ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย กร้าว! สหรัฐฯ ไม่มีทางบดขยี้ "หัวเว่ย" ได้

by ThaiQuote, 19 กุมภาพันธ์ 2562


เมื่อวันที่ 18 ก.พ.62 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ สัมภาษณ์พิเศษ “เหริน เจิ้งเฟย” ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่สื่อสารโทรคมนาคมของจีน โดยเจิ้งเฟยกล่าวอย่างมั่นใจว่า ไม่มีทางที่สหรัฐฯ จะบดขยี้พวกเขาได้ และโลกไม่สามารถหันหลังให้กับหัวเว่ย เพราะมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ

ส่วนกรณีที่แคนาดาจับกุม “เมิ่ง ว่านโจว” บุตรสาวและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ตามคำร้องของสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาส่งตัวไปดำเนินคดีข้อหาละเมิดคว่ำบาตรอิหร่านนั้น ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยวัย 74 ปี ประณามว่าเป็นคดีที่มีแรงจูงใจการเมืองเบื้องหลัง แต่เมื่อเรื่องมาถึงขั้นนี้ ก็จะปล่อยให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

https://twitter.com/BBCWorld/status/1097622662883561472

ทั้งนี้ “เหริน เจิ้งเฟย” ไม่ค่อยได้ออกมาพูดกับสื่อบ่อยนัก จำต้องออกมาแสดงความเห็นเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ขณะบริษัทกำลังถูกเพ่งเล็งด้วยข้อหาช่วยรัฐบาลปักกิ่งสอดแนม โดยมีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำการกล่าวหาและโน้มน้าวให้บรรดาพันธมิตรร่วมคว่ำบาตรเทคโนโลยีของหัวเว่ย

โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนพันธมิตรไม่ให้ใช้เทคโนโลยีบริษัทจีนรายนี้ โดยออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และสหรัฐฯ สั่งห้ามหรือยับยั้งการใช้อุปกรณ์หัวเว่ยในโครงการ 5จี ส่วนแคนาดายังอยู่ระหว่างประเมินว่าเป็นภัยความมั่นคงหรือไม่

ซึ่งผู้ก่อตั้งหัวเว่ยมองข้ามแรงกดดันเหล่านี้ “หากแสงไฟในตะวันตกดับไป ตะวันออกจะยังคงสว่างไสว หากทางเหนือมืด ทางใต้ก็ยังมี อเมริกาไม่ได้เป็นตัวแทนของทั้งโลก เป็นแค่ส่วนหนึ่งของโลกใบนี้เท่านั้น และต่อให้เกลี้ยกล่อมประเทศต่างๆ ไม่ให้ใช้หัวเว่ยชั่วคราว เราก็สามารถปรับตัวลดขนาดให้เล็กลงได้เสมอ” เหริน เจิ้งเฟย กล่าว

ข้อมูลข่าว komchadluek http://www.komchadluek.net/news/foreign/363004

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/67110