. และ ปตท.สผ. ดำเนินการตามเป้าหมายสมดุล ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ESG… (Environment-Social-Governace) ได้สำเร็จ โดยทางธนาคารกรุงไทยยังจะสนับสนุนผลตอบแทนเพิ่มเติม กลับคือนในรูปแบบของ คาร์บอนเครดิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน T-VER ….. (มาจากอะไร… ) อีกด้วย

เชื่อมโยงแผนธุรกิจกับผล ESG

ความร่วมมือระหว่าง กลุ่ม ปตท. กับ ธนาคารกรุงไทย ในครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการเชื่อมโยงแผนธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน เข้ากับผลการดำเนินงาน (Environmental, Social and Governance : ESG) และเงินฝากสีเขียวเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงความตั้งใจของกลุ่ม ปตท. ในการปรับเปลี่ยนสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นการลงทุนในธุรกิจคาร์บอนต่ำ

จุดพลังขับเคลื่อนไทย สู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นอกจากจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของกลุ่ม ปตท. ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับประเทศไทยแล้ว ยังช่วยสนับสนุนให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2040 (2583) และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2050 (พ.ศ. 2593 ) พร้อมจุดพลังขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

สร้างพลังงานมั่นคง ควบคู่ลดคาร์บอนต่ำ

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.สผ. ยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนตามแผนกลยุทธ์ โดยการขับเคลื่อนธุรกิจหลักด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานควบคู่กับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ขยายสู่พลังงานสะอาด

โดยบริหารการลงทุนโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่มีคาร์บอนตํ่า การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิต เช่น การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CCS (Carbon Capture and Storage) และการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยการปลูกและบำรุงรักษาป่าชายเลนและป่าบก รวมทั้ง การขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และเพื่อเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 ด้วย

สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน

ซึ่งการลงทุนเพื่อบริหารสภาพคล่องในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการบริหารจัดการทางการเงินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว ยังสอดคล้องกับนโยบายของ ปตท.สผ. ด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) รวมทั้ง ยังเป็นการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN SDGs) ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกันอีกด้วย

นวัตกรรมสร้างคุณค่า ตอบโจทย์ลูกค้า สู่ความยั่งยืน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมุ่งมั่นในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงินมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม สนับสนุนการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจก ภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมสร้างคุณค่า ตอบโจทย์ลูกค้า สู่ความยั่งยืน" โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ

มอบ ISS สอบทานภายนอก ตามมาตรฐานสากล

ธนาคารได้จัดทำหลักเกณฑ์การจัดหาเงินและการปล่อยสินเชื่อเพื่อโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Financing Framework) โดยมี ISS Corporate Solutions (ISS-ESG) เป็นผู้สอบทานภายนอกตามมาตรฐานด้านการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อมในระดับสากล

โครงการลงทุน เพื่อบริหารสภาพคล่องที่ครอบคลุมเงินฝากสีเขียว (Green Deposits) ทั้งสกุลเงินบาท และ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ของกลุ่ม ปตท. จะเชื่อมโยงกับตัวชี้วัด ESG เพื่อผลตอบแทนเพิ่มเติม หรือคาร์บอนเครดิตที่มีคุณภาพ นับเป็นการสร้างนวัตกรรมทางการเงินใหม่ให้กับตลาดเงินและตลาดทุนไทย โดยให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและการจัดการบริษัทที่ดี เพื่อผลลัพธ์ทางการเงินที่ยั่งยืนในระยะยาวและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับประเทศไทย.