นักวิทยาศาสตร์จีนพัฒนาหุ่นยนต์ปลาที่กินไมโครพลาสติกในทะเลได้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 กรกฎาคม 2565

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนจากมหาวิทยาลัยเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนประดิษฐ์หุ่นยนต์ปลาที่ "กิน" ไมโครพลาสติกในทะเลได้ วันหนึ่งอาจช่วยทำความสะอาดมหาสมุทรที่เป็นมลพิษของโลกได้

 

ปักกิ่ง, (รอยเตอร์) - หุ่นยนต์ปลาตัวนี้นุ่มนวลน่าสัมผัสและมีขนาดเพียง 1.3 เซนติเมตร (0.5 นิ้ว) หุ่นยนต์เหล่านี้ดูดไมโครพลาสติกในน้ำตื้นอยู่แล้ว

ทีมงานมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถรวบรวมไมโครพลาสติกในน้ำลึกและให้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์มลพิษทางทะเลในแบบเรียลไทม์ Wang Yuyan หนึ่งในนักวิจัยที่พัฒนาหุ่นยนต์กล่าว

"เราพัฒนาหุ่นยนต์ขนาดเล็กน้ำหนักเบาดังกล่าว สามารถใช้ได้หลายวิธี เช่น ในการทำงานด้านชีวการแพทย์หรือการทำงานที่เป็นอันตราย เช่น หุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สามารถปรับให้เข้ากับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายคุณเพื่อช่วยให้คุณกำจัดโรคบางอย่างได้"

หุ่นยนต์ปลาสีดำถูกฉายรังสีโดยแสง ช่วยให้มันกระพือครีบและกระดิกตัว นักวิทยาศาสตร์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ปลาได้โดยใช้แสงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หุ่นยนต์ปลาชนกับปลาหรือเรือลำอื่น

หากปลาตัวอื่นกินเข้าไปโดยไม่ตั้งใจก็สามารถย่อยได้โดยไม่มีอันตรายเพราะทำจากโพลียูรีเทนซึ่งเข้ากันได้ทางชีวภาพด้วยเช่นกัน Wang กล่าว

หุ่นยนต์ปลาสามารถดูดซับมลพิษและฟื้นฟูตัวเองได้แม้ว่าจะได้รับความเสียหายก็ตาม มันสามารถว่ายน้ำได้ถึง 2.76 เท่าของความยาวลำตัวต่อวินาที เร็วกว่าหุ่นยนต์นิ่ม ๆ ส่วนใหญ่

"เราส่วนใหญ่กำลังทำงานเกี่ยวกับการรวบรวม (ไมโครพลาสติก) มันเหมือนกับหุ่นยนต์สุ่มตัวอย่างและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้" เธอกล่าว

ที่มา: https://www.reuters.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

AIS จับมือ Agnos health เปิดโอกาสให้ลูกค้าเช็กสุขภาพด้วยตัวเอง จากเทคโนโลยี AI ฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านแอปฯ myAIS
https://www.thaiquote.org/content/247568

นักวิชาการจุฬาฯ แนะวิธีแก้ปัญหา "ขยะอาหาร" ในเมืองกรุงอย่างยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/247567

สปสช.ยันไม่ได้ยกเลิก Home Isolation ชี้ให้เป็นดุลยพินิจแพทย์ พร้อมตามจ่ายค่ารักษาให้ ส่วนอภ. ปรับแผนเพิ่มสำรองยา
https://www.thaiquote.org/content/247558