ไฮไลต์! "สินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ" ธพว.เดินเครื่องเติมทุน SMEs ทั่วประเทศ

by ThaiQuote, 8 กรกฎาคม 2563

ธพว.เดินเครื่อง ลุยมาตรการเติมพลังด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือ SMEs คนตัวเล็กทั่วประเทศ เผยไฮไลต์สินเชื่อครอบคลุมทุกธุรกิจ

กว่า 1 เดือนที่ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อ "ภายในประเทศ" จากไวรัสโควิด-19 สิ่งนี้สะท้อนได้ว่า สถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น และถึงเวลาที่จะต้องฟื้นคืนเศษฐกิจ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ที่รัฐบาลถือเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของทั้งประเทศกลับดีเหมือนเดิม

จากความสำคัญดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank จึงได้มอบหมายให้ ธพว. เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มเติมจากที่ ธพว. ได้ดำเนินมาแล้ว โดยเดินหน้าเติมทุน “สินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ" เพื่อให้ SMEs ทุกกลุ่มธุรกิจทั่วประเทศ มีเงินทุนไปหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง จ้างงาน และฟื้นฟูธุรกิจให้กลับคืนมาสามารถดำเนินการได้ดีอีกครั้ง

เป้าหมายคือการช่วยเหลือ SMEs กว่า 24,000 กิจการ และคาดว่าจะอนุมัติสินเชื่อเพื่อเติมเงินทุนให้ธุรกิจประมาณ 40,000 ล้านบาท และผลลัพธ์จะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ เนื่องจากจะช่วยให้รักษาการจ้างงานเอาไว้ 120,000 ราย รวมไปถึงสร้างมูลค่าหมุนเวียนทางเศรษฐกิจประมาณ 90,000 ล้านบาท

กลุ่มที่จะได้ผลประโยชน์จากการเติมทุนของภาครัฐเรียกได้ว่าครอบคลุมในทุกกลุ่ม SMEs รายเล็ก ซึ่งไฮไลท์ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละประเภทสินเชื่อ ธพว.จำแนกออกมาให้ ดังนี้

-สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash สำหรับผู้ประกอบการนิติบุคคลธุรกิจการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) บริษัทนำเที่ยว โรงแรม ห้องพัก และร้านอาหาร วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 3% ต่อปี และไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน



-สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.875%ต่อปี 3 ปีแรก

 

 

- สินเชื่อ soft loan ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อัตราดอกเบี้ย 2%ต่อปี



- สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง SME D Happy อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.375% ต่อปี

 

 

- สินเชื่อ SMART SMEs อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5% ต่อปี แถมยังรับรีไฟแนนซ์ (Refinance)

 


สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจจะขอสินเชื่อดอกเบี้ยถูกที่ ธพว.มาเสนอมาตรการช่วยเหลือให้ สามารถติดต่อโดยมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เริ่มจาก

ขั้นตอนที่ 1

- สแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) แจ้งความประสงค์ยื่นกู้สินเชื่อผ่านระบบออนไลน์ คือ
1.แอปพลิเคชั่นไลน์ ชื่อบัญชีผู้ใช้ "SME Development Bank"
2.ระบบ OSR (Online service Request) โดยสแกน QR Code ในโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของ ธพว.
3.ยื่นความประสงค์หน้าเว็บไซต์ ธพว. (www.smedbank.co.th)
และ 4. ยื่นความประสงค์ผ่านแอปพลิเคชั่น "SME D Bank"

ขั้นตอนที่ 2

- กรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคล

ขั้นตอนที่ 3

- เจ้าหน้าที่ ธพว. จะติดต่อกลับมา เพื่อสอบถามข้อมูลและพาเข้าสู่แหล่งทุน

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

SME D Bank” ผนึก “สรรพากร-IEC” ติวเข้มออนไลน์ “รีบูต SMEs ท่องเที่ยว”

“SME D Bank” ทุ่มหมื่นล้าน หนุน SMEs ธุรกิจท่องเที่ยว ฝ่าวิกฤตโควิด-19