การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจทำให้ทะเลสาบสีฟ้าบางแห่งกลายเป็นสีเขียวหรือสีน้ำตาล

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 พฤศจิกายน 2565

ในการนับสีของทะเลสาบทั่วโลกเป็นครั้งแรก นักวิจัยประเมินว่าทะเลสาบประมาณ 1 ใน 3 ของโลกเป็นสีน้ำเงิน แต่ถ้าหากอุณหภูมิอากาศในฤดูร้อนโดยเฉลี่ยสูงขึ้น 2-3 องศา น้ำคริสตัลเหล่านั้นบางส่วนอาจเปลี่ยนเป็นสีเขียวขุ่นหรือสีน้ำตาล ทีมวิจัยรายงานในจดหมายวิจัยธรณีฟิสิกส์ เมื่อไม่นานมานี้

 

 

เฉดสีที่เปลี่ยนไปอาจเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนใช้น้ำเหล่านั้นและให้เบาะแสเกี่ยวกับความมั่นคงของระบบนิเวศในทะเลสาบ สีของทะเลสาบขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยู่ในน้ำ แต่ปัจจัยต่างๆ เช่น ความลึกของน้ำและการใช้ที่ดินโดยรอบก็มีความสำคัญเช่นกัน เมื่อเทียบกับทะเลสาบสีน้ำเงิน ทะเลสาบสีเขียวหรือสีน้ำตาลมีสาหร่าย ตะกอน และอินทรียวัตถุมากกว่า เสี่ยวหยาง นักอุทกวิทยาแห่ง Southern Methodist University ในดัลลัสกล่าว

Yang และเพื่อนร่วมงานใช้ภาพถ่ายดาวเทียมตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2020 เพื่อวิเคราะห์สีของทะเลสาบมากกว่า 85,000 แห่งทั่วโลก เนื่องจากพายุและฤดูกาลสามารถส่งผลกระทบต่อสีของทะเลสาบได้ชั่วคราว นักวิจัยจึงมุ่งเน้นไปที่สีที่พบบ่อยที่สุดที่สังเกตได้สำหรับทะเลสาบแต่ละแห่งในช่วงระยะเวลาเจ็ดปี นักวิจัยยังได้สร้างแผนที่ออนไลน์เชิงโต้ตอบที่สามารถใช้เพื่อสำรวจสีของทะเลสาบเหล่านี้

แนวทางนี้ “เจ๋งมาก” Dina Leech นักนิเวศวิทยาทางน้ำแห่งมหาวิทยาลัย Longwood ในฟาร์มวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษากล่าว ข้อมูลดาวเทียมเหล่านี้ “ทรงพลังมาก”

จากนั้นนักวิทยาศาสตร์ได้พิจารณาสภาพอากาศในท้องถิ่นในช่วงเวลานั้นเพื่อดูว่าพวกมันอาจเชื่อมโยงกับสีของทะเลสาบทั่วโลกได้อย่างไร สำหรับแหล่งน้ำขนาดเล็กหรือห่างไกลจำนวนมาก ไม่มีการบันทึกอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝน นักวิจัยยังอาศัย "ข้อมูลเบื้องหลัง" ของสภาพอากาศที่คำนวณสำหรับทุกจุดบนโลก ซึ่งรวมเข้าด้วยกันจากบันทึกที่ค่อนข้างเบาบาง

นักวิจัยพบว่าทะเลสาบในสถานที่ที่มีอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยในฤดูร้อนต่ำกว่า 19 องศาเซลเซียส มีแนวโน้มที่จะเป็นสีฟ้ามากกว่าทะเลสาบที่มีฤดูร้อนที่อุ่นกว่า แต่ทะเลสาบสีน้ำเงินมากถึง 14 เปอร์เซ็นต์ที่พวกเขาศึกษาอยู่ใกล้เกณฑ์ดังกล่าว หากอุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูร้อนเพิ่มขึ้นอีก 3 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นปริมาณที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าเป็นไปได้ภายในสิ้นศตวรรษนี้ ทะเลสาบทั้ง 3,800 แห่งอาจเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือสีน้ำตาล ( SN: 8/9/21 ) นั่นเป็นเพราะน้ำอุ่นช่วยให้สาหร่ายบานมากขึ้น ซึ่งเปลี่ยนคุณสมบัติของน้ำ ทำให้เป็นสีเขียวอมน้ำตาล Yang กล่าว

การคาดการณ์นอกเหนือจากทะเลสาบตัวอย่างนี้ค่อนข้างยุ่งยาก “เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีทะเลสาบกี่แห่งในโลก” ผู้เขียนร่วม Catherine O'Reilly นักนิเวศวิทยาทางน้ำแห่ง Illinois State University ใน Normal กล่าว ทะเลสาบหลายแห่งมีขนาดเล็กเกินไปที่จะตรวจจับผ่านดาวเทียมได้อย่างน่าเชื่อถือ แต่จากการประมาณการบางอย่าง ทะเลสาบขนาดใหญ่หลายหมื่นแห่งอาจสูญเสียสีฟ้าไป

หากทะเลสาบบางแห่งมีสีฟ้าน้อยลง ผู้คนอาจจะสูญเสียทรัพยากรบางส่วนที่พวกเขาหามาได้ O'Reilly กล่าว ทะเลสาบมักถูกใช้เป็นน้ำดื่ม อาหาร หรือพักผ่อนหย่อนใจ หากน้ำมีตะไคร่น้ำอุดตันมากขึ้น อาจไม่เหมาะที่จะเล่นหรือต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดเพื่อดื่ม

แต่การเปลี่ยนสีไม่ได้แปลว่าทะเลสาบมีสุขภาพไม่ดีเสมอไป “[มนุษย์] ไม่ให้คุณค่ากับสาหร่ายจำนวนมากในทะเลสาบ แต่ถ้าคุณเป็นปลาบางสายพันธุ์ คุณอาจคิดว่า 'เยี่ยมมาก'” O'Reilly กล่าว

สีของทะเลสาบสามารถบอกใบ้ถึงความมั่นคงของระบบนิเวศของทะเลสาบได้ โดยเฉดสีที่เปลี่ยนไปจะบ่งบอกถึงสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไปสำหรับสัตว์ร้ายที่อาศัยอยู่ในน้ำ ข้อดีอย่างหนึ่งของการศึกษาใหม่คือทำให้นักวิทยาศาสตร์มีพื้นฐานในการประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อทรัพยากรน้ำจืดของโลกอย่างไร การตรวจสอบทะเลสาบอย่างต่อเนื่องสามารถช่วยนักวิทยาศาสตร์ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้

“[การศึกษา] กำหนดเครื่องหมายที่เราสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ในอนาคตได้” Mike Pace นักนิเวศวิทยาทางน้ำแห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียใน Charlottesville กล่าว ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษากล่าว “สำหรับฉันแล้ว นั่นคือพลังที่ยิ่งใหญ่ของการศึกษานี้”

ที่มา: https://www.sciencenews.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กาตาร์ห้ามเบียร์ในสนามบอลโลก กระทบกับผู้สนับสนุน Budweiser ในวันก่อนทัวร์นาเมนต์
https://www.thaiquote.org/content/248787

หนูที่ชื่อว่า “Magawa” ได้รับรางวัลเหรียญทองอันทรงเกียรติสำหรับการตรวจจับทุ่นระเบิดในกัมพูชา
https://www.thaiquote.org/content/248779

COP 27 จัดตั้งกองทุน 'ความสูญเสียและความเสียหาย' ช่วยประเทศยากจนจากภัยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/248774