ห้าประเทศที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 เมษายน 2566

แม้ว่าเทรนด์การเดินทางคนเดียวจะเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้หญิงก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายเมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศคนเดียว แต่สถานที่บางแห่งก็อยู่ในอันดับต้น ๆ ในแง่ของความปลอดภัยและความเท่าเทียมกัน

 

หลังจากการแพร่ระบาดของโรคหยุดการเดินทางเป็นเวลานาน ผู้คนก็ไม่รอช้าที่จะหาคู่เพื่อจัดกระเป๋า ความสนใจในการเดินทางคนเดียวยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง

การวิจัยโดยNorwegian Cruise Lineพบว่านักเดินทาง 1 ใน 3 ชอบเดินทางคนเดียว และโดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุมากกว่ากำลังขับเคลื่อนเทรนด์นี้ จากการวิจัยภายในโดยเครือข่ายการท่องเที่ยวVirtuosoการเดินทางคนเดียวที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในปี 2565 มาจากผู้หญิงที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป แม้ว่าพวกเขาจะมีสัดส่วนเพียง 4% ของผู้เดินทางคนเดียวในปี 2019 แต่พวกเขาคิดเป็น 18% ของผู้เดินทางคนเดียวในปี 2022

แม้ว่าการท่องเที่ยวคนเดียวจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้หญิงก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เหมือนใครเมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศเพียงลำพัง แม้ว่าทุกที่ในโลกควรปลอดภัยสำหรับผู้หญิงในการเดินทาง แต่ความจริงก็คือผู้หญิงยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติและความกังวลด้านความปลอดภัยในทุกส่วนของโลก อย่างไรก็ตาม หลายประเทศได้พยายามร่วมกันในการปรับปรุงความปลอดภัยสำหรับผู้หญิงและการวัดทัศนคติที่ผู้หญิงมีต่อความปลอดภัยในประเทศของตน

เพื่อค้นหาสถานที่ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในแง่ของความปลอดภัยและความเท่าเทียมสำหรับการเดินทางของผู้หญิง เราได้ปรึกษากับWomen's Peace And Security Index (WPS) ของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ รายงาน Global Gender Gapของ World Economic Forum และ Institute for Economics and Peace Global Peace Index จากนั้นเราได้พูดคุยกับผู้หญิงที่เคยเดินทางคนเดียวไปยังประเทศอันดับต้น ๆ เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรที่ทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย ฟังเคล็ดลับการเดินทางของตัวเอง และค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในการดูและทำในฐานะนักผจญภัยคนเดียว

  

 

สโลวีเนีย

สโลวีเนีย ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของดัชนี WPSในยุโรปกลางและตะวันออก สโลวีเนียมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านการรับรู้ถึงความปลอดภัยของสตรีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย 85% ของผู้หญิงรู้สึกปลอดภัยที่นี่ ตามดัชนี

เมื่อ Claire Ramsdell มาถึงเมืองหลวงของสโลวีเนียและเมืองที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Ljubljana เป็นครั้งแรก เธอตระเวนไปตามท้องถนนในตอนกลางคืนเพื่อถ่ายภาพ

"นี่อาจเป็นประสบการณ์ที่เสี่ยงตายที่อื่น แต่ในกรณีนี้ก็น่ายินดี" แรมส์เดลล์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการผจญภัยของWildland Trekkingและบริหารบล็อกการท่องเที่ยวThe Detour Effectกล่าว “ไม่เคยมีใครกวนใจฉันเลยตลอดช่วงเวลาที่ฉันอยู่ในประเทศนี้ และฉันก็ไม่มีปัญหาในการเดินเรือ อุปสรรคด้านภาษา หรือสิ่งอื่นใดที่บางครั้งอาจดูน่ากลัวที่จะเข้าใจเมื่อคุณอยู่คนเดียว”

เธอยังพบว่าเมืองนี้สามารถเดินไปได้มาก และการขนส่งสาธารณะทั่วประเทศก็เชื่อถือได้และกว้างขวาง สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมกับนักเดินทางที่มีใจเดียวกัน เธอขอแนะนำ Ljubljanayum Food ToursและFood Tour Ljubljana ไม่ว่าจะมาเป็นกลุ่มหรือมาคนเดียว เธอบอกว่านักท่องเที่ยวต้องสั่งบัควีทวอลนัท štruklji ซึ่งเป็นแป้งสอดไส้จากMoji Štruklji ซึ่งเธอบอก ว่าเป็น "หนึ่งในของหวานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา" และลองชิมเจลาโต้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ร้านCacao

