ช่างมัน "หน้ากากอนามัย" หาซื้อไม่ได้ก็ทำใช้เองเลย หมอสระแก้วสอนวิธี

by ThaiQuote, 4 มีนาคม 2563

หมอสระแก้วไม่ง้อหน้ากากอนามัย สอนประชาชนทำหน้ากากผ้าใช้เอง แสนง่ายแถมซักเอากลับมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย

เมื่อ "หน้ากากอนามัย" กลายเป็นสินค้าที่คนไทยกำลังต้องการอย่างหนัก และมันน่าจะหาซื้อได้ยากยิ่งกว่าทองคำเสียด้วย เพราะในขณะนี้ที่ไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอยู่ ทำให้หลายคนย่อมเป็นกังวลที่จะเลือกหาหน้ากากอนามัยมาใช้ป้องกันตัวเอง


แต่การหาซื้อมันยากยิ่งอย่างที่กล่าวเอาไว้ ตัวอย่างการทำหน้ากากผ้า จึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกในการป้องกันไวรัสได้ และโมเดลจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ที่พาคนในชุมชนท้องถิ่นทำหน้ากากผ้าใช้เองแถมซักได้เพื่อใช้ซ้ำ จึงน่าจะเป็นอีกตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่งในสถานการณ์นี้

นางสาวสุรีพร สกุณี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษา ผู้ฝึกสอนการทำหน้ากากอนามัยจากผ้า เผยว่า ทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ฝึกสอนการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อให้ประชาชนนำไปฝึกทำใช้เองในครอบครัว โดยไม่ต้องซื้อหน้ากากที่มีราคาแพงเกินไป วัสดุที่ใช้ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า ก็มีผ้าสาลู ผ้าฝ้าย หรือผ้ายืดก็ได้ กรรไกร เข็มกลัด เข็มเย็บผ้า ด้าย และยางยืด

 

 

 


ส่วนขั้นตอนวิธีการทำ นำผ้ายืด ผ้าสาลูหรือผ้าฝ้าย มาตัดให้ได้ขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ยาว 15 เซนติเมตร หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส จับจีบให้ผ้ามีความหนาอย่างน้อย 2 ชั้นและจับจีบขนาดประมาณ 3 เซนติเมตร ตรงกลางผืนผ้า ตัดยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้ง 2 อัน โดยความยาวของยางยืดปรับตามขนาดของใบหน้า หน้ากากอานามัย 1 ชิ้น ใช้เวลาทำ 10-30 นาที ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแต่ละคน

หน้ากากอนามัยแบบผ้า สามารถซักน้ำยาไฮเตอร์ หรือเดตตอล ตากให้แห้งแล้วก็เอากลับมาใช้ได้อีก เพราะฉะนั้น แต่ละคนควรมีหน้ากากอนามัยแบบผ้า อย่างน้อย 2-3 อัน เพื่อสับเปลี่ยนกัน และต้องซักทุกวัน ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 1 ชิ้นใช้ 1 วันเท่านั้น

ช่างมัน "หน้ากากอนามัย" หาซื้อไม่ได้ก็ทำใช้เองเลย หมอสระแก้วสอนวิธี

 


ข่าวที่น่าสนใจ