กดดันแล้วไง “หัวเว่ย”ลั่น โลกตะวันตกไม่มีผลต่อรายได้

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2562

หัวเว่ยยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมแผ่นดินใหญ่ชี้สหรัฐฯ กดดันห้ามใช้แบรนด์ไม่ได้ผล เพราะยอดขายยังวิ่งฉิวไม่มีตกหล่น ด้านผู้ก่อตั้งมั่นใจปีนี้โกยเงิน 3.75 ล้านล้านบาทแน่นอน

สำนักข่าวต่างประเทศ South China Morning Post รายงานว่า หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ระบุว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะประกาศและกดดันให้ประเทศต่างๆ หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเลิกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย พร้อมอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะเรื่องความปลอดภัย แต่ยอดขายของหัวเว่ยในปัจจุบันไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อยจากการกดดันของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณไปยังหลายประเทศให้เลิกใช้หัวเว่ย และที่ผ่านมาก็มีทั้ง สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา ที่ห้ามไม่ให้หัวเว่ยขายสินค้าโดยเฉพาะอุปกรณ์โทรคมนาคม ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าผลการกดดันดังกล่าวจะทำให้หัวเว่ยมีรายได้ที่ลดลง เนื่องกลุ่มประเทสดังกล่าวถือเป็นแหล่งรายได้หลักของค่ายมือถือจากจีนรายนี้

แต่ที่ผ่านมา ตัวแทนหัวเว่ยได้เข้าพูดคุยกับตัวแทนของรัฐบาลต่างๆ ทั่วทวีปยุโรป เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมของบริษัทว่ามีความปลอดภัย แม้ว่าจะไม่สามารถชี้แจงเรื่องนี้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ก็ตาม

อีกทั้ง เมื่อเดือนมกราคม 2562 นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ออกมาให้ข้อมูลต่อสาธารณะว่า มีความมั่นใจว่ายอดขายของหัวเว่ยในปีนี้จะสูงถึง 125,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งจะโตมากกว่าปี 2561 ที่มียอดขาย 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3 ล้านล้านบาท

Tag :