SME เฮ! ขยายวงเงินกู้ “ฟู้ดทรัก” จาก 1 แสน เป็น 1 ล้านบาท

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ขยายวงเงินกู้ให้กับกลุ่มฟู้ดทรักจากเดิม 1 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 4 % ภายใต้เงื่อนไขต้องเข้าร่วมกิจกรรมของทาง กสอ.ก่อน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเงินทุนหมุนเวียน เปิดเผยว่า คณะกรรมการเงินทุนหมุนเวียนมีมติอนุมัติขยายการให้สินเชื่อแก่กลุ่มผู้ประกอบการใหม่ในกลุ่มฟู้ดทรัค เป็น 1 ล้านบาทต่อราย จากเดิม 1 แสนบาทต่อราย วงเงินเท่ากับกลุ่ม SME และวิสาหกิจชุมชน ในอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี กำหนดชำระคืนภายใน 3 ปี

“จากการสำรวจพบว่า ฟู้ดทรักมีความต้องการสินเชื่อเพื่อดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ 500,000-700,000 บาท กรรมการเงินทุนฯ จึงเห็นชอบขยายวงเงิน มีเงื่อนไขคือ ผู้ประกอบการจะต้องผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม หรือโครงการกับ กสอ.ในด้านต่างๆ อาทิ การสร้างโอกาสในธุรกิจฟู้ดทรัก และการถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงาน เป็นต้น”

สำหรับปี 2562 กสอ.มีแนวทางในการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มฟู้ดทรัก โดยการรักษาฐานกลุ่มฟู้ดทรักเดิมให้เข้มแข็ง ได้แก่ กทม.และเชียงใหม่ การขยายผลสู่จังหวัดหัวเมืองอื่นๆ ได้แก่ นครราชสีมา ชลบุรี พิษณุโลก อุดรธานี และภูเก็ต การพัฒนารูปแบบทางธุรกิจของตลาดต้นแบบ การสร้างความร่วมมือแพลตฟอร์ม “สมาร์ท 4” พร้อมประชาสัมพันธ์เชื่อมโยงกับจังหวัด เพื่อเตรียมแผนการทำ ฟู้ดทรัก บิสซิเนส เซ็นเตอร์ ตลอดจนการเชื่อมโยงสู่ตลาดลาวและกัมพูชาต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีฟู้ดทรักภายใต้การดูแลของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ประมาณ 1,800 ราย และขยายตัวอย่างรวดเร็ว สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกว่า 1,350 ล้านบาทต่อปี คิดเป็นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 70% และต่างจังหวัด 30%