ในฐานะนักปีนเขาตัวยง Ramsdell มาที่สโลวีเนียโดยเฉพาะเพื่อสำรวจพื้นที่กลางแจ้งอันกว้างใหญ่และเทือกเขาแอลป์ทั่วประเทศ และพบว่าทั้งสองแห่งเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความสันโดษและความปลอดภัย แรมสเดลล์กล่าวว่า "ในขณะที่ฉันมักจะรู้สึกเหมือนอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ฉันมักจะรู้ว่ามีเมืองอยู่ใกล้ๆ เสมอ หากมีเหตุฉุกเฉินบางอย่างเกิดขึ้น" "ฉันไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยวโดยสิ้นเชิง ซึ่งช่วยให้จิตใจสงบ"

เธอแนะนำให้นักท่องเที่ยวแวะที่แม่น้ำ Soca สีฟ้าคราม ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศใกล้กับชายแดนอิตาลี และเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Chronicles of Narnia แม้ว่านักเดินเขาสามารถเพลิดเพลินไปกับการเดินเล่นริมน้ำอย่างเงียบสงบ แม้แต่ผู้ที่เดินทางโดยรถยนต์ก็สามารถแวะเพื่อสำรวจสะพานแขวนคนเดินที่แขวนสูงเหนือแม่น้ำได้

  

 

รวันดา

ด้วยสัดส่วน 55% ของรัฐสภาประกอบด้วยผู้แทนสตรี รวันดาจึงครองอันดับหนึ่งของโลกในด้านความเท่าเทียมทางเพศในรัฐสภาจากข้อมูลของ WPS นอกจากนี้ยังจัดอยู่ในอันดับสูงในการรับรู้ของดัชนีเกี่ยวกับความปลอดภัยของชุมชน และอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลกในดัชนีช่องว่างระหว่างเพศทั่วโลกซึ่งวัดความเท่าเทียมกันของประเทศในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การดูแลสุขภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง

รีเบคก้า แฮนเซนเห็นสิ่งนี้โดยตรงเมื่อเธอย้ายจากเดนมาร์กมายังรวันดาในปี 2019 และพบว่าการเดินทางคนเดียวนั้นปลอดภัยอย่างยิ่ง “มีตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง และทหารอยู่รอบ ๆ เกือบทุกแห่ง ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน” เธอกล่าว “อาจดูน่ากลัวในตอนแรก แต่คุณจะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าคนในเครื่องแบบเหล่านี้ล้วนเป็นคนที่เป็นมิตรและเต็มใจช่วยเหลือเสมอ”

เธอบอกว่าคนทั่วไปจะไม่รบกวนคุณ แต่อาจฝึกภาษาอังกฤษด้วยการพูดว่า "สบายดีไหม" เป็นครั้งคราว หรือ "อรุณสวัสดิ์" โดยเฉพาะจากเด็กนักเรียน ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาทางการของรวันดา 2 ภาษา ควบคู่ไปกับภาษา Kinyarwanda และ Kiswahili ทำให้กำแพงภาษาที่นี่ลดลง แม้แต่คนที่ไม่พูดภาษาอังกฤษก็ยังยินดีที่จะช่วยเหลือและชี้เส้นทางหากคุณหลงทาง เธอกล่าว

รวันดาได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำด้านสันติภาพและการปรองดองมา อย่างยาวนาน หลังจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวทุตซีในปี 1994 ประเทศนี้มีอนุสรณ์สถานหลายแห่ง แต่ Hansen แนะนำให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับKigali Genocide Memorialในเมืองหลวง ซึ่งไม่เพียงแสดงประวัติศาสตร์ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นี่ แต่ยังรวมถึงตัวอย่างอื่นๆ ทั่วโลกและอันตรายที่โลกยังคงเผชิญจากภัยคุกคามนี้

แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูง แต่การเยี่ยมชมกอริลล่าภูเขาของประเทศเป็นสิ่งที่นักเดินทางทุกคนต้องทำ แต่แฮนเซนยังแนะนำอุทยานแห่งชาติ Nyungweทางตะวันตกเฉียงใต้และอุทยานแห่งชาติ Volcanoesทางเหนือเพื่อดูลิง หรืออุทยานแห่งชาติ Akageraทางตะวันออกสำหรับขับรถเล่น

  

 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ด้วยคะแนนสูงสุดใน WPSในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือในด้านการศึกษาและการเงินของผู้หญิง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังคงเป็นผู้นำด้านความเสมอภาคทางเพศในภูมิภาค และเพิ่งบรรลุความเท่าเทียมทางเพศในรัฐสภา นอกจากนี้ยังจัดอยู่ในอันดับสูงสุดของทุกประเทศในดัชนีหมวดความปลอดภัยในชุมชน โดย 98.5% ของผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นไปรายงานว่าพวกเธอ "รู้สึกปลอดภัยเมื่อเดินคนเดียวตอนกลางคืนในเมืองหรือพื้นที่ที่ [พวกเธอ] อาศัยอยู่"

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดูไบได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับนักเดินทางหญิงคนเดียวโดยอ้างอิงจากดัชนีของบริษัทประกันภัยการเดินทาง Insure My Trip Sandy Aouadอินฟลูเอนเซอร์ที่แบ่งเวลาใช้ชีวิตระหว่างปารีสและดูไบกล่าวว่าเธอรู้สึกปลอดภัยเสมอเมื่ออยู่ในเมือง แม้แต่ในแถบชานเมืองก็ตาม “ครั้งหนึ่งฉันยางแบน ฉันทิ้งรถไว้กลางทะเลทราย ไขกุญแจข้างใน” เธอกล่าว "ฉันรู้ดีอยู่แก่ใจว่าสามารถวางใจได้ว่าแท็กซี่จะมารับฉัน และฉันจะแน่ใจว่ารถจะปลอดภัย"

สำหรับนักเดินทางคนเดียว เธอแนะนำให้จองทะเลทรายซาฟารีเพราะเป็นวิธีที่ง่ายในการพบปะผู้คนที่น่าสนใจมากมาย แต่ถ้าคุณรู้สึกชอบการผจญภัย เธอชอบกระโดดร่มเหนือ Palm Dropzone เป็นการส่วนตัว

  

 

ญี่ปุ่น

ติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกโดยGlobal Peace Indexสำหรับอัตราการเกิดอาชญากรรมรุนแรงที่ต่ำมาก และจำนวนความขัดแย้งภายนอกหรือภายในที่ต่ำ ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมของรถใต้ดินสำหรับผู้หญิงเท่านั้น (ในบางช่วงเวลาและบางเส้นทาง ) และที่พักเฉพาะสตรีที่ทำให้รู้สึกปลอดภัยเป็นพิเศษสำหรับผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว

เนื่องจากจำนวนประชากรที่ลดลง ทำให้ผู้คนไม่ต้องการแต่งงานและยึดถือเป็นวัฒนธรรม 'เวลาส่วนตัว' ของเรา จึงมีสิ่งต่างๆ มากมายที่รายล้อมไปด้วยการเดินทาง 'คนเดียว'

การรับประทานอาหารคนเดียวและกิจกรรมเดี่ยวถือเป็นบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมของที่นี่มากกว่าที่อื่น มิกะ ไวท์ ผู้เกิดในญี่ปุ่นและเป็นผู้ก่อตั้งการท่องเที่ยวกล่าวว่า "เนื่องจากจำนวนประชากรที่ลดลง ทำให้ผู้คนไม่ต้องการแต่งงานและยึดถือเป็นวัฒนธรรม 'เวลาคนเดียว' ของเรา จึงมีสิ่งต่างๆ มากมายล้อมรอบการเดินทางแบบ 'คนเดียว'" "นิตยสารมักจะนำเสนอคาราโอเกะเดี่ยวที่ดีที่สุด ร้านราเมนเดี่ยว และออนเซ็นเดี่ยว"

