“SME D Bank” ทุ่มหมื่นล้าน หนุน SMEs ธุรกิจท่องเที่ยว ฝ่าวิกฤตโควิด-19

by ThaiQuote, 2 กรกฎาคม 2563

“SME D Bank” อัด 1 หมื่นล้าน จัดสินเชื่อเพื่อชาว SMEs ธุรกิจท่องเที่ยว ชี้! ปล่อยกู้สูงถึง 3 ล้าน ผ่อนนาน 5 ปี ดอกเบี้ย 3% 2 ปีแรก

วันนี้ธุรกิจท่องเที่ยวที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ที่เชื่อมโยงไปถึงเศรษฐกิจระดับชุมชนท้องถิ่น ต้องพบกับวิกฤตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักหนาสาหัส จนทำให้ธุรกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว ยอดขายทรุดหนัก บางรายทนพิษไม่ไหวถึงขั้นต้องปลดพนักงาน หรือปิดตัวลง

ด้วยเหตุนี้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank จึงจัดโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 หรือ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” วงเงิน 10,000 ล้านบาท มาช่วยเสริมสภาพคล่อง และลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการรายเล็กในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ห้องพัก ร้านอาหาร บริการนำเที่ยว สปา และขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง เช่น รถทัวร์, รถบัส, รถตู้, รถแท็กซี่, เรือนำเที่ยว, รถเช่า เป็นต้น สามารถยื่นกู้ได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้ารายใหม่


สำหรับจุดเด่นของ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” คือให้วงเงินกู้สูงถึง 3 ล้านบาทต่อราย ผ่อนชำระได้นานถึง 5 ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ 2 ปีแรก 3% ปีที่ 3-5 คิดอัตรา MLR+1% ที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันใดๆให้ยุ่งยาก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบรายเล็ก ที่มีความยากลำบากในการขอกู้เงินธนาคารจริง ๆ ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ทันต่อการเยียวยาธุรกิจของตนเองได้เร็วที่สุด


คุณนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมาก เพราะมีผู้ประกอบการรายเล็กเกี่ยวเนื่องอยู่จำนวนมาก ซึ่งยังเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจระดับชุมชนท้องถิ่นด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องช่วยเหลือประคับประคองให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ โดยธนาคารขอเป็นกำลังใจ และพร้อมยืนเคียงข้างให้ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

ดังนั้น เพื่อลดภาระการเดินทาง และความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 ทางธนาคารจึงเปิดช่องทางให้ผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อ สามารถแจ้งความประสงค์ยื่นกู้ผ่านทางออนไลน์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายช่องทาง เช่น ผ่าน LINE Official Account: SME Development Bank , เว็บไซต์ของ ธพว. (www.smebank.co.th) และผ่านแอปพลิเคชัน “SME D Bank” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เป็นต้น หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว ลูกค้าเพียงกรอกรายละเอียดเบื้องต้น จากนั้น เจ้าหน้าที่สาขาธนาคารจะติดต่อกลับ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357

โดยผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินโครงการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