การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนของ BJC โอกาสของธุรกิจสู่ซัพพลายเชนที่ยั่งยืน

by ThaiQuote, 15 กันยายน 2565

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) (“บีเจซี”) เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคอนซูเมอร์และเชนร้านอาหารหลายแบรนด์ ซึ่งมีเครือข่ายซัพพลายเชนมาสนับสนุนอยู่มากและหลากหลายราย

 

หลังจากผ่านปีที่ลำบากมา หลายบริษัทกำลังฟื้นตัวจากความเสี่ยงและความท้าทายจากการระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงดำเนินอยู่ ส่งผลให้แนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ต่างๆ BJC ยังคงนำมาใช้อยู่

ยกตัวอย่าง เช่น ขั้นตอนการล็อกดาวน์ ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจชะลอตัวลงอย่างมากหรือหยุดชั่วคราว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการหมุนเวียนตามปกติของวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป บริการ และการผลิต ซึ่งทำให้ห่วงโซ่คุณค่าทั่วโลกไม่เป็นระเบียบ การหยุดชะงักนี้ได้พัฒนาจนกลายเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการที่ขาดแคลนสำหรับบางหมวดหมู่ ในขณะเดียวกันก็สร้างส่วนเกินให้กับส่วนอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ และท้ายที่สุดก็คือรายได้และชื่อเสียงของบริษัท

สิ่งนี้ทำให้ซัพพลายเออร์บางรายในห่วงโซ่อุปทานใช้แนวทางที่ผิดจรรยาบรรณ เช่น การบังคับและการใช้แรงงานเด็ก หรือการจ้างชนกลุ่มน้อยเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ในทางกลับกัน การหยุดชะงักดังกล่าวได้เน้นย้ำให้ BJC มองเห็นช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นภายในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งสนับสนุนความมุ่งมั่นของ BJC ในการปฏิบัติการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน ซึ่งทำได้โดยการบูรณาการการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า ทำให้ BJC สามารถ ปรับการดำเนินงานให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของตลาดใหม่ ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในเชิงลบจากการดำเนินงานและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นหลังการระบาด ตลอดจนการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นตลอดห่วงโซ่คุณค่า

 

 

จรรยาบรรณของซัพพลายเออร์

การบูรณาการอย่างราบรื่นของห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนช่วยปกป้องการดำเนินธุรกิจของ BJC จากความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการระบุและการจัดการโอกาสใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และการดำเนินธุรกิจที่สร้างผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่คุณค่าได้อย่างไร ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของซัพพลายเออร์ทั่วทั้งองค์กรที่พัฒนาขึ้นอย่างเข้มงวด โดยฝ่ายความยั่งยืนและการบริหารความเสี่ยงแบบรวมศูนย์ ดูแลโดยแผนกสินค้า ปฏิบัติโดยซัพพลายเออร์ทั้งหมด (รวมถึงซัพพลายเออร์ระดับที่ 1 ที่สำคัญ) และคู่ค้าทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการความเสี่ยงสอดคล้องตามแนวทางต่อไปนี้

จรรยาบรรณสำหรับซัพพลายเออร์มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้กรอบการทำงานสำหรับการดำเนินธุรกิจทั้งหมดภายใต้ BJC โดยมีแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการนำการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่คุณค่าและขับเคลื่อนการดำเนินงานของห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน . จรรยาบรรณของซัพพลายเออร์ครอบคลุมประเด็นต่อไปนี้

 

 

จรรยาบรรณสำหรับซัพพลายเออร์ต้องทบทวนทุก ๆ สองปี เพื่อให้มั่นใจว่านโยบายนี้มีผลบังคับใช้ครอบคลุมหัวข้อความยั่งยืนที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ปกป้องบริษัทจากความเสี่ยง เนื่องจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นนั้นไม่คงที่ แต่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามสิ่งแวดล้อม การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ

 

 

ขั้นตอนการจัดการ ซัพพลายเออร์อย่างยั่งยืน

BJC ได้กำหนดขั้นตอนการจัดการซัพพลายเออร์อย่างยั่งยืน เพื่อใช้เป็นกรอบสำหรับ BUs ทั้งหมดเพื่อรวมปัจจัย ESG เข้ากับกระบวนการซัพพลายเชน โดยพิจารณาในหัวข้อต่อไปนี้

1. การบูรณาการปัจจัย ESG เข้ากับการเลือกซัพพลายเออร์

2. การสื่อสารการฝึกอบรมจรรยาบรรณของซัพพลายเออร์

3. การจัดการความเสี่ยงของซัพพลายเออร์

4. การบูรณาการปัจจัย ESG เข้ากับการประเมินซัพพลายเออร์ประจำปี

5. ตรวจสอบซัพพลายเออร์ในสถานที่

6. ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับซัพพลายเออร์

กระบวนการระบุซัพพลายเออร์ที่สำคัญ

เพื่อบริหารจัดการซัพพลายเออร์ตลอดห่วงโซ่อุปทานอย่างมีประสิทธิภาพ BJC ได้จัดประเภทซัพพลายเออร์เป็นระดับการจัดการ โดยพิจารณาจากระดับความเสี่ยงที่วัดจากกระบวนการประเมินความเสี่ยงของซัพพลายเออร์และการจัดการ แต่ละระดับได้รับการจัดการตามนั้นผ่านการประเมินตนเองและการฝึกอบรมสำหรับซัพพลายเออร์เพื่อเพิ่มความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทานและความตระหนักในโอกาสและดำเนินการประเมินในสถานที่

