การศึกษาใหม่ชี้ Paxlovid สามารถป้องกัน Long-COVID ได้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 พฤศจิกายน 2565

“ #LongCovidต้องการการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียสุขภาพและการเสียชีวิตของประชากรที่ได้รับผลกระทบ” Ziyad Al-Aly, MD

 

 

ประเด็นที่สำคัญ

• การรับประทาน Paxlovid ระหว่างการติดเชื้อ COVID-19 แบบเฉียบพลันอาจลดความเสี่ยงของการเกิด COVID ระยะยาวได้ 25% ตามการศึกษาล่าสุด
• ปัจจุบัน Paxlovid ได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีผลตรวจเป็นบวกสำหรับ COVID และมีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิต
• ผู้ป่วยที่มีสิทธิ์ส่วนใหญ่ต้องรับประทาน Paxlovid ภายในห้าวันหลังจากเริ่มมีอาการ

การศึกษาใหม่พบว่าการรักษาด้วยยาต้านไวรัส Paxlovid อาจลดความเสี่ยงในการเกิด Long-COVID เป็นเวลานานหลังจากการติดเชื้อเฉียบพลัน การศึกษาได้รับความสนใจจากนักวิจัยและแพทย์เพื่อค้นหาคำตอบเกี่ยวกับวิธีเอาชนะอาการลึกลับและเรื้อรัง

“ #LongCovidต้องการการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียสุขภาพและการเสียชีวิตของประชากรที่ได้รับผลกระทบ” Ziyad Al-Aly, MD, ผู้เขียนร่วมของการศึกษาเขียนในทวีต “เป้าหมายเหล่านี้ต้องการความสนใจมากขึ้นและจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตอบสนองทั่วโลกที่ประสานกัน แต่ยังขาดอยู่มาก”

ปัจจุบัน Paxlovid ได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีผลตรวจเป็นบวกสำหรับ COVID และมีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิต ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การรักษาต้องรับประทานยาภายใน 5 วันหลังจากติดเชื้อ

นักวิจัยจาก Veterans Health Administration ติดตามผู้ป่วย 56,340 รายในระบบสุขภาพของ VA โดย 9,217 รายได้รับ Paxlovid ในช่วงเริ่มต้นของการติดเชื้อ COVID-19 เฉียบพลัน พวกเขาพบว่าผู้ที่รับประทาน Paxlovid ภายในห้าวันหลังจากติดเชื้อ มีโอกาสน้อยที่จะรายงานการเกิด Long-COVID ประมาณ 26% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้ยา โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีน

การศึกษาซึ่งไม่ได้รับการทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญ เป็นเพียงการประเมินเชิงบวกครั้งแรกเกี่ยวกับผลกระทบของแพ็กสโลวิดต่อการติดเชื้อหลังเฉียบพลันที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกล่าวว่าการค้นพบนี้น่าตื่นเต้นและมีความหวัง

ผู้คนหลายล้านคนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และผู้ให้บริการทางการแพทย์หลายหมื่นรายในสหรัฐฯ ในเวลาที่ทรัพยากรอื่นๆ มีอยู่อย่างจำกัด เราคิดว่ายาต้านไวรัสสามารถช่วยรักษาได้

Jeffrey Klausner, MD, MPH, ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจาก University of Southern California ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา กล่าวว่า "เป็นยาที่สำคัญมากที่ต้องพิจารณาในผู้ที่ติดเชื้อเฉียบพลัน”

Paxlovid และ Long COVID

ผลการศึกษามีแนวโน้มมากกว่าโชคในการจับรางวัล Klausner กล่าว Paxlovid ทำงานโดยลดระยะเวลาของการจำลองแบบของไวรัสในผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 Long COVID เกิดขึ้นเมื่อไวรัสอยู่ในร่างกายนานเกินไป

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะแนะนำว่ายาอาจทำงานต่อต้านการพัฒนาของอาการเรื้อรังโดยการลดความเสียหายเฉียบพลันก่อนที่ไวรัสจะพัฒนาไปสู่ Long-COVID เขากล่าว

“ถ้าคุณลดระยะเวลาของการจำลองแบบของไวรัสที่กำลังทำงานอยู่ คุณจะลดภาวะแทรกซ้อนจากการจำลองแบบของไวรัสที่กำลังดำเนินอยู่นั้น” เคลาส์เนอร์กล่าว “การดับไฟของการติดเชื้อครั้งแรกนั้นอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณเสียหายน้อยลง หรือทำลายเซลล์น้อยลง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการต่อเนื่องและยาวนานขึ้น”

นักวิจัยยังได้ประเมินผู้คนจำนวนมาก ซึ่งอาจเพิ่มความถูกต้องของผลลัพธ์ของพวกเขา

นักวิจัยได้ศึกษาผลกระทบของ Paxlovid ต่อ Long-COVID

Klausner กล่าวว่านักวิจัยเช่นตัวเขาได้ศึกษาว่า Paxlovid สามารถป้องกัน COVID ได้นานหรือไม่ แต่การศึกษาใหม่นี้เป็นการศึกษาเชิงบวกขนาดใหญ่ครั้งแรก

คลอสเนอร์ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Curative Wellness ซึ่งเป็นหน่วยงานทดสอบ COVID-19 ซึ่งได้ศึกษา Paxlovid และ long-COVID ในขนาดที่เล็กกว่าด้วย

Curative ใช้ฐานข้อมูลผลการทดสอบกว่า 40 ล้านรายการเพื่อสำรวจผู้คนที่มีผลตรวจในเชิงบวกว่าพวกเขาเคยใช้แพกซ์โลวิดหรือไม่ และพวกเขาเป็นโรค “ลอง-โควิด” มานานหรือไม่ จนถึงขณะนี้ พวกเขาได้สำรวจผู้คนกว่า 10,000 คนที่มีผลตรวจเป็นบวกและไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างยากับการป้องกัน “ลอง-โควิด” เคลาส์เนอร์กล่าว เขาเสริมว่าการศึกษายังดำเนินอยู่และผลการวิจัยยังไม่ได้รับการเปิดเผย

จำเป็นต้องมีการศึกษาและการทดลองเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่า Paxlovid มีผลกระทบทางคลินิกต่อการพัฒนาของ Long-COVID หรือไม่ สำหรับตอนนี้ Paxlovid ยังคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่อยู่ในระยะเฉียบพลันของโรค โดยจะจัดการกับความรุนแรงของอาการและโอกาสในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

สิ่งนี้มีความหมายกับคุณอย่างไร

Paxlovid ยาต้านไวรัส COVID-19 ของ Pfizer ได้รับอนุญาตให้ใช้กับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีน้ำหนักอย่างน้อย 88 ปอนด์และมีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต การศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่า Paxlovid อาจสามารถป้องกัน long-COVID ได้เช่นกัน

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้เป็นปัจจุบัน ณ วันที่ที่ระบุไว้ (11พ.ย.65) ซึ่งหมายความว่าอาจมีข้อมูลที่ใหม่กว่านี้เมื่อคุณอ่านบทความนี้ สำหรับการอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับ COVID-19

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การศึกษาใหม่กล่าวว่าผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูงอาจช่วยป้องกันโรคไตได้
https://www.thaiquote.org/content/248713

คนไทยไม่แพ้ใครในโลก! นักวิจัยค้นพบสารสกัดจากเปลือกมะนาวทำสเปรย์พ่นจมูกป้องกันได้ 3 โรคร้าย นายกฯยังชม
https://www.thaiquote.org/content/248698

โยคะสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/248636