Lulu Assagaf ซึ่งย้ายมาจากอินโดนีเซียเมื่อ 20 ปีที่แล้ว รู้สึกปลอดภัยที่นี่ทันที "คนในท้องถิ่นทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่บ้านและยินดีที่จะช่วยเหลือคนแปลกหน้า" อัสซากาฟซึ่งปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้าทัวร์ของIntrepid Travel กล่าว หากคุณกำลังเดินทางไปยังพื้นที่ชนบทมากกว่านั้น เธอแนะนำให้ไปกับมัคคุเทศก์เนื่องจากมีโอกาสน้อยที่จะพูดภาษาอังกฤษได้

เนื่องจากการรับประทานอาหารคนเดียวเป็นเรื่องปกติที่นี่ Assagaf จึงแนะนำให้ลองชิมอาหาร โดยเฉพาะในเกียวโต โอซาก้า และโตเกียว สถานที่โปรดของเธอในโตเกียวคือย่าน Shinjuku San-Chome ซึ่งมีร้านอาหาร สถานบันเทิงยามค่ำคืน และร้านอิซากายะ (ผับสไตล์ญี่ปุ่น) มากมาย

สำหรับผู้มาเยือนที่ต้องการออกไปผจญภัยนอกสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป เธอขอแนะนำเมืองชายฝั่งอย่างคานาซาวะ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านของซามูไร และทาคายามะในเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น “ทาคายามะมีสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมที่สวยงามและโรงกลั่นเหล้าสาเก” เธอกล่าว นอกจากนี้ เธอยังแนะนำพิพิธภัณฑ์ทาคายามะ โชวะกังซึ่งจัดแสดงวัตถุโบราณจากวัฒนธรรมป๊อปในรัชสมัยของจักรพรรดิฮิโรฮิโตะตั้งแต่ปี 1926 ถึง 1989

 

 

นอร์เวย์

อยู่ในอันดับหนึ่งใน WPSสำหรับคะแนนสูงสุดในด้านการเข้าถึงบริการทางการเงินของผู้หญิง การปราศจากการเลือกปฏิบัติทางกฎหมาย และความปลอดภัยของชุมชนของผู้หญิง และการจัดอันดับอย่างต่อเนื่องใน 10 อันดับแรกของ ประเทศ ที่มีความเสมอภาคทางเพศ มากที่สุด และมีความสุขที่สุดในโลกนอร์เวย์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่แบ่งแยก สถานที่สำหรับนักเดินทางทุกประเภท รวมถึง LGBTQ+ และนักท่องเที่ยวที่มาคนเดียว

ชาวออสโลและผู้ก่อตั้งUp Norway Torunn Tronsvang ตั้งข้อสังเกตว่าวัฒนธรรมนี้มีความอดทนต่อสังคมและไว้วางใจได้ ทำให้เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับผู้หญิงโสด “คุณสามารถขอให้ใครสักคนที่โต๊ะในร้านกาแฟข้างเคียงช่วยดูแลสิ่งของของคุณในขณะที่คุณใช้ห้องน้ำได้อย่างสบายๆ” เธอกล่าว เธอยังภูมิใจในจำนวนธุรกิจที่นี่ที่ดำเนินการโดยผู้หญิง ซึ่งได้สร้างร้านอาหารและที่พักอันเป็นเอกลักษณ์ในพื้นที่ชนบททั่วประเทศ

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการเยี่ยมชม Tronsvang สนับสนุนให้ผู้เข้าชมยอมรับแนวคิดของนอร์เวย์เรื่อง " friluftsliv " ซึ่งเป็นปรัชญาของการใช้ชีวิตกลางแจ้งที่ยอดเยี่ยม Nasa รายงานการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมพลังงานแสงอาทิตย์จนถึงปี 2025 จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการดูแสงเหนือด้วยทริปอาร์กติก สุนัขลากเลื่อนและเดินบนหิมะในตอนกลางวัน และเข้าพักในกระท่อมน้ำแข็งและโรงแรมน้ำแข็งที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัวในตอนกลางคืน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จอร์จทาวน์เสน่ห์แห่งปีนัง
https://www.thaiquote.org/content/249896

5 ประเทศที่น่าอยู่สำหรับเด็ก ๆ
https://www.thaiquote.org/content/249655

การล่มสลายของแมลง
https://www.thaiquote.org/content/249301