“ผลโพล” กับ “การเมือง” = ผลประโยชน์ หรือ ความจริง

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2561

และแล้วชื่อของ "หญิงหน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ก็กลับมาสู่สมรภูมิการเมืองอีกครั้ง หลังดูเหมือนจะเงียบหายไปสักพัก โดยล่าสุดคือการถูก "โหวต" จากความคิดเห็นของประชาชนที่ นิด้าโพลล์ ไปสำรวจมา และเคลมว่าคนไทยอยากได้เธอเป็น "นายกรัฐมนตรี"

เพราะตลอดกว่า 2 สัปดาห์ นับตั้้งแต่หญิงหน่อย พาน้อง "จินนี่" ลูกสาวคนสวยท่องตะลุยตลาดประตูน้ำ ก็ดูเหมือนว่าชื่อของเธอจะค่อยๆ เงียบลงไป ทั้งๆ ที่ เป็นช่วงไคลแม็กของการเมืองที่หลายพรรคเตรียมตัวเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง กระทั่งโพลของนิด้า ก็ดึงชื่อของเธอกลับสู่ที่ๆ ควรจะอยู่อีกคำรบ

ผลสำรวจของนิด้า สะท้อนว่า คะแนนความนิยมของเธอตามความเห็นของคนไทยที่ไปสำรวจกว่า 1,000 คน เธอชนะ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีท็อปบู็ต แค่ฉิวเฉียดเท่านั้น คือระหว่างคะแนน 25.16% และ 24.05% ตามลำดับ

นั่นจึงไม่ทำให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาให้ค่าหรือให้ความสำคัญ แถมสำทับเข้าไปอีกว่าไม่สนใจ เพราะโพลล์ที่สำรวจกัน มักมี "อะไร" อยู่เบื้องหลังเสมอ

แต่เมื่อย้อนกลับไป 9 ก.ย.2561 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ก็ทำผลสำรวจประชาชนว่าอยากได้ใครเป็นนายกฯ ในนาม "สวนดุสิตโพลล์" ซึ่งผลครั้งนั้น ปรากฎชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ นอนมาเป็นอันดับหนึ่งที่คะแนน 24.72% มากกว่า "หล่อใหญ่" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ "หญิงหน่อย" ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3

แต่ครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เห็นจะออกมากล่าวอะไร หรือบอกเป็นนัยว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ “ประโยชน์” ของผลโพลล์แล้ว ในแง่ของการเมืองหากผลออกมาตามที่ต้องการ อย่างน้อยผลของมันก็ทำให้สร้างความมั่นใจในแง่ยุทธศาสตร์ของแต่ละพรรคได้ หรือหากผลผิดคาด ก็ยังพอทำให้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อเตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชนที่แต่ละพรรคการเมืองต้องการคะแนนเสียงมากที่สุด

และก็แน่นอนว่า ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า ผลโพลล์ทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้น มันจะแน่นอนและตรงกับความเป็นจริงเสมอไป เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า คำตอบในความเห็นของแต่ละคนนั้น ก็ใช่ว่าจะเป็นคำตอบที่มาจากใจจริงไปเสียทั้งหมด

เพราะดูอย่าง “โพลล์หลุด” ของพรรคเพื่อไทย ที่ถูกกล่าวอ้างว่าจ้างบริษัทสำรวจความเห็นต่างชาติมาทำผลสำรวจ ผลปรากฏว่าการเลือกตั้งที่จะถึงเพื่อไทยจะสามารถกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้ถึง 290 เก้าอี้ จากทั้งหมด 500 ตัว ซึ่งหากมันเป็นจริง และเป็นความเห็นของประชาชนด้วย ข้อมูลที่มอบให้กับทีมทำโพลล์ ก็ถือว่าผลตรงนี้มันค่อนข้างจะน่าขนลุก

แม้ผลโพลล์จะไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ผลจากโพลล์มันก็ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับการเมืองไทยพอตัว บ้างพรรคคู่ต่อสู้สำคัญก็ไม่สนใจ เพราะเชื่อมั่นว่าไม่ใช่ “ของจริง” แต่บางพรรค หรือแม้แต่นักการเมืองบางคนที่หมายมั่นจะลงส.ส. ก็ต้องหันมาคิดว่าสิ่งที่เพื่อไทย และทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดทำโพลล์ มันมีเปอร์เซ็นต์ความน่าเป็นไปได้แค่ไหน

เพราะหากเป็นจริง พวกเขา และเขาเหล่านั้น ก็จะได้โผซบได้ทัน หรือวางแผนการร่วมมือทางการเมืองในอนาคต

กระนั้นก็ตาม โพลล์บนเส้นทางการเมืองของไทยยังคงเป็นอีกเครื่องมือที่ต้องการาสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง หรือกลุ่มก้อนมากกว่าจะสะท้อนถึงข้อมูลที่แท้จริงของประชาชนได้ เพราะต้องไม่ลืมว่า ประชาชนคนไทยบนเรื่องราวของการเมือง ในห้วงปัจจุบันยังคงอิงกับ “ความชอบ” ส่วนบุคคลมากกว่า ผลข้อมูลเชิงวิเคราะห์จากความคิดของแต่ละคน

ฤาเพราะเหตุผลนี้เองทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ยี่หระกับการหยั่งเสียงของประชาชนจากนิด้าโพลล์ ที่หนุนให้ “หญิงหน่อย” เป็นนายกฯ รัฐมนตรีคนต่อไป

‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ เมินโพล หนุน”หญิงหน่อย”นั่งนายกฯ

นิด้าโพลเผยความเห็นปชช. หนุน ‘สุดารัตน์’นั่งนายกฯคนต่อไป