พื้นที่ชุ่มน้ำ Donana ของสเปนกำลังเหือดแห้ง ทำให้สัตว์ป่าและพืชผลตกอยู่ในความเสี่ยง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 พฤษภาคม 2566

ภัยแล้งกำลังคุกคามพื้นที่ชุ่มน้ำ Donana และนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเกษตรกรในภูมิภาคนี้กำลังทำให้ปัญหาแย่ลง

 

พื้นที่ชุ่มน้ำ Donana ของสเปนเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอันอุดมสมบูรณ์มานานหลายทศวรรษ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามานานหลายศตวรรษ

แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังทำให้แห้งแล้งและทำให้หน่วยงานระดับภูมิภาคและระดับชาติต้องเผชิญหน้ากันว่าจะปกป้องอนาคตของมันอย่างไร

ในขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าความต้องการน้ำของเกษตรกรที่ปลูกผลเบอร์รี่สีแดงหลายพันตันต่อปีกำลังทำให้ปัญหาแย่ลง

เกิดอะไรขึ้นในอุทยานแห่งชาติ Donana?

อุทยานแห่งชาติ Donana ตั้งอยู่บนยอดน้ำสำรองใต้ดินขนาด 2,700 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป และมีพื้นที่เกือบสองเท่าของลอนดอน

ทะเลสาบที่สวยงามกำลังหมดไปเนื่องจากภัยแล้งที่ยาวนานและสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น และล้อมรอบด้วยทะเลเรือนกระจกและระบบท่อที่ซับซ้อนซึ่งรับน้ำจากบ่อที่เจาะอย่างผิดกฎหมายในบางกรณี

รัฐบาลส่วนภูมิภาคอนุรักษ์นิยมของแคว้นอันดาลูเซียวางแผนนิรโทษกรรมที่จะทำให้การชลประทานเพิ่มเติมรอบๆ โดนาน่าถูกกฎหมาย ทำให้เกิดเสียงโวยวายจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ - ด้วยการเลือกตั้งระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นที่มีกำหนดในเดือนนี้ - คำมั่นสัญญาจากรัฐบาลแห่งชาติที่นำโดยพรรคสังคมนิยมในการปกป้องอุทยาน

ภูมิภาคนี้และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัด Huelva ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนนี้ ผลิตผลไม้สีแดงถึงร้อยละ 97 ของสเปน และเป็นผู้ส่งออกสตรอเบอร์รี่รายใหญ่ที่สุดในโลก

เกษตรกรไม่เห็นด้วยแผนน้ำ

เกษตรกรถูกแบ่งออกตามแผนภูมิภาค

กลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนกล่าวว่าต้องการเพียงการอนุญาตให้ทดน้ำด้วยน้ำผิวดินเท่านั้น โดยไม่ทำลายแหล่งสำรองใต้ดิน

“มีน้ำผิวดินเพียงพอที่จะชำระพื้นที่เฮกตาร์ทั้งหมดในพื้นที่ ซึ่งบางแห่งใช้น้ำบาดาล” ฮูลิโอ ดิแอซ โฆษกของพวกเขากล่าวกับรอยเตอร์

แต่รัฐบาลกลางกล่าวว่าไม่เป็นความจริง และนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการสกัดน้ำทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย กำลังส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพของอุทยาน

เขตอนุรักษ์แห่งนี้ยังมีที่ลุ่ม ป่าละเมาะ และชายหาด และเป็นที่อยู่ของกวาง แบดเจอร์ และสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ รวมทั้งนกอินทรี ของจักรวรรดิสเปนและแมวป่าชนิดหนึ่งของไอบีเรีย

Eloy Revilla หัวหน้าสถานีชีววิทยา Donana กล่าวว่า "ทะเลสาบขึ้นอยู่กับชั้นน้ำแข็งโดยตรง หากชั้นน้ำแข็งกำลังหายไป นั่นเป็นเพราะชั้นน้ำแข็งกำลังลดลง" Eloy Revilla หัวหน้าสถานีชีววิทยา Donana กล่าว โดยเรียกร้องให้มีนโยบายลดการพึ่งพาน้ำในพื้นที่เหล่านี้ เป็นไปอย่างยั่งยืน

ภัยแล้งและน้ำที่เก็บเกี่ยวอย่างผิดกฎหมายทำให้เกิดปัญหา

ปีที่แล้วยุโรปประสบกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ผนวกกับเหตุการณ์รุนแรงหลายอย่าง รวมถึงคลื่นความร้อนที่รุนแรง สภาวะแห้งแล้ง และไฟป่าครั้งใหญ่ ตามข้อมูลของ Copernicus Climate Change Service และนักวิทยาศาสตร์หลายคนกล่าวว่าภัยแล้งกำลังเกิดขึ้นบ่อยขึ้นและขาดแคลนน้ำมากขึ้น

เนื่องจากภัยแล้งที่ยืดเยื้อทำให้อ่างเก็บน้ำในลุ่มแม่น้ำ Guadalquivir เหลือ 1 ใน 4 ของความจุ เจ้าหน้าที่บริหารจัดการน้ำเมื่อเดือนที่แล้วจึงลดปริมาณน้ำเพื่อการชลประทานตามกฎหมาย

นั่นบีบให้เกษตรกร Donana ที่ใช้น้ำสกัดอย่างถูกกฎหมายต้องฆ่าพืชผลบางส่วนเพื่อรักษาส่วนที่เหลือไว้ และพวกเขาไม่พอใจเกินไปเกี่ยวกับแผนระดับภูมิภาคที่จะนิรโทษกรรมพื้นที่หลายร้อยเฮกตาร์ที่รดน้ำอย่างผิดกฎหมาย

นักนิเวศวิทยาของ WWF คาดการณ์ว่าพืชผลผิดกฎหมาย 1,900 เฮกตาร์ใน Donana อาจถูกกฎหมายได้

มานูเอล เดลกาโด โฆษกของสมาคมเกษตรกรปูเอร์ตาโดนากล่าวว่า "ผู้ที่เพาะปลูกอย่างผิดกฎหมายเป็นเวลา 15 ปีจะได้รับรางวัลเป็นน้ำผิวดิน เพื่อให้พวกเขาสามารถทดน้ำได้ตามความต้องการ" มานูเอล เดลกาโด โฆษกของสมาคมเกษตรกรปูเอร์ตาโดนานากล่าว โดยยืนอยู่ในเรือนกระจกหลังหนึ่งที่ปลูกผลเบอร์รี่ได้ 50 ตันต่อ เฮกตาร์

หมายเหตุ 1 เฮกตาร์เท่ากับ 6.25 ไร่

ที่มา: euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การศึกษาแสดงให้เห็นว่ายีราฟสามารถใช้เหตุผลทางสถิติได้
https://www.thaiquote.org/content/250170

ผึ้งสร้างน้ำผึ้งได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250157

เผยข่าวดี ต้อนรับ "น้องกอบการ" ตัวแทนของมวลชนฯ และเครือข่ายการอนุรักษ์พันธุ์วัวแดงป่าสลักพระ
https://www.thaiquote.org/content/250114