BJC แบ่งซัพพลายเออร์ออกเป็น 3 ระดับที่แตกต่างกันดังนี้ ซัพพลายเออร์ระดับ 1 ซัพพลายเออร์ระดับ 1 ที่สำคัญ และซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช่ระดับ 1 ที่สำคัญ แต่ละระดับมีการจัดการที่แตกต่างกัน ทำให้ BJC สามารถเพิ่มทรัพยากรและเวลาได้สูงสุด ในการจัดหมวดหมู่ซัพพลายเออร์ บีเจซีประเมินซัพพลายเออร์ตามเกณฑ์สำคัญ การใช้จ่ายทั้งหมด องค์ประกอบที่สำคัญ ไม่สามารถทดแทนได้ และความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ

1. รายจ่ายรวมต่อปี: สำหรับผู้ค้ารายย่อย การใช้จ่ายต้องเกิน 70% ของค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อทั้งหมด ส่วนซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช่ผู้ค้าต้องเกิน 80%
2. Critical for Business Strategies: รวมถึงซัพพลายเออร์ที่มีส่วนประกอบหลัก (เช่น การพึ่งพาสูง) และซัพพลายเออร์ที่ไม่สามารถทดแทนได้ เช่น ผู้ให้บริการหลังการขายและผู้จัดหาสินค้าที่มีความต้องการสูง

 

การประเมินความเสี่ยงของซัพพลายเออร์:

เนื่องจากลักษณะธุรกิจของ BJC มีความหลากหลายและดำเนินงานในห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลาย จำนวนคู่ค้าทางธุรกิจที่ BJC มีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงด้านซัพพลายเชนต่างๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิผลและจับต้องได้จากเวลาและทรัพยากรที่จำกัด ฝ่ายจัดซื้อกับฝ่ายความยั่งยืนและการบริหารความเสี่ยงได้พัฒนากระบวนการประเมินและการจัดการความเสี่ยงของซัพพลายเออร์ เพื่อจัดประเภทซัพพลายเออร์เป็นระดับการจัดการตามระดับความเสี่ยงของพวกเขา จากนั้นแต่ละระดับจะได้รับการจัดการตามนั้นผ่านการประเมินตนเอง การฝึกอบรมสำหรับซัพพลายเออร์เพื่อเพิ่มความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทานและความตระหนักในโอกาส และดำเนินการประเมินในสถานที่

ดูแลให้ซัพพลายเออร์ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของซัพพลายเออร์และลดความเสี่ยงของการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น BJC ดำเนินการประเมินการปฏิบัติงานของซัพพลายเออร์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน ประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการของซัพพลายเออร์ จริยธรรมทางธุรกิจ และหลักปฏิบัติด้านแรงงาน ซึ่งรวมถึงการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ค่าตอบแทน ชั่วโมงการทำงาน แรงงานข้ามชาติ สิทธิมนุษยชนและอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการพลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการน้ำเสียและน้ำเสีย นอกจากฟาร์ม สวัสดิภาพสัตว์และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำซึ่งมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ในปี 2564 BJC ประเมินความเสี่ยงของซัพพลายเออร์ 86% ของซัพพลายเออร์ระดับ 1 ทั้งหมด และทำการเยี่ยมชมซัพพลายเออร์ 256 ราย คิดเป็น 84% ของซัพพลายเออร์ระดับ 1 ที่สำคัญทั้งหมด จากผลการประเมิน BJC พบว่าซัพพลายเออร์ 13 ราย (13.81%) ถือว่า 'มีความเสี่ยงสูง' ตามเกณฑ์การประเมินของจรรยาบรรณซัพพลายเออร์ทั่วทั้งองค์กร ผลที่ตามมาของการละเมิดจรรยาบรรณของซัพพลายเออร์เหล่านี้ BJC ได้แจ้งให้ซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องทราบถึงปัญหาที่รอดำเนินการเพื่อให้พวกเขาดำเนินการตามแผนปฏิบัติการแก้ไขตามนั้น และติดตามและติดตามการดำเนินการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ผู้ประกอบการรายใดที่สนใจเป็นซัพพลายเชนให้ BJC สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.bjc.co.th/frontend/web/index.php?r=page%2Fcontent&id=14

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

aCommmerce และ Johnson & Johnson เปิดตัวโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่ออนาคตอีคอมเมิร์ซที่ดีขึ้นในฟิลิปปินส์
https://www.thaiquote.org/content/248157

นวัตกรรม “รถเข็นรักษ์โลก” นำเทคโนโลยีมาต่อยอดรถเข็นให้สะอาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/248151

‘WATER FiT’ simple กล่องควบคุมการให้น้ำสำหรับการเพาะปลูก ตอบโจทย์ ‘เกษตรแบบ Unplug’
https://www.thaiquote.org/content/